Yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh con của một cặp vợ chồng

Thứ Tư, 11/08/2021 11:44 AM (GMT+7)

Nam giới và phụ nữ đều có nguy cơ mắc các vấn đề về sinh sản như nhau. Trong khoảng một phần ba trường hợp, cả hai đối tác đều có vấn đề hoặc bác sĩ không thể tìm ra nguyên nhân.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh con của một cặp vợ chồng bao gồm:

Tuổi. Phụ nữ được sinh ra với một số lượng trứng. Con số đó giảm xuống khi họ già đi, khiến họ khó mang thai hơn sau khi bước vào tuổi 30. Đến 40 tuổi, khả năng mang thai của họ giảm từ 90% xuống 67%. Đến 45 tuổi, con số này chỉ là 15%. Một người đàn ông kém khả năng sinh sản sau 40 tuổi.

Bạn có thể giảm rủi ro của mình không? Đại loại. Khi bạn đã sẵn sàng để có con, đừng chờ đợi. Bạn càng trẻ càng tốt.

Hút thuốc lá. Nếu bạn hút thuốc lá hoặc cần sa , bạn sẽ ít có khả năng mang thai hơn. Thuốc lá và cần sa có thể làm tăng khả năng sẩy thai ở phụ nữvà giảmsố lượng tinh trùng ở nam giới. Những người hút thuốc lá cũng mãn kinh sớm hơn những người không hút thuốc khoảng 2 năm. Nó cũng có thể gây ra rối loạn cương dương (ED).

Bạn có thể giảm rủi ro của mình không? Đúng. Không hút thuốc hoặc sử dụng các sản phẩm thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào.

Uống rượu. Các bác sĩ hiện nay cho biết không có lượng rượu an toàn nào mà phụ nữ có thể uống khi mang thai. Nó có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh. Nó cũng có thể làm giảm khả năng mang thai và uống rượu nhiều có thể làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới.

Nhung-dai-ky-khi-uong-ruou-biet-ma-tranh-keo-1_uong_ruou_shuttesrtock_febo_hszh-1606960724-822-width665height449

Bạn có thể giảm rủi ro của mình không? Đúng. Đàn ông và phụ nữ nên tránh rượu khi cố gắng thụ thai.

Trọng lượng. Phụ nữ thừa cân có thể có kinh nguyệt không đều và bỏ qua quá trình rụng trứng. Nhưng những phụ nữ cực kỳ nhẹ cân cũng có thể gặp vấn đề - hệ thống sinh sản của họ có thể ngừng hoạt động hoàn toàn. Đàn ông béo phì có thể có chất lượng tinh trùng thấp hơn hoặc ED.

Bạn có thể giảm rủi ro của mình không? Đúng. Nói chuyện với bác sĩ về cách tập thể dục và ăn uống để duy trì cân nặng an toàn, đặc biệt nếu bạn đã qua tuổi 40. Nhưng đừng lạm dụng nó và làm căng cơ thể của bạn.

Sức khỏe tinh thần. Cả trầm cảm và căng thẳng đều có thể ảnh hưởng đến các hormone điều chỉnh chu kỳ sinh sản của bạn. Phụ nữ đối mặt với những vấn đề này có thể không rụng trứng bình thường và nam giới có thể có số lượng tinh trùng thấp hơn.

Bạn có thể giảm rủi ro của mình không? Đúng. Cố gắng giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống của bạn trước và trong khi cố gắng mang thai.

STDs. Quan hệ tình dục không được bảo vệ khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục . Chlamydia và bệnh lậu có thể gây ra bệnh viêm vùng chậu và nhiễm trùng ống dẫn trứng ở phụ nữ, và tắc nghẽn mào tinh hoàn có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Bạn có thể giảm rủi ro của mình không? Đúng. Sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục để giảm nguy cơ mắc một số bệnh STD .

Nhân tố môi trường. Có thể có những yếu tố trong cuộc sống hàng ngày của bạn làm giảm khả năng mang thai - đặc biệt nếu công việc của bạn liên quan đến các chất độc hại hoặc mối nguy hiểm. Một số nguy hiểm bao gồm thuốc trừ sâu, ô nhiễm, nhiệt độ cao, hóa chất, hoặc phát xạ điện từ hoặc vi sóng nặng. Xạ trị và hóa trị liệu điều trị ung thư cũng có thể ảnh hưởng đến cả tinh trùng và trứng.

Trần Thu Minh

 
phamhuyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....