2 loại thực phẩm giúp phụ nữ cân bằng dương khí

Thứ Ba, 15/09/2020 05:46 PM (GMT+7)

Nếu bị lạnh tay chân bất thường, mệt mỏi, mất ngủ và hay mơ thì có nghĩa là bạn đang bị thiếu dương khí. Bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm sau trong chế độ ăn uống hàng ngày để cân bằng lại cơ thể.

Củ mài

Ăn củ mài có tác dụng giảm táo bón và trì hoãn sự xuất hiện của lão hóa, do vậy, nó được là một loại thực phẩm thích hợp cho mọi lứa tuổi.

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, củ mài có vị ngọt, tính mát, đi vào kinh phổi, tỳ, thận, không những có tác dụng tăng cường các chức năng của tỳ, dạ dày, phổi, thận mà còn có tác dụng dưỡng âm, bổ dương. Củ mài thường có mặt trong các đơn thuốc của y học cổ truyền trước đây.

Dược liệu củ mài chống chỉ định với những người thấp nhiệt thực tà. Ngoài ra, để có thể sử dụng an toàn và hiệu quả nhất, bạn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ hoặc lương y trước khi sử dụng loại củ này.

cu-mai

Theo quan điểm dinh dưỡng hiện đại, củ mài chứa một lượng lớn chất nhầy protein, saponin, glycoprotein, vitamin, khoáng chất và cellulose, không chỉ có thể bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng khó chịu, nên đến bác sĩ để khám để được chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe và tuân thủ phương pháp điều trị của bác sĩ, không để việc điều trị bệnh bị chậm trễ.

Rau mùi

Đối với rau mùi, có những người rất thích mùi vị của nó và thêm vào các món ăn như là tăng thêm gia vị cho ngon miệng. Nhưng cũng có một số người không thích mùi đặc biệt của rau mùi một chút nào.

Theo y học Trung Quốc, rau mùi có tính ấm, vị cay, có tác dụng làm ra mồ hôi và đẩy lùi cảm lạnh. Đồng thời, rau mùi còn có tác dụng thúc đẩy dương khí trong cơ thể. Do đó, bạn có thể thêm một ít rau mùi khi nấu ăn, nhất là các món súp.

Nó chứa lượng vitamin C cao hơn nhiều so với các loại rau khác, đồng thời rau mùi cũng rất giàu vitamin B và khoáng chất, là lựa chọn tốt để bổ sung dưỡng chất.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, ngoài việc sử dụng làm rau gia vị, ăn sống, bạn hoàn toàn có thể sử dụng rau mùi ta để áp dụng làm thuốc chữa bệnh, phòng chống nhiều bệnh như loét lưỡi, đầy hơi, chướng bụng, ăn không tiêu, trị cảm cúm...

Ngoài ra, rau mùi cũng có tác dụng làm đẹp. Lấy toàn bộ cây mùi già đem nấu nước tắm thường xuyên sẽ giúp da trở nên sáng đẹp và mềm mại hơn. Sử dụng nước cây mùi già gội đầu cũng giúp tóc đen dài. Có thể sắc đặc nước cây mùi già để chấm lên tàn nhang, nốt ruồi bằng cách xoa đắp cũng rất hiệu quả.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....