Yên Bái: Chính sách DS-KHHGĐ đã có những chuyển biến tích cực

Chủ Nhật, 30/10/2022 11:12 AM (GMT+7)

Yên Bái đã và đang triển khai nhiều giải pháp để chuyển trọng tâm sang dân số và phát triển, triển khai thành công Nghị quyết 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới.

Trong những năm qua, công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) của Yên Bái đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Do đó, nhận thức và hành động của đại bộ phận người dân về chính sách DS-KHHGĐ đã có những chuyển biến tích cực; Quy mô gia đình có 2 con được chấp nhận ngày càng rộng rãi; Khống chế được tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn toàn tỉnh ở mức 0,2-0,4 điểm phần trăm/năm. Một số mô hình về nâng cao chất lượng dân số được xây dựng và thực hiện có hiệu quả.

6 tháng đầu năm 2022, số trẻ sinh giảm 415 trẻ so với cùng kỳ năm 2021, có 729 trẻ là con thứ 3 trở lên - chiếm 14,7% (tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2021). Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại là 70%. Tỷ số giới tính khi sinh ở mức 111 trẻ em trai/100 trẻ em gái…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Yên Bái vẫn là một trong 3 tỉnh có mức sinh cao nhất cả nước. Năm 2021, tỉnh có 1.755 trẻ là con thứ 3 trở lên (chiếm 14,5%). Kết quả thực hiện mục tiêu giảm sinh nhằm kìm hãm quy mô dân số trong thời gian gần đây có phần chững lại. Mức sinh chung của tỉnh giảm trung bình hàng năm chỉ đạt mức 0,1-0,25%o (giai đoạn trước giảm 0,3%o).

Yen Bai cs dan so doi moi

Mức sinh giảm không đồng đều giữa các địa bàn trong tỉnh. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng tăng không chỉ ở các huyện miền núi, nông thôn mà ở cả khu vực thành thị, vùng đồng bằng. Mất cân bằng giới tính khi sinh tuy đã được kiểm soát nhưng vẫn ở mức cao. Dân số của tỉnh bước vào giai đoạn già hóa nhưng chưa có giải pháp đồng bộ để thích ứng.

Một vấn đề nữa là chưa quản lý được tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nhất là ở vị thành niên, thanh niên; Tình trạng đẻ sớm, đẻ dày gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bà mẹ vẫn diễn ra đặc biệt ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, xây dựng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số có năng lực, trình độ là yêu cầu cấp thiết.

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ dân số các cấp góp phần xây dựng đội ngũ làm công tác dân số và cộng tác viên dân số có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Tuy nhiên, để nâng cao năng lực đội ngũ này trong tình hình mới, tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 235/KH-UBND ngày 20/10/2021 về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác dân số các cấp giai đoạn 2021-2030.

 Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, theo lãnh đạo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, cần tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhằm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; Nghị quyết số 11/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 của HĐND tỉnh ban hành một số chính sách về công tác DS-KHHGĐ tại các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025.

Cùng với đó, tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác DS-KHHGĐ, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên nhằm đạt chỉ tiêu giảm sinh, đạt mức sinh thay thế theo kế hoạch được giao đến năm 2025.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...