Yên Bái tích cực triển khai nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân

Thứ Năm, 16/11/2023 02:47 PM (GMT+7)

Thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Yên Bái thường xuyên tuyên truyền, cung cấp thông tin về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) và tổ chức khám SKSS cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

303880_cham-lo-suc-khoe

Trong 5 năm gần đây, Chi cục DS-KHHGĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh Yên Bái đã truyền thông cho trên 10.000 lượt CNLĐ về chính sách, pháp luật và kiến thức về DS-KHHGĐ, chăm sóc SKSS; có trên 2.000 lượt CNLĐ được tư vấn cấp phát phương tiện tránh thai. Ngoài ra, các cơ quan chức năng đã thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát tại các đơn vị, doanh nghiệp về thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ, trong đó chú trọng việc khám sức khỏe định kỳ, cải thiện điều kiện và môi trường làm việc cho người lao động, đưa các nội dung, điều khoản liên quan đến chăm sóc SKSS cho CNLĐ vào thỏa ước lao động tập thể, tạo cơ sở pháp lý có lợi hơn cho CNLĐ nữ.

Ông Lê Quang Lộc - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Yên Bái cho biết: "Lao động nữ tại các doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu làm việc theo ca và thường xuyên tăng ca; nhiều chị em do kinh tế khó khăn nên ít có điều kiện tiếp cận các thông tin, dịch vụ liên quan đến chăm sóc sức khỏe, nhất là chăm sóc SKSS-KHHGĐ. Đây là nguyên nhân làm cho công nhân, lao động nữ thiếu kiến thức về SKSS, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đời sống. 

Theo đó, Chi cục cũng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và Liên đoàn Lao động huyện Trấn Yên triển khai công tác truyền thông giáo dục công nhân, lao động nữ ý thức tự chăm sóc sức khỏe bản thân; tổ chức nói chuyện chuyên đề lồng ghép phát tài liệu tuyên truyền về chăm sóc SKSS-KHHGĐ; cung cấp phương tiện tránh thai cho lao động nữ ở các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Tại buổi làm việc, 250 nữ công nhân được cấp thuốc và cung cấp miễn phí phương tiện tránh thai. Đồng thời, các bác sĩ cũng truyền thông kiến thức về SKSS, sức khỏe tiền hôn nhân, kiến thức phòng tránh thai ngoài ý muốn, KHHGĐ, phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho 320 lượt người.

Các buổi nói chuyện chuyên đề lồng ghép phát tài liệu tuyên truyền về chăm sóc SKSS-KHHGĐ tại cơ sở là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc SKSS cho lao động nữ trên địa bàn. Hoạt động này đã góp phần giúp lao động nữ nâng cao nhận thức về chăm sóc SKSS, cải thiện chất lượng sống và hiệu quả lao động.

Để công tác chăm sóc SKSS-KHHGĐ được thực hiện tốt và ý thức thực hiện của nữ CNLĐ được nâng cao, thời gian tới, ngành dân số cùng với công đoàn các cấp tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn, tuyên truyền trực tiếp tới CNLĐ trong các doanh nghiệp có đông lao động nữ trong độ tuổi sinh sản; lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức về gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng giới, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và cuộc sống cho nữ CNLĐ.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...