Xử trí đúng cách khi bao cao su bị rách

Chủ Nhật, 15/09/2019 05:09 PM (GMT+7)

Khi bao cao su bị rách, việc cần làm đầu tiên là bình tĩnh và ngừng quan hệ ngay lập tức. Nữ giới nên đi tiểu ngay sau đó để loại bỏ một phần lượng tinh dịch ra bên ngoài.

bao-cao-su-bo-rach

Những nguyên nhân chính khiến bao cao su bị rách khi quan hệ

Bao cao su đã quá hạn sử dụng: Trên bao bì của bao cao su luôn có ngày hết hạn. Vì vậy bạn nên xem kỹ trước khi sử dụng để chắc chắn bao cao su của mình vẫn an toàn.

 Vấn đề bảo quản: Nhiệt sẽ làm hỏng bao cao su có thành phần latex, vì vậy bạn không nên bảo quản bao ở nơi nóng như cốp xe hoặc ví. Thay vì đó luôn để chúng ở trong tủ thuốc cá nhân hoặc đầu giường.

Thiếu bôi trơn: Nếu có ma sát trong khi quan hệ tình dục, đặc biệt là quan hệ tình dục qua đường hậu môn, nó không chỉ gây đau mà bao cao su cũng có thể bị vỡ. Vì vậy, muốn có “cuộc yêu” an toàn hãy sử dụng bao cao su bôi trơn hoặc sử dụng thêm bôi trơn nếu cần. Bạn đang sử dụng chất bôi trơn không phù hợp: Nếu bạn đang sử dụng bao cao su latex, các chất bôi trơn gốc dầu có thể làm yếu kết cấu cao su và gây rách. Do vậy nên ưu tiên sử dụng chất bôi gốc nước để không xảy ra sự cố phòng the.

Dùng bao cao su không đúng kích thước “cậu nhỏ”: Nếu bao cao su quá nhỏ hoặc quá lớn, nó có thể bị rách khi ân ái.

Cơ âm đạo thắt quá chặt: Một số cơ âm đạo của phụ nữ được thắt chặt tự nhiên dễ gây rách bao khi "yêu". Vì vậy để hạn chế tình trạng vỡ bao cao su khi quan hệ, bạn có thể thêm chất bôi trơn, tạo tâm lý thoải mái cho đối tác trong màn dạo đầu để các cơ trở nên thư giãn hơn.

Một số cơ âm đạo của phụ nữ được thắt chặt tự nhiên dễ gây rách bao khi "yêu". Ảnh minh họa: InternetBên cạnh đó còn một số nguyên nhân thường gặp khác gây rách bao như: Bao bị ảnh hưởng khi xé vỏ bên ngoài, không đẩy khí ra ngoài khi đưa bao vào dương vật, đeo bao khi chưa cương cứng hoàn toàn, mua bao không rõ nguồn gốc…

Xử trí đúng cách khi bao cao su bị rách

Khi bao cao su bị rách, việc cần làm đầu tiên là bình tĩnh và ngừng quan hệ ngay lập tức. Nữ giới nên đi tiểu ngay sau đó để loại bỏ một phần lượng tinh dịch ra bên ngoài.

Tiếp theo cả nam và nữ đều nên vệ sinh cơ quan sinh dục bằng nước, nên chọn loại xà phòng dịu nhẹ và độ pH phù hợp để không gây kích ứng vùng kín. Với phụ nữ, tuyệt đối không thụt rửa âm đạo vì có thể giúp đẩy sâu tinh trùng vào bên trong âm đạo dễ dàng hơn.

Nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp ngay sau khi xảy ra sự cố. Ảnh minh họa: InternetNên uống một viên thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm càng tốt, tối đa không quá 24 giờ để đảm bảo không mang thai ngoài ý muốn. Sau 7 – 10 ngày, nên thử thai tại nhà để xác định nguy cơ có thai ngoài ý muốn hay không và có hướng xử trí tiếp theo kịp thời.

Đối với phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Tuyệt đối không rửa sâu bên trong hoặc sử dụng các loại xà phòng có tính sát khuẩn để cọ rửa miệng, vùng kín, hậu môn. Điều này có thể gây viêm và tăng nguy cơ bị lây nhiễm.

Thay vào đó, hãy uống thuốc điều trị dự phòng hậu phơi nhiễm (PEP), nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh HIV. Bạn phải sử dụng thuốc trong vòng 72 giờ đồng hồ kể từ lúc nghi ngờ bị phơi nhiễm, càng sớm càng tốt. PEP không phải là loại thuốc dùng 1 lần, bạn có thể sẽ phải uống lại thuốc 1 – 2 lần trong ít nhất 28 ngày. Để hiểu rõ hơn, hãy tư vấn bác sĩ.

Mặt khác, đừng quên đi làm kiểm tra ngay cả sau khi sử dụng PEP. Để kết quả chính xác, hãy đợi khoảng 2 tuần sau lúc nghi ngờ phơi nhiễm để đi kiểm tra.

Nếu bạn có quan hệ tình dục qua đường miệng, đừng quên đề nghị kiểm tra đường miệng trong lúc thăm khám. Mặt khác, nếu có quan hệ qua đường hậu môn, hãy xét nghiệm phết tế bào. Kiểm tra đường miệng và đường hậu môn riêng có thể phát hiện ra các dấu hiệu mắc bệnh mà quy trình thăm khám tiêu chuẩn bỏ lỡ.

Cách ngăn chặn rách bao trong tương lai

Để "rút kinh nghiệm", bạn hãy chú ý hơn đến kích cỡ của bao cao su. Bao cao su quá chật so với dương vật có thể sẽ khiến rách bao. Ngoài ra, cũng nên chú ý đến các loại gel bôi trơn, một số loại làm từ dầu có thể chứa các chất làm yếu đi chất liệu latex dẫn đến rách.

Bên cạnh đó, cũng đừng quên xem hạn sử dụng. Các loại bao cao su quá cũ có khả năng rách cao hơn rất nhiều lần. Nhớ bảo quản bao cao su ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nhiệt độ quá nóng hoặc lạnh, bởi nó có thể làm yếu đi chất liệu bao cao su.

Duyen

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...