Xét nghiệm viêm gan B khi nào?

Thứ Bảy, 01/10/2022 07:17 AM (GMT+7)

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm, lây truyền giữa người với người thông qua đường máu dưới một số hình thức lây lan qua tiêm truyền, hoạt động tình dục, mẹ sang con,...

Tại sao cần xét nghiệm viêm gan B?

Viêm gan B là mối đe dọa sức khỏe toàn cầu và là bệnh nhiễm trùng gan phổ biến nhất thế giới. Ở giai đoạn mãn tính, tình trạng này có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như xơ gan, suy gan, ung thư gan. Những hệ quả này ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Nghiêm trọng hơn, virus này có thể di truyền từ người bệnh sang những người chung huyết thống.

Để phát hiện và xử lý sớm viêm gan siêu vi b, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên định kỳ thăm khám sức khỏe cũng như xét nghiệm sàng lọc dấu hiệu bệnh. Bác sĩ cũng có thể tiên lượng khả năng mắc viêm gan b, để giúp đương đơn có biện pháp phòng ngừa.

767436362danh-sach-bac-si-1

Bạn nên xét nghiệm viêm gan B khi nào?

- Tầm soát những người có nguy cơ cao bị bệnh như là bác sĩ, nha sĩ, y tá.

- Tầm soát xem thử người hiến máu có bệnh này không để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh.

- Bạn có những dấu hiệu và triệu chứng liên quan tới viêm gan cấp tính, xét nghiệm sẽ được thực hiện để xem nguyên nhân có phải là do viêm gan B không.

- Theo dõi điều trị có hiệu quả ở những người đã bị mắc bệnh.

- Đối với người đã tiêm vắc xin, xét nghiệm sẽ xác định bạn đã có kháng thể chưa và vắc xin đã có tác dụng hay chưa.

Các xét nghiệm chẩn đoán viêm gan B

  • Xét nghiệm HBsAg (HBsAg âm tính/ dương tính)

Để chẩn đoán viêm gan B thì HBsAg (là kháng nguyên bề mặt của virus HBV) là xét nghiệm mang tính quyết định. Để kết luận chắc chắn bệnh nhân có nhiễm virus viêm gan B hay không thì bước đầu tiên bắt buộc phải làm xét nghiệm HBsAg. Xét nghiệm viêm gan B với kháng nguyên bề mặt của virus (HBsAg) có 2 dạng là: test nhanh (định tính) và định lượng.

Xét nghiệm định tính cho biết bệnh nhân có mắc siêu vi B hay không, giúp chẩn đoán bệnh.

Xét nghiệm định lượng cho biết nồng độ kháng nguyên nhiều hay ít, mang ý nghĩa trong việc theo dõi điều trị hơn là chẩn đoán bệnh.

Nếu kết quả dương tính hoặc có phản ứng nghĩa là bệnh nhân bị viêm gan B, dù ở thể cấp tính hay mạn tính. Ngược lại, nếu HBsAg âm tính bệnh nhân không bị nhiễm siêu vi B.

xet-nghiem-viem-gan-B-gia-bao-nhieu-1
  • Xét nghiệm HBeAg (kháng nguyên e)

HBeAg là một kháng nguyên vỏ capsid của virus viêm gan B. Nếu xét nghiệm cho ra kết quả HBeAg có kết quả dương tính, có nghĩa là virus gây bệnh đang gia tăng và có khả năng lây lan rộng với khả năng tổn thương gan lan rộng.

Nếu kết quả HBeAg âm tính đồng nghĩa virus viêm gan B đang trong trạng thái ngủ yên, tạm thời không hoạt động và hầu như không có khả năng gây tổn thương cho gan. Tuy nhiên, để kiểm soát tình trạng sức khỏe bạn nên đi khám định kỳ 3 tháng một lần.

  • Xét nghiệm Anti-HBe (kháng thể e)

Anti-HBe là kháng thể kháng HBeAg. Nếu xét nghiệm Anti-HBe dương tính chứng tỏ bệnh nhân có miễn dịch một phần. Kết quả xét nghiệm Anti-HBe âm tính chứng tỏ cơ thể bệnh nhân chưa có miễn dịch với virus viêm gan B.

  • Xét nghiệm Anti-HBs (kháng thể bề mặt)

Xét nghiệm viêm Anti-HBs là xét nghiệm tìm kháng thể kháng lại kháng nguyên bề mặt HBsAg. Nếu bạn từng mắc viêm gan B và đã khỏi bệnh hoặc đã tiêm vắc xin viêm gan B thì kết quả HBsAb dương tính, đồng nghĩa với việc bạn đã có miễn dịch với virus này.

du-hoc-sinh-kham-chua-benh-han-che-gap-fees-1
  • Xét nghiệm Anti-HBc (kháng thể lõi của HBV)

HBcAg là kháng nguyên lõi và Anti-HBc (HBcAb) là kháng thể kháng lại kháng nguyên này. Thông thường, loại kháng thể này sẽ xuất hiện từ rất sớm và tồn tại mãi mãi trong cơ thể bệnh nhân. Do đó, loại xét nghiệm viêm gan B này có vai trò giúp đánh giá bệnh nhân đã từng phơi nhiễm với virus viêm gan B hay chưa.

  • Xét nghiệm HBeAg (kháng nguyên e)

Xét nghiệm viêm gan B HBeAg thực chất là một một đoạn kháng nguyên trên lớp vỏ capsid của virus. HBeAg dương tính chứng tỏ virus đang nhân lên và có khả năng lây lan mạnh. Xét nghiệm này là bằng chứng chứng tỏ virus viêm gan B đang hoạt động. Kết quả xét nghiệm HBeAg âm tính nghĩa là có 2 khả năng xảy ra: virus không hoạt động hoặc virus ở thể đột biến.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....