Xông nhà cầu may bằng thuốc Bắc, cẩn thận nhiễm độc thạch tín

Thứ Năm, 15/08/2019 07:45 AM (GMT+7)

Đã có những trường hợp một bệnh nhân bị nhiễm độc thạch tín do thói quen xông nhà bằng thuốc Bắc gần 10 năm.

Ngày 14/8, các bác sĩ (BS) BV ĐH Y Dược TP.HCM đã có buổi chia sẻ về trường hợp hy hữu này. Theo đó, bệnh nhân là N.V.T (39 tuổi, ngụ một tỉnh ở Tây Nguyên).

Trước đó, bệnh nhân T. nhập BV cấp cứu trong tình trạng suy kiệt, chưa đầy 40 kg, tứ chi teo nhỏ, yếu liệt, bụng trướng, sốt, buồn nôn, ăn uống không được. Bệnh nhân có các sang thương da lạ như lòng bàn tay, bàn chân nổi vết sần, gồ lên dưới da.

Tình trạng bệnh nhân diễn tiến ngày càng nặng, nguy cơ tử vong cao vì có dấu hiệu nhiễm trùng, xơ gan, nguy cơ xuất huyết do giảm tiểu cầu, suy dinh dưỡng nặng. Sau nhiều lần hội chẩn, các BS nghi ngờ bệnh nhân ngộ độc thạch tín nên đã lấy mẫu máu xét nghiệm tìm độc chất. Kết quả khá bất ngờ khi đúng là bệnh nhân bị nhiễm độc thạch tín.

nhiemdoc

Bệnh nhân cho hay làm nghề xây dựng và kinh doanh nhà đã 10 năm nay, thường có thói quen xông nhà mới cầu mong may mắn, tài vượng. Thuốc xông nhà được anh mua tại một tiệm thuốc Bắc ở địa phương gồm cây cỏ có rắc bột màu đỏ hoặc vàng là hùng hoàng và chu sa. Kết quả phân tích độc chất cho thấy bột hùng hoàng có chứa thạch tín và chu sa chứa thủy ngân độc hại.

Do ở Việt Nam nguồn thuốc giúp loại bỏ độc chất thạch tín rất khan hiếm nên các BS đã liên hệ với BV Taipei Veterans General Hospital (Đài Loan) chuyên điều trị độc chất để chữa trị cho bệnh nhân. Sau hai tháng được điều trị ở hai BV, bệnh nhân tăng 10 kg, đi lại được. Hiện bệnh nhân đã xuất viện, sinh hoạt và làm việc gần như bình thường.

TS-BS Cao Thanh Ngọc, Trưởng Khoa nội cơ xương khớp của BV cho biết: “Bột hùng hoàng là vị thuốc quý trong Đông y, chữa nhiều bệnh nhưng chỉ được dùng liều rất nhỏ. Việc đốt nóng hùng hoàng sẽ làm cho thạch tín bị bốc hơi và hấp thụ vào cơ thể nhanh hơn. Không hiểu sao việc sử dụng vị thuốc này lại bừa bãi như vậy”.

BS CK2 Đỗ Tân Khoa, Giám đốc BV Y học cổ truyền TP.HCM cho biết, vị thuốc hùng hoàng có chứa thạch tín chủ yếu có nguồn gốc từ  Trung Quốc. Trong sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS Đỗ Tất Lợi cũng có đề cập đến nhiều công dụng của vị thuốc này nhưng từ lâu nó đã không còn được sử dụng ở BV do có nhiều loại thuốc khác thay thế.

Theo y văn, thạch tín là một kim loại nặng, được sử dụng làm thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và trong sản xuất các hợp kim. Nó được mệnh danh “vua của các loại độc”, người bệnh ngộ độc cấp tính thạch tín có thể tử vong sau 24 giờ với các triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn, trụy tim mạch...

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....