10 điều các bà mẹ cần làm sau khi sinh mổ lấy thai để phục hồi sức khỏe nhanh

Thứ Năm, 23/04/2020 08:12 PM (GMT+7)

Tránh thực phẩm gây viêm; đi dạo;Uống men vi sinh và ăn thực phẩm lên men,... là một số trong 10 điều các bà mẹ cần làm sau khi sinh mổ lấy thai để nhanh phục hồi sức khỏe

sau-sinh

Uống men vi sinh và ăn thực phẩm lên men

Việc uống thuốc kháng sinh sau khi mổ lấy thai có thể tác động đến vi sinh vật khỏe mạnh trong ruột. Do đó, sau khi sinh mổ, các mẹ có thể hỏi bác sĩ về men vi sinh, hoặc vi khuẩn sống để phục hồi hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Men vi sinh và những thực phẩm lên men chính là sự lựa chọn hoàn hảo để cải thiện khả năng miễn dịch, thậm chí còn giúp ngăn ngừa tiêu chảy cho các bà mẹ trẻ.

Đi dạo 

Khi các bà mẹ được bác sĩ cho phép tập thể dục, hãy đi bộ ngắn trong khoảng 30 phút mỗi lần. Đi bộ giúp giải phóng khí, tăng lưu thông, giảm nguy cơ đông máu, cải thiện chức năng ruột và giúp cơ thể phục hồi.

Tránh thực phẩm gây viêm

Dinh dưỡng rất quan trọng đối với những bà mẹ mới sinh. Bởi vậy, hãy hạn chế thực phẩm gây viêm như thịt đỏ, bánh mì trắng và thực phẩm chiên. Thay vào đó, bạn có thể thử các loại thực phẩm chống viêm như quả mọng, cải xoăn, bông cải xanh, các loại hạt. Ngoài ra, những thực phẩm chứa axit amin như thịt gà và cá hồi, cũng có thể giúp lành mô.

Dùng thử thuốc giảm đau

Sau khi mổ lấy thai, thậm chí sau 2 tuần các bà mẹ vẫn đau phần vết mổ là chuyện bình thường.

Các bác sĩ có thể kê toa thuốc chống viêm như ibuprofen - uống 4 lần 1 ngày trong 2 tuần. Khi đó, hỏi bác sĩ cẩn thận, tỉ mỉ hơn về vấn đề dùng thuốc, để xác định trọng tâm giúp giải quyết cơn đau hiệu quả.

Tăng cường nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi là việc làm quan trọng sau bất kỳ cuộc phẫu thuật nghiêm trọng nào, phẫu thuật mổ lấy thai cũng không ngoại lệ. Khối lượng công việc đi kèm với chăm sóc em bé mới sinh có thể quá tải, nhưng việc nghỉ ngơi lại rất cần thiết với sức khỏe của các bà mẹ.

 Mặc dù, khi nuôi trẻ việc ngủ của các bà mẹ không hề dễ dàng. Tốt nhất, các mẹ nên cố gắng và tranh thủ chợp mắt khi trẻ ngủ, hay nhờ người thân trông giúp để nghỉ ngơi.

Tìm phương pháp hỗ trợ cho con bú

Một bà mẹ mới sinh nếu có kế hoạch muốn cho con bú nên xem xét nhiều phương pháp hỗ trợ, vì việc mổ lấy thai có thể gây nhiều khó khăn cho quá trình này.

Có nhiều hình thức hỗ trợ như: Dùng ghế, đệm đặc biệt để ngồi khi cho con bú, thậm chí nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để đảm bảo an toàn, vừa cung cấp đủ sữa cho em bé, vừa khiến các bà mẹ không cảm thấy đau đớn.

Chống táo bón

Sau khi mổ lấy thai, sự thay đổi nội tiết tố đột ngột, cơ bụng mệt mỏi hay thậm chí một việc đơn giản là nằm quá nhiều cũng có thể khiến các mẹ bị táo bón. Điều này không chỉ gây đau đớn mà còn làm tổn thương đến vết mổ.

Phương pháp rất đơn giản: Các bà mẹ nên uống nhiều nước, ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ như trái cây tươi. Ngoài ra, nếu tình trạng có phần nghiêm trọng, bạn có thể yêu cầu bác sĩ kê thuốc để dùng.

Theo dõi các dấu hiệu nhiễm trùng

Sau khi phẫu thuật, điều quan trọng là phải theo dõi bản thân xem có dấu hiệu nhiễm trùng nào không. Các bà mẹ mới sinh nên kiểm tra nhiệt độ 24 giờ mỗi lần; chú ý đến các vết sưng, đau dữ dội, các vệt đỏ hay cảm giác ớn lạnh, rùng mình.

Sử dụng "biện pháp" với vấn đề chảy máu âm đạo

Sau khi sinh, tất cả các bà mẹ đều không có kinh nguyệt một thời gian, nhưng một số người vẫn có thể bị chảy máu âm đạo. Khi đó, các mẹ có thể dùng miếng lót mềm để thấm máu, như băng vệ sinh chẳng hạn. Tránh các dụng cụ thụt rửa hay tampon, bởi chúng có thể gây nhiễm trùng. Bạn chỉ được phép làm Đối với những bà mẹ bị chảy máu âm đạo quá nhiều, có mùi hôi hoặc phát sốt, nên tìm đến bác sĩ càng sớm càng tốt.

Quản lý cảm xúc

Sinh con dù là sinh mổ hay sinh thường đều là một quá trình thay đổi cảm xúc của các bà mẹ.

Nếu sau khi sinh, bạn hay cảm thấy tội lỗi, xấu hổ hoặc những cảm xúc tiêu cực khác, đừng kìm nén một mình. Hãy chia sẻ cảm xúc của mình với gia đình, người thân, tìm đến một nhà trị liệu hay bác sĩ tư vấn. Những biện pháp hỗ trợ sớm có thể giúp các bà mẹ mới sinh ngăn ngừa nguy cơ trầm cảm.

Chăm chút vết sẹo mổ sau sinh như thế nào?

Sau sinh mổ, rất nhiều bà mẹ muốn điều trị và giảm thiểu vết sẹo. Thực tế, có nhiều vết sẹo khác nhau, và biện pháp khắc phục cũng khác nhau.

Sẹo tử cung thường được khâu lại bằng các mũi khâu có thể tan ra. Sẹo da có thể được 'nối' lại bằng ghim, khâu hoặc keo phẫu thuật.

Khi đó, bạn nên yêu cầu bác sĩ dùng keo giúp giảm thiểu sự xuất hiện của vết sẹo và đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương. Tuy nhiên, không phải lúc nào yêu cầu này cũng được chấp nhận bởi có nhiều yếu tố như mỡ bụng và da, có thể ảnh hưởng đến quyết định của bác sĩ.

Làm sạch vết sẹo bằng nước xà phòng, có thể để nó nhỏ giọt trực tiếp lên đó. Tuyệt đối không chà xát mạnh mà dùng khăn lau khô nhẹ nhàng.

Để vết sẹo tiếp xúc với không khí bằng cách mặc quần áo rộng. Có thể để vết sẹo tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp.

Nếu muốn sử dụng kháng sinh hoặc sáp dầu, các mẹ có thể hỏi ý kiến bác sĩ.

Tấm dán trị sẹo silicon có thể giúp làm mềm và làm phẳng các vết sẹo. Tuy nhiên, các mẹ chỉ nên sử dụng khoảng một tháng sau khi làm thủ thuật. Gel và kem silicon cũng có thể có tác dụng tương tự.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, liệu pháp laser, tiêm steroid và phẫu thuật có thể lừa lựa chọn để giảm sẹo.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....