Xã Xuân Huy (Phú Thọ) đề ra mục tiêu tăng dân số tự nhiên 0,85%, giảm tỉ lệ sinh con thứ ba trở lên

Thứ Tư, 28/12/2022 03:53 PM (GMT+7)

Năm 2023, xã Xuân Huy đề ra phương hướng tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 0,85%; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên; tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh 100% kế hoạch; tỷ lệ trẻ em mới sinh được sàng lọc sơ sinh 100% kế hoạch; hạn chế trường hợp tảo hôn...

Chiều ngày 26/12/2022 Ban dân số và phát triển xã Xuân Huy tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân số và phát triển năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, Hưởng ứng tháng hành động quốc gia về dân số; Kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12/2022.

Trong những năm qua, công tác Dân số - KHHGĐ nhận được sự quan tâm chỉ đạo lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp tham gia của MTTQ, các tổ chức CT - XH. Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển xã thường xuyên được củng cố và kiện toàn kịp thời thực hiện nhiệm vụ theo phân công. Năm 2022 công tác Dân số và Phát triển xã Xuân Huy, cùng đội ngũ làm công tác Dân số đã không ngại khó khăn, đoàn kết nỗ lực vươn lên, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà địa phương và cấp trên giao cho, các chỉ tiêu đều đạt và vượt theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, công tác Dân số và phát triển còn gặp những thách thức như: Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, tình trạng sinh con thứ 3 vẫn còn ở mức cao...

xuan-huy

Năm 2023, đề ra phương hướng tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 0,85%; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên; tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh 100% kế hoạch; tỷ lệ trẻ em mới sinh được sàng lọc sơ sinh 100% kế hoạch; hạn chế trường hợp tảo hôn...

Tại hội nghị, có các ý kiến tham luận làm rõ những thuận lợi, khó khăn và kết quả công tác Dân số và Phát triển năm 2022. Đồng thời đề xuất, kiến nghị giải pháp để thực hiện tốt công tác Dân số và Phát triển trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, các đ/c lãnh đạo đã ghi nhận những nỗ lực của cả hệ thống Dân số từ xã cho tới khu dân cư, từ đó đã thu được những kết quả đáng khích lệ, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 rất lớn. Để giải quyết những thách thức trong công tác Dân số và phát triển thời gian tới, đặc biệt trong giai đoạn 2021 - 2025,  đề nghị Ban chỉ đạo Dân số và phát triển cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau:

- Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

-  Một trong những nội dung, nhiệm vụ cần phải chú trọng là: Khẳng định đạt và duy trì mức sinh thay thế một cách bền vững và thực hiện nâng cao chất lượng dân số. Muốn khẳng định đạt và duy trì mức sinh thay thế thì một trong những chỉ số phải được quan tâm và phải giảm trong thời gian tới, đó là: Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên.

- Chủ động tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện, làm tốt công tác phối hợp tổ chức các hoạt động để duy trì các kết quả đã đạt được và chú trọng đến các hoạt động nâng cao chất lượng dân số như sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; giảm mắc bệnh tan máu bẩm sinh; hạn chế tảo hôn… Nâng cao kiến thức sức khỏe sinh sản, giảm tỷ lệ phá thai trong lứa tuổi vị thành niên/thanh niên, giảm tỷ lệ vô sinh… để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai.                                                                                                                                   

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...