Ý nghĩa của việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ

Thứ Năm, 07/03/2019 12:47 PM (GMT+7)

Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ em sẽ giúp trẻ có được những kiến thức bổ ích trong cách ứng xử sau này. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để biết thêm về ý nghĩa của việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ như thế nào nhé!

Empty

1/Giúp trẻ tự tin

Tự tin là một trong những yếu tố quan trọng giúp trẻ có được thành công và kết quả tốt nhất trong mọi việc. Tự tin không phải là tất cả nhưng kể cả người lớn hay trẻ em thì cũng không thể thiếu được. Nếu thiếu điều này trẻ sẽ khó đạt được những thành công trong trường học và cuộc sống.

Sự tự tin sẽ giúp trẻ thể hiện được mình trong các mối quan hệ xã hội, giúp trẻ không ngại ngần khám phá những điều mới mẻ thú vị trong cuộc sống. Từ đó trau dồi và học tập các kiến thức, kỹ năng. Sự tự tin ở trẻ em cũng giúp chúng có thể vượt qua được những khó khăn, trở ngại mà bất kỳ ai cũng sẽ phải đối mặt trong cuộc đời.

2/ Dạy con kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp đã là một kỹ năng quan trọng giúp trẻ tồn tại và phát triển ngay từ khi chào đời. Những tháng tuổi đầu, trẻ giao tiếp qua cử động tay chân, qua biểu cảm ánh mắt, qua tiếng khóc… Khi lớn hơn thì kỹ năng giao tiếp của trẻ được hình thành và hoàn thiện dần qua ngôn ngữ, cử chỉ… Có thể nói, giao tiếp là một trong những năng lực cần thiết nhất để trẻ phát triển và sinh tồn trong cuộc sống.

Bố mẹ là những người đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giúp trẻ trau dồi kỹ năng giao tiếp. Từ đó tạo môi trường phù hợp cho con, tạo điều kiện cho con hòa đồng với những người xung quanh, khuyến khích con tương tác với mọi người xung quanh, cho con cơ hội, giao tiếp với bạn bè… là những việc không thể

3/ Dạy con giá trị của lao động và cách kiếm tiền, tiêu tiền

Empty

Những trẻ em sống tại các thành phố lớn thường được bố mẹ nuông chiều từ nhỏ. Chúng hầu như không phải làm bất kỳ việc gì dù là việc nhỏ nhất và hoàn toàn phù hợp với khả năng của lứa tuổi. Việc duy nhất chúng phải tự làm là học, ăn và chơi.  

Nhiều phụ huynh cũng khá dễ dãi trong việc chu cấp, thường sẽ cho tiền ngay mà không hỏi rõ mục đích trẻ sử dụng tiền đó để làm gì. Chính những điều này đã dẫn đến việc trẻ ngày càng thiếu tính tự lập, hay đòi hỏi, luôn muốn dựa dẫm vào người khác. Điều này cũng khiến chúng không hiểu được giá trị của lao động, giá trị của đồng tiền.

4/ Dạy con kỹ năng bảo vệ bản thân

Thông thường trẻ con rất hiếu động và thích khám phá những điều mới lạ. Tuy nhiên hiện nay khi xã hội ngày càng hiện đại, càng phát triển thì những mối nguy hiểm cho trẻ con ngày càng nhiều. Các mối nguy hiểm có thể xảy ra với trẻ tiềm ẩn không chỉ ở gia đình, ở trường học, ngoài đường mà còn ở bất kỳ đâu trong cuộc sống này.

Hầu hết các bậc phụ huynh đều ý thức được điều này, tuy nhiên không phải bậc cha mẹ nào cũng có phương pháp dạy con những kỹ năng bảo vệ bản thân đúng đắn. Giải pháp thường thấy của phụ huynh đó là tìm cách nghiêm cấm con tiếp xúc với các rủi ro. Việc này không hề giúp trẻ tránh được các rủi ro mà càng kích thích tính tò mò, muốn khám phá trong trẻ và không mang lại nhiều tác dụng.

Bài viết trên đây của chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn những thông tin bổ ích về ý nghĩa của việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ hiện nay. Hy vọng qua bài viết của chúng tôi các bạn đã có được những thông tin bổ ích để dạy dỗ con mình một cách phù hợp nhất.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....