Vô sinh ở nam giới và những điều cần lưu ý

Thứ Sáu, 08/09/2023 04:42 AM (GMT+7)

Vô sinh nam là vấn đề sức khỏe của người đàn ông làm giảm khả năng giúp bạn tình có thai. Trong nhiều nguyên nhân gây vô sinh, một phần ba các trường hợp vô sinh là ở người đàn ông. Khi mắc phải vô sinh nam thì cánh mày râu trở nên tự ti về bản thân và gây ra nhiều hệ luỵ khác.

1. Chức năng sinh sản ở nam giới

Cũng như nữ giới, khả năng sinh sản của nam giới là một quá trình phức tạp. Để có thể hỗ trợ được đối tác của mình mang thai, một người đàn ông cần có các điều kiện sau đây:

Đầu tiên, người nam phải sản xuất được các tinh trùng khỏe mạnh. Điều này là kết quả của sự hình thành và phát triển cơ quan sinh sản nam từ trong giai đoạn dậy thì. Ít nhất một trong hai tinh hoàn có khả năng hoạt động hiệu quả cũng như cơ thể tổng hợp được đủ testosterone và các kích thích tố khác để kích hoạt và duy trì sản xuất tinh trùng. Sau khi tinh trùng được sản xuất trong tinh hoàn, các ống sẽ vận chuyển kèm theo hòa lẫn với tinh dịch và được xuất tinh ra khỏi dương vật.

Điều kiện tiếp theo là cần phải có đủ số lượng tinh trùng trong tinh dịch. Số lượng quá thấp sẽ làm giảm khả năng một trong những tinh trùng thụ tinh với trứng.

Cuối cùng, tinh trùng còn phải đảm bảo được chức năng và có thể di chuyển. Nếu chuyển động kém hay hạn chế khả năng vận động, tinh trùng khó có thể tiếp cận hoặc xâm nhập vào trứng để thụ tinh.

2. Vô sinh nam là gì 

Vô sinh nam là tình trạng một người nam giới quan hệ thường xuyên 1 năm, không dùng biện pháp tránh thai nào mà người vợ không có tin vui. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể nam giới gặp phải các vấn đề bất thường. Hiện nay, tình trạng vô sinh ở nam và nữ xảy ra phổ biến và gây nên nhiều mối lo sợ cho giới trẻ.

Vô sinh ở nam giới có 2 loại: vô sinh nguyên phát và thứ phát

Vô sinh nguyên phát: vợ chồng chưa từng được có con, nguyên nhân chính được xác định là do người chồng.Vô sinh thứ phát: vợ chồng đã từng có con hoặc mang thai nhiều lần nhưng bị sẩy thai, sau này không thể có con được nữa, nguyên nhân được tìm ra là do người chồng.

3. Những nguyên nhân gây vô sinh ở nam

Những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới Có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh nam như:

Tinh trùng bất thường. Tinh trùng bất thường có thể là do một hoặc nhiều nguyên nhân như viêm tinh hoàn, phù các tĩnh mạch ở vùng bìu, tinh hoàn phát triển bất thường…

vosinhnam-16347266419921061843067

Số lượng tinh trùng thấp. Số lượng tinh trùng thấp hoặc thiếu hụt tinh trùng do những nguyên nhân như: Di truyền, lạm dụng rượu bia hay thuốc lá, bị bệnh quai bị nặng sau tuổi dậy thì, điều trị chứng thoát vị, rối loạn hormone, tiếp xúc hoặc bị nhiễm các hóa chất độc hại (thuốc trừ sâu, chì, sơn, vv..), nhiễm tia xạ, tắc nghẽn ống dẫn tinh, mặc quần lót quá chật, chấn thương vùng bẹn…

Vấn đề về xuất tinh. Nguyên nhân vô sinh nam cũng có thể đến từ việc nam giới có vấn đề xuất tinh như: Xuất tinh sớm, xuất tinh ngược dòng, tinh dịch bị đẩy ngược trở lại vào trong bàng quang, rối loạn cương dương vật, biến chứng của xạ trị hoặc phẫu thuật.

Nguyên nhân khác. Các nguyên nhân gây vô sinh nam khác bao gồm: bệnh nhân từng bị nhiễm một bệnh lây qua đường tình dục nào đó hoặc bị nhiễm trùng đường tiết niệu…

Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh ở nam, tuy nhiên, khoảng 40-50% trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nằm trong nhóm người có nguy cơ bị vô sinh cao nếu như:

- Bạn là nam giới trên 35 tuổi.

- Hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia hoặc các loại thuốc cấm như anabolic steroids.

- Đạp xe đạp trong khoảng thời gian kéo dài, nhất là khi ngồi trên yên xe cứng.

- Béo phì hoặc quá nhẹ cân.

- Tinh hoàn thường xuyên ở nhiệt độ cao kéo dài (có thể do mặc quần lót quá chật hoặc ngâm bồn nước nóng, xông hơi quá lâu, giãn tĩnh mạch thừng tinh).

- Đã từng phẫu thuật hoặc thay thế ống dẫn tinh.

- Mắc một số bệnh lý như bệnh Celiac (bệnh tự miễn ở đường tiêu hóa), khiếm khuyết nhiễm sắc thể di truyền và một số loại ung thư.

4. Cách phòng ngừa nguy cơ vô sinh ở nam giới

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh nam không thể ngăn ngừa được; tuy nhiên, bạn vẫn có thể phòng tránh được một số nguyên nhân bằng cách thực hiện các lời khuyên sau đây:

- Bỏ hút thuốc lá

- Hạn chế bia rượu

- Tránh dùng thuốc kích thích

- Tránh tiếp xúc với thuốc trừ sâu, kim loại nặng và các chất độc

- Duy trì cân nặng hợp lý

- Tránh các yếu tố gây tích tụ nhiệt kéo dài trên vùng bẹn bìu như hạn chế ngồi lâu, không mặc quần bó, không ngâm mình trong nước nóng, tắm xông hơi...

- Giảm căng thẳng, hạn chế lo âu

5. Những dấu hiệu cho thấy cần đi khám

Dấu hiệu chính của vô sinh nam là không có khả năng giúp bạn tình thụ thai. Ngoài ra, có thể không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng rõ ràng nào khác. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu người nam có các vấn đề tiềm ẩn như rối loạn di truyền, mất cân bằng nội tiết tố, giãn tĩnh mạch quanh tinh hoàn hoặc nguy cơ tắc nghẽn ống dẫn tinh... thì nên đi khám sớm để được can thiệp.

Bên cạnh đó, nam giới cần chủ động thăm khám tiền sản nếu thấy có các dấu hiệu và triệu chứng liên quan đến vô sinh nam bao gồm:

- Các vấn đề về chức năng tình dục như khó xuất tinh, giảm ham muốn tình dục hoặc khó duy trì sự cương cứng (rối loạn cương dương)

- Đau, sưng, khó chịu hoặc có u cục ở tinh hoàn

- Nhiễm trùng đường hô hấp tái phát

- Không có khả năng ngửi

- Tăng trưởng vú bất thường

- Giảm lông trên mặt hoặc các vùng cơ thể

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....