24 dấu hiệu phát hiện mang thai sớm

Thứ Tư, 21/09/2022 03:21 PM (GMT+7)

Sau 1 tuần quan hệ tình dục, nếu quá trình thụ tinh đã thành công, bạn có thể cảm nhận được một số dấu hiệu mang thai sớm như trễ kinh, đau tức ngực, đi tiểu nhiều, buồn nôn...

1. Đau tức ngực, đầu vú thâm quầng

Đối với người đã mang thai thì dấu hiệu này dễ nhận thấy chỉ sau 1 tuần - khoảng thời gian mà Hormone hCG tăng cao. Lúc này, bầu ngực sẽ sưng và đau; núm vú trở nên sẫm màu, nhô ra và vùng quầng núm vú lớn hơn so với bình thường. Hiện tượng đau tức ngực sẽ giảm dần và biến mất sau 03 tháng đầu thai kỳ vì cơ thể có khả năng điều chỉnh lại nội tiết tố.

2. Đi tiểu nhiều lần trong ngày

Lý do có hiện tượng trên là thận phải hoạt động thường xuyên vì lượng máu bơm lên thận để lọc nhiều hơn. Bên cạnh nguyên nhân trên còn có thể do thời gian mang thai, tử cung và bàng quang bị chèn ép khiến bạn buồn tiểu nhiều hơn.

3. Bị chuột rút 

Bị chuột rút cũng là một trong những dấu hiệu có thai tuần đầu mà nhiều người ít để ý. Khi mang thai những tuần đầu tiên, tử cung của bạn đã giãn dài thêm để sẵn sàng cho sự xuất hiện của một em bé trong suốt 9 tháng. Lúc này, sức nặng của tử cung tạo áp lực lên mạch máu ở chi dưới, khiến bạn bị chuột rút. 

4. Cảm giác buồn nôn

dau hieu mang thai som 5

Ở tuần thứ 4-6 khi mang thai, bạn có thể sẽ cảm thấy buồn nôn vào bất kỳ thời gian nào trong ngày. Theo Mayo Clinic, triệu chứng ốm nghén cũng xuất hiện tương tự giống như một trong những biểu hiện của có thai. Do vậy, nếu nhận thấy có dấu hiệu buồn nôn hoặc ốm nghén một cách khác thường, bạn có thể nghĩ đến khả năng mình mang thai rồi đấy.

5. Mệt mỏi 

Nếu bình thường bạn hoạt động cả ngày không thấy mệt mỏi nhưng lại cảm thấy mệt trong vài ngày liền thì đây là dấu hiệu nhận biết có thai mà bạn nên lưu ý. Lúc này, cơ thể của bạn chưa quen với việc hoạt động 24/7 cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Một mặt, năng lượng cung cấp cho mẹ, mặt khác, năng lượng vẫn được bổ sung đều đặn cho thai dẫn đến mẹ cảm giác mệt mỏi hơn so với thường ngày.

6. Nướu bị sưng 

Nướu bị sưng lên và đau là biểu hiện mang thai sớm dễ nhận biết nhất. Bởi vì cơ thể lúc này của bạn không chỉ bơm máu để nuôi sống bạn mà còn phải nuôi sống cho em bé trong bụng. Lúc này, lượng máu sẽ được tập trung đổ dồn về thai nhi khiến các mô khác trên cơ thể của bạn không cung cấp đầy đủ dưỡng chất, trong đó biểu hiện dễ nhận biết nhất là nướu bị sưng lên và đau.

7. Cổ tử cung ẩm ướt

Dấu hiệu nhận biết có thai dễ thấy nhất chính là cổ tử cung của bạn ẩm ướt. Chất nhầy ở cổ tử cung được làm dày lên để đón trứng làm tổ và đợi tinh trùng thụ tinh. Nếu như trứng thụ tinh không thành công, chất nhầy này sẽ biến mất qua đường âm đạo trong 24 giờ sau khi rụng trứng. Nhưng nếu như trứng thụ tinh thành công, chất nhầy ở cổ tử cung càng hoạt động mạnh để bao bọc trứng. Và đó là lí do vì sao trong nhiều ngày liền, dịch tiết ra khiến ẩm ướt khu vực tử cung. Vậy nên, đây cũng là dấu hiệu có thai sớm nhất khi chưa đến kỳ kinh mẹ có thể theo dõi.

8. Chóng mặt, dễ ngất xỉu

Khi mang thai, một số phụ nữ có thể sẽ bị chóng mặt, váng đầu, đây chính là triệu chứng có thai sau 1 tuần quan hệ . Do những thay đổi trong hệ thống tim mạch của bạn như nhịp tim tăng, tốc độ bơm máu tăng, lượng máu lưu thông trong cơ thể tăng. Trong khi đó, huyết áp lại giảm đầu thai kỳ và tăng dần vào cuối thai kỳ. Những thay đổi này của cơ thể sẽ khiến những cơ quan khác phải điều chỉnh theo để kịp thích nghi. Nhưng đôi lúc sự điều chỉnh không kịp thời làm bạn bị choáng váng, chóng mặt. Nếu cơn choáng này làm bạn bị ngất xỉu, hãy đến gặp bác sĩ ngay vì có thể nó là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

dau hieu mang thai som 2

9. Chảy máu âm đạo ngoài kinh nguyệt 

Không phải phụ nữ nào cũng có dấu hiệu mang thai tuần đầu là chảy máu âm đạo, có khoảng 25-30% phụ nữ sẽ có triệu chứng này ở trong vài ngày đầu của thai kỳ. Lý do đưa được đưa ra bởi khi thụ tinh đã xảy ra và thanh công, lớp niêm mạc tử cung dày lên, trứng được cố định sâu hơn dẫn đến chảy máu và ra đường âm đạo. Do đó, nếu như không phải đến ngày kinh nguyệt, thì khả năng bạn có bầu rất cao.

10. Thay đổi khẩu vị hoặc thèm ăn

Ngoài những dấu hiệu có bầu trên, bạn có thể cảm nhận sự thay đổi trong sở thích ăn uống của mình để đánh giá khả năng mang thai. Trước đây, có thể những món vị chua hay ngọt không phải là “gu” của bạn. Thế nhưng thời gian gần đây, bạn bỗng dưng thèm chua hay bất kỳ món gì giúp đỡ nhạt miệng, thì xác suất bạn có thai là khá cao đấy. Ở một số phụ nữ, dấu hiệu có thai tuần đầu có thể sẽ là chứng “cuồng ăn vô độ" trong suốt thời gian dài của thai kỳ.

11. Nhạy cảm với các loại mùi

Có hơn 2/3 phụ nữ mang thai trong tam cá nguyệt đầu tiên thường có khứu giác nhạy cảm hơn so với bình thường. Tùy vào mỗi người mà mức độ nhạy cảm với mùi sẽ khác nhau. Đây là một trong những biểu hiện có thai sau 7 ngày quan hệ mà bạn nên lưu ý.

Nguyên nhân của triệu chứng có thai này là do nồng độ hormone estrogen và hCG trong cơ thể tăng lên làm cho phụ nữ mang thai dễ nhạy cảm với mùi vị. Có người chỉ thấy nhạy cảm với mùi ở mức độ nhẹ, nhưng cũng có người lại nhạy cảm một cách dữ dội, nghiêm trọng.

12. Táo bón, khó tiêu, đầy hơi 

Táo bón và đầy hơi là những dấu hiệu mang thai tuần đầu thường gặp ở chị em. Thậm chí chúng còn xuất hiện thường xuyên hơn cùng với sự phát triển của thai kỳ. Nguyên nhân của hiện tượng này là do hormone progesterone khi mang thai tăng cao tạo ảnh hưởng lên hệ tiêu hóa của thai phụ. 

13. Đau lưng 

Nếu bạn cảm thấy thắt lưng mình bỗng xuất hiện những cơn đau nhức hoặc bị mỏi dọc sống lưng, thì rất có thể bạn đã mang thai rồi đấy. Biểu hiện mang thai sớm này là do dây chằng ở lưng phải giãn ra để thích nghi với sự lớn dần lên của tử cung trong bụng. 

14. Nhiệt độ cơ thể tăng so với bình thường

Nếu nhiệt độ cơ thể cao hơn nhiệt độ trung bình từ 0,3 - 0,5 độ, kéo dài quá 15 ngày kể từ ngày rụng trứng mà không bị giảm xuống thì khả năng mẹ đã có thai. Đối với người bình thường nhiệt độ trung bình là 37 độ C thì nhiệt độ của người mới mang thai sẽ là khoảng 37,5 độ C”.

Sự gia tăng này có thể tiếp tục trong những tháng đầu của thai kỳ. Đó chính là lý do vì sao khi mang thai phụ nữ luôn cảm thấy nóng. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ cơ thể tăng kèm sốt, đau khớp… thì bạn nên đi khám bác sỹ vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh lý.

Để xác định được việc mang thai chính xác, bạn nên đo nhiệt độ gốc hằng ngày. Đo nhiệt độ chuẩn nhất là khi sáng sớm bạn thức dậy sau một giấc ngủ say kéo dài tối thiểu 6 tiếng, và chưa làm bất cứ một hoạt động nào như nói chuyện, dậy khỏi giường, đi tiểu…

15. Tâm lý thất thường 

dau hieu mang thai som 3

Mang thai đã khiến nội tiết tố của phụ nữ thay đổi chóng mặt, làm đảo lộn cuộc sống. Trong đó, tâm lý cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Vậy nên khi tâm lý bạn thay đổi thất thường, đó là dấu hiệu nhận biết mang thai bạn nên lưu ý. Nhiều mẹ bầu sẽ có những phản ứng khác nhau, không có quy luật chung. Một số người cảm thấy hưng phấn nhưng người khác lại cảm thấy chán nản, buồn bã không lý do. Nếu như bạn rời vào trạng thái chán nản, buồn phiền thì nên cân bằng lại tâm lý hoặc nhờ tham vấn của bác sĩ để tránh bị trầm cảm sau này.

16. Nhạy cảm với nhiệt độ môi trường

Khi thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, bạn luôn cảm thấy bản thân khó chịu với môi trường bên ngoài nếu như đang nóng hoặc lạnh. Thậm chí, vừa cách đây 30 phút bạn thấy bình thường nhưng sau đó thấy nóng là chuyện thường.

17. Trễ kinh 

Rất nhiều phụ nữ phát hiện dấu hiệu sắp có thai nhờ hiện tượng trễ kinh nguyệt. Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ là khoảng 28 đến 30 ngày, một số ít có chu kỳ từ 35 đến 60 ngày. Nếu bạn là người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn nhưng đột nhiên lại trễ kinh 5 đến 7 ngày sau khi quan hệ tình dục thì rất có khả năng đó là một triệu chứng có thai đáng tin cậy.

Trong quá trình thụ thai và thai nhi phát triển trong bụng mẹ, nồng độ hCG tăng cao giúp các tế bào mầm tăng trưởng và cơ thể tiết ra hormone sinh dục nên kinh nguyệt sẽ bị đình chỉ.

18. Sa bụng dưới

Đau bụng âm ỉ là một trong những biểu hiện có thai sau 7 ngày quan hệ bạn nên hết sức chú ý. Sau khi quá trình thụ tinh thành công, thường sau 6-12 ngày sau khi quan hệ, trứng sẽ di chuyển về phía tử cung để làm tổ. Từ đây trứng sẽ phát triển thành phôi thai. Hiện tượng này sẽ gây ra triệu chứng đau bụng âm ỉ ở người mẹ.

Tuy nhiên, vị trí đau bụng dưới thường bị nhầm lẫn với có kinh nguyệt nên không được chú trọng. Nếu có chung triệu chứng đau bụng dưới, đau đầu, trễ kinh hoặc đi tiểu thường xuyên sau lần quan hệ gần nhất thì bạn nên chú ý thăm khám bác sĩ ngay nhé.

19. Nổi rôm sảy

Nhiệt độ cơ thể tăng, thay đổi nội tiết, hoocmon do mang thai cũng gây nên hiện tượng nổi rôm sảy. 

20. Khó thở, dễ bị hụt hơi 

Lượng hormone progesterone tăng lên và cơ thể người mẹ cũng cần thêm không khí cho thai nhi trong bụng phát triển nên sẽ sinh ra triệu chứng khó thở, hụt hơi. Nếu biểu hiện này kéo dài 2 - 3 ngày kết hợp với các triệu chứng mang thai khác sau khi quan hệ thì mẹ có thể cân nhắc sử dụng que thử thai để kiểm tra tính chính xác.

21. Rụng tóc nhiều hơn

dau hieu mang thai som 4

Rất nhiều phụ nữ cho rằng rụng tóc là dấu hiệu thụ thai thành công. Hormone bên trong cơ thể thay đổi làm ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ, khiến nhiều người bị rụng tóc, tóc xơ rối. Đồng thời, da trở nên nám sạm, xuất hiện mụn trứng cá nhiều bất thường cũng là dấu hiệu mang thai sớm thường gặp.

22. Tăng nhịp tim trong thời kỳ đầu mang thai

Tăng nhịp tim là một trong những biểu hiện có thai phổ biến ở chị em phụ nữ trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên. Bởi vì trong thời kỳ này, nhịp tim của bạn cần đập nhanh hơn để cung cấp đủ oxy cần thiết cho buồng trứng.

Theo nghiên cứu của National Library of Medicine, lưu lượng máu của bạn sẽ tăng thêm 30 - 50% trong thời kỳ mang thai. Đây chính là lý do tim của bạn cần làm việc nhiều hơn suốt thai kỳ.

23. Ợ chua 

Trong quá trình mang thai, hormone được sản sinh ra có thể khiến van giữa dạ dày và thực quản của bạn bị giãn ra. Điều này dẫn đến tình trạng axit trong dạ dày bị tràn sang thực quản, gây ra chứng ợ chua.

24. Cảm giác buồn ngủ

Ngoài những triệu chứng có thai trên, mẹ có thể gặp triệu chứng buồn ngủ. Dù mẹ đã ngủ rất nhiều mà vẫn thấy buồn ngủ và kết hợp các biểu hiện bên trên nữa thì mẹ hãy nghĩ đến việc mình đã mang thai nhé.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...