Xuất tinh tuổi dậy thì và những điều cần biết

Thứ Ba, 29/11/2022 01:19 AM (GMT+7)

Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy nam giới đã bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì. Bên cạnh những thay đổi về ngoại hình, quá trình dậy thì còn đặc trưng bởi những thay đổi về mặt sinh lý, trong đó phải kể đến là hiện tượng xuất tinh ở vị thành niên nam.

Xuất tinh là gì?

Xuất tinh là hiện tượng tinh dịch được phóng ra ngoài qua bộ phận sinh dục của nam giới khi có kích thích tình dục. Thông thường, nam giới mỗi lần xuất tinh phóng thích khoảng 3 - 4 ml tinh dịch chứa 300 triệu tinh trùng.

Quá trình xuất tinh gồm mấy giai đoạn?

Quá trình xuất tinh bao gồm 4 giai đoạn:

- Giai đoạn kích thích

- Giai đoạn kiểm soát và chịu đựng

- Giai đoạn xuất tinh và đạt cực khoái

- Giai đoạn phục hồi

Nam giới lần đầu xuất tinh là khi nào?

Khi vị thành niên nam bước vào giai đoạn dậy thì, tinh hoàn bắt đầu sản sinh testosterone và tinh trùng. Dậy thì có thể được nhận biết qua những thay đổi của cơ thể như: chiều cao tăng, cơ bắp nở nang, mọc râu, giọng nói trầm đi và dương vật phát triển. Ngoài ra, một dấu hiệu quan trọng đánh dấu giai đoạn dậy thì ở nam giới đó là hiện tượng xuất tinh lần đầu tiên.

Thông thường, vị thành niên nam lần đầu xuất tinh ở độ tuổi khoảng 12 - 14 tuổi. Xuất tinh lần đầu tiên có thể xuất hiện khi các em tự kích thích bộ phận sinh dục (thủ dâm), khi có những xung động tình dục (xem phim ảnh, sách báo khiêu gợi) hoặc khi ngủ (mộng tinh).

Thủ dâm xuất hiện từ khi nào?

Thủ dâm là hành động tự kích thích tình dục bằng tay hoặc có sử dụng dụng cụ ở nam giới có thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi (bao gồm vị thành niên). Qua thủ dâm, vị thành niên nam có thể đạt cực khoái và dẫn đến phản xạ xuất tinh.

quay-tay-nhieu-co-bi-sao-khong-1

Thủ dâm là một trong những cách để nam giới dậy thì có thể giải tỏa nhu cầu tình dục của bản thân. Đây là một hành vi tình dục không có rủi ro lây nhiễm bệnh đường tình dục hay mang thai ngoài ý muốn nếu được thực hiện có chừng mực. Không nên lạm dụng thủ dâm, thủ dâm bằng dụng cụ dễ gây trầy xước bộ phận sinh dục hay sử dụng chung dụng cụ thủ dâm với người khác.

Mộng tinh có phải là tình trạng bất thường không?

Mộng tinh, hay còn gọi là “giấc mơ ướt”, là hiện tượng nam giới xuất tinh trong khi ngủ. Nguyên nhân dẫn đến mộng tinh có thể do nam giới bị kích thích bởi nội dung giấc mơ có tính khiêu gợi hoặc đơn giản là hiện tượng phóng thích tinh dịch khi dương vật cương cứng. Dù lý do là gì thì mộng tinh không phải là bệnh lý.

roi-loan-cuong-duong-o-tuoi-day-thi-1

Bé trai dậy thì đôi khi cảm thấy xấu hổ, ngượng ngùng vì xuất tinh lúc ngủ. Việc cha mẹ cần làm đó là giúp bé hiểu được mộng tinh là hoàn toàn bình thường và là biểu hiện cho sự trưởng thành về chức năng sinh sản.

Xuất tinh sớm có xuất hiện ở nam giới dậy thì không?

Khả năng xuất tinh của nam giới vừa bước sang giai đoạn dậy thì thường chưa ổn định. Vì vậy, lúc này khó mà khẳng định rằng bé trai xuất tinh bình thường, xuất tinh sớm hay xuất tinh muộn.

Vài năm sau lần xuất tinh đầu tiên, nếu có tình trạng vừa cảm thấy bị kích thích mà đã có phản xạ xuất tinh, vị thành niên nam đã có dấu hiệu của chứng xuất tinh sớm. Nguyên nhân có thể xuất phát từ yếu tố tâm lý, do hậu quả của phẫu thuật, sử dụng thuốc kéo dài, nhiễm khuẩn đường sinh dục hoặc dị tật bẩm sinh.

Cần hiểu đúng và chính xác về xuất tinh tuổi dậy thì. Có như vậy, cha mẹ mới có thể giúp bé hiểu về các chức năng sinh dục, hướng dẫn thực hành tình dục an toàn và tư vấn về các bất thường trong giai đoạn dậy thì.

xuat-tinh-som-do-thu-dam-1

Di tinh có gây nguy hiểm không?

Di tinh là tình trạng rò rỉ tinh dịch không kiểm soát được ở nam giới không liên quan đến cực khoái hoặc phản xạ xuất tinh. Tình trạng này xuất hiện thường xuyên có thể xuất phát từ bệnh lý hoặc dị tật của hệ thống sinh dục.

Tình trạng di tinh kéo dài có thể dẫn đến rối loạn cương dương hoặc xuất tinh sớm. Những bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống tình dục mà còn làm giảm khả năng sinh sản khi nam giới trưởng thành.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....