Xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đẩy mạnh truyền thông nâng cao chất lượng dân số

Thứ Tư, 28/12/2022 11:56 PM (GMT+7)

Hưởng ứng tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam, Trung tâm y tế thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã triển khai nhiều hoạt động, hội nghị truyền thông tuyên truyền về công tác dân số.

Tại hầu hết các hội nghị về truyền thông phòng dân số, trung tâm y tế thị xã Quảng Yên đã tập trung tuyên truyền, vận động mọi thanh niên trước khi kết hôn nên đi tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, trước hết là các đối tượng có nguy cơ cao. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích và tầm quan trọng của việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; qua đó nâng cao nhận thức và vận động người dân tự nguyện tham gia. Tuyên truyền về tác hại, hậu quả của tảo hôn, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm tảo hôn.

z3972233757210e716f5c2daf19b885c1686575099607e-16721258747811003202807

Đồng thời, cung cấp các kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục để phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hiểu biết và phòng tránh thai an toàn; tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục; chăm sóc thai tốt để sinh con khỏe mạnh; về già hóa dân số và đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Đồng thời, nhấn mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi như theo dõi sức khỏe định kỳ, chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, chú trọng cơ sở chăm sóc tập trung. Ngoài ra, cần tạo phong trào cho người cao tuổi về việc thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý, nâng cao kỹ năng tự chăm sóc và dự phòng rủi ro bệnh tật của người cao tuổi, nhất là ở cơ sở.

Cùng với đó, ngành y tế dân số Quảng Yên cũng tập trung tuyên truyền các giải pháp phát huy lợi thế của cơ cấu dân số vàng. Tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn vì tương lai hạnh phúc của chính bạn. Thực hiện tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh tật trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số hãy để việc sinh con trai hay gái theo quy luật tự nhiên. Nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, không kết hôn cận huyết thống để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi; Phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng để Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi là truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Chủ động thích ứng với già hóa dân số gia đình, cộng đồng và toàn xã hội cùng chung tay chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...