Ý nghĩa món quà hồi môn của cô dâu ngày cưới

Thứ Bảy, 10/10/2020 08:27 PM (GMT+7)

Của hồi môn là vật có giá trị về vật chất được bố mẹ trao cho trong ngày trọng đại với nhiều ý nghĩa được gửi gắm ở đây.

Trong ngày trọng đại nhất của đời mình, cô dâu sẽ được bố mẹ của mình trao cho của hồi môn. Đây là món quà vô cùng giá trị không chỉ về vật chất mà có ý nghĩa rất lớn về tinh thần. Vậy ý nghĩa đó là gì?

Tại sao cần có của hồi môn?

Tình yêu là thứ khiến bạn rùng mình, ngất ngây vì hạnh phúc, khiến tất cả tế bào trên cơ thể bung nở. Tình yêu cũng có thể khiến tim bạn thắt lại, cổ họng nghẹn đắng và khắc vào tâm hồn bạn vết thương sâu nhất, đau đớn nhất cuộc đời.

y-nghia-mon-qua-hoi-mon

Nhưng vẫn còn một thứ tình yêu khác, bình lặng và luôn khiến bạn ấm áp mỗi khi nghĩ tới, đó là tình yêu của cha mẹ. Tiểu thuyết gia nổi tiếng người Mỹ Mitch Albom từng viết: “Khi nhìn vào đôi mắt mẹ, bạn biết rằng đó là tình yêu tinh khiết nhất bạn có thể tìm thấy trên trái đất này”. Trái tim cha mẹ chính là nơi an trú bình yên nhất mà bạn có được. Đó là thứ tình yêu vô điều kiện tự nhiên trên thế giới. Là thứ tình yêu cho đi mà không cần phải nhận lại.

Từ khi bạn sinh ra đời, ba mẹ luôn ở đó, chăm chút, nâng niu thiên thần nhỏ bé là bạn, lo lắng từng miếng ăn giấc ngủ. Là những ngày hai người thức trắng đêm lo lắng khi bạn sốt không rõ lý do. Là mẹ luôn dậy sớm đưa đón bạn đến trường rồi lại tất bật quay xe đến cơ quan. Là ba lặng lẽ theo sát bạn trong ngày đầu tập xe. Là những lời vỗ về của mẹ mỗi khi thất tình.

Nhưng rồi những thiên thần nhỏ cũng có ngày phải rời tổ ấm quen thuộc để xây dựng ngôi nhà của riêng mình. Người Việt Nam thường quan niệm, con gái là con người ta, đi lấy chồng rồi là “chuyển hộ khẩu”, là nhà khác chứ không còn là nhà mình. Nhưng điều đó không có nghĩa là tình yêu của ba mẹ dành cho con gái sẽ dừng lại khi xuất giá. Mà tình yêu đó sẽ được gói ghém và theo cô dâu mãi qua một thứ gọi là của hồi môn.

Của hồi môn là món quà mà cha mẹ cô gái tặng cho con khi con đi lấy chồng. Tùy theo thời đại, phong tục tập quán và hoàn cảnh của mỗi gia đình mà của hồi môn đó có thể là đồ dùng, quần áo hay tiền bạc, trang sức…

Người xưa quan niệm, của hồi môn thể hiện tâm nguyện của cha mẹ, mong muốn con được may mắn, có cuộc sống đủ đầy sung túc cả về vật chất, hạnh phúc vợ chồng và con cái. Là thứ mà cô con gái nhỏ của họ có thể dựa vào khi cuộc sống không được như ý, sóng gió.

Tặng của hồi môn cũng là vì cha mẹ mong muốn cho con gái một chút đồ dùng vật dụng để giúp con có cuộc sống dễ chịu hơn trong gia đình mới, giúp tạo dựng địa vị cho con gái ở gia đình chồng. Hơn nữa là vì sợ trong thời gian đầu con gái về nhà chồng còn nhiều bỡ ngỡ và nhớ nhà, nhớ cha mẹ, anh chị em, nên muốn tặng của hồi môn cho con gái để mỗi khi cô đơn, cô gái có thể ngắm nhìn những vật mang theo mà được an ủi, nguôi ngoai.

Của hồi môn có thể có những hình dạng khác nhau ở những nền văn hóa và thời điểm khác nhau, nhưng ý nghĩa về một tình yêu lớn lao, vô điều kiện của ba mẹ là thứ không bao giờ thay đổi.

Ý nghĩa tinh thần thực sự

Ngày nay, khi xã hội đã thay đổi, các cô gái có nhiều cơ hội để phát triển và sống bằng chính sức lực của mình, của hồi môn không còn nhiều giá trị về vật chất mà nó mang giá trị tinh thần nhiều hơn. Nó giống như một gia tài, một kỷ vật của mẹ, của những người phụ nữ trong dòng họ.

Đó có thể là một chiếc nhẫn, một đôi bông tai hay một chiếc vòng mà mẹ sẽ trao cho cô con gái trong ngày trọng đại, để rồi cô gái đó của nhiều năm sau cũng sẽ trao lại cho con gái của mình. Đó là “linh hồn của gia đình”, là thứ nhắc nhở các cô gái rằng họ không bao giờ đơn độc, gia đình vẫn luôn ở đó, bên cạnh con, trong hạnh phúc cũng như lúc sóng gió.

Món quà đó nhắc cô nhớ về tình yêu thương của bà, của mẹ - những người phụ nữ đã luôn sống bằng sự dũng cảm và yêu thương ngay cả những khi khó khăn. Và bất kỳ cô gái nào cũng xứng đáng có được một món quà, một của hồi môn ấm áp như thế!

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....