Vĩnh Phúc: Hội nghị tập huấn các quy định về việc cấm lựa chọn giới tính thai nhi

Thứ Sáu, 14/07/2023 03:33 PM (GMT+7)

Ngày 13/7, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn các quy định liên quan đến việc cấm lựa chọn giới tính thai nhi cho hơn 50 học viên là lãnh đạo, cán bộ của các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.

ke-hoach-hoa-gd-1689248052

Quang cảnh hội nghị tập huấn các quy định về việc cấm lựa chọn giới tính thai nhi

Hiện nay, tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam nói chung, tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng đang ở mức đáng báo động. Theo điều tra của Tổng Cục Dân số và Quỹ dân số Liên hợp quốc, tỷ số giới tính khi sinh của Việt Nam năm 2022 khoảng 113,7 bé trai/100 bé gái. Tại Vĩnh Phúc, tỷ số giới tính khi sinh năm 2022 là 115 bé trai/100 bé gái, cao hơn mức trung bình của toàn quốc.

Để chủ động khắc phục những bất cập trong việc thực hiện bình đẳng giới, nhất là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh, tại lớp tập huấn. Ths.Bs Nguyễn Tân Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng, Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã truyền tải những nội dung về tình trạng lựa chọn giới tính thai nhi; quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi ở thế giới cũng như ở Việt Nam hiện nay: thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; những giải pháp cơ bản góp phần giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh…

Thông qua hội nghị tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, đảng viên trong ngành Y tế, Dân số về những quy định của pháp luật liên quan đến kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi, không thực hiện siêu âm, chẩn đoán, tiết lộ thông tin giới tính thai nhi, tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...