8 xét nghiệm cần thực hiện sớm khi mang thai

Thứ Sáu, 08/07/2022 09:43 PM (GMT+7)

Xét nghiệm khi mang thai sẽ giúp mẹ bầu theo dõi được sự phát triển của thai nhi cũng như tình trạng sức khỏe của bản thân và có những hướng điều trị cụ thể nếu xuất hiện những nguy cơ bất lợi xảy ra.

1.  Xét nghiệm máu toàn bộ (CBC)

Phân tích tế bào máu là một trong những xét nghiệm quan trọng khi mang thai mà thai phụ cần thực hiện. Xét nghiệm CBC có thể giúp mẹ bầu kiểm tra:

  • Số lượng tế bào bạch cầu cho thấy có bao nhiêu tế báo giúp chống lại bệnh tất có trong máu của người mẹ.
  • Số lượng hồng cầu có thể cho thấy cơ thể có đang bị thiếu máu hay không.
  • Số lượng tiểu cầu có thể tiết lộ liệu người mẹ có gặp vấn đề về đông máu hay không.
20200216_075202_807295_cbc.max-1800x1800

Xét nghiệm máu toàn bộ (CBC)

2. Xét nghiệm nước tiểu

Mẹ bầu cần xét nghiệm nước tiểu trong thời kỳ mang thaì vì trong nước tiểu có thể kiểm tra các tế bào hồng cầu giúp xác định khả năng thai phụ có bị bệnh về đường tiết niệu hay không; các tế bào bạch cầu sẽ xác định việc bị nhiễm trùng đường tiết niệu hay hàm lượng gulose nếu mức độ cao có thể là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, xét nghiệm nước tiểu cũng đo được lượng protein nếu nồng độ protein cao trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của tiền sản giật, một trong những biến chứng nghiêm trọng thường xảy ra trong thời kỳ mang thai hoặc sau khi em bé ra đời.

3. Nuôi cấy mẫu nước tiểu

Đây là xét nghiệm khi mang thai quan trọng mà mẹ bầu không nên bỏ qua. Xét nghiệm nuôi cấy nước tiểu giúp kiểm tra nước tiểu của sản phụ để tìm ra những vi khuẩn, nguồn cơn gây nên bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. 

4. Nhiễm trùng lây qua đường tình dục (STIs)

Vì hai căn bệnh này có thể gây ra những biến chứng cho cả mẹ lẫn thai nhi nên tất cả phụ nữ khi mang thai cần được làm xét nghiệm giang mai và chlamydia sớm trong thai kỳ. 

Nếu không may mắc bệnh, mẹ bầu sẽ được tiến hành điều trị kịp thời và hiệu quả. Nếu phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh lậu, tuổi từ 25 trở xuống hoặc sống trong khu vực có người mắc bệnh cũng cần đến các cơ sở y tế để làm các xét nghiệm cần thiết.

5. HIV

Khả năng cao là có thể truyền virus trực tiếp cho thai nhi nếu một phụ nữ khi mang thai bị nhiễm HIV. HIV tấn công các tế bào của hệ thống miễn dịch cơ thể và gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS).

Trong trường hợp không may, người mẹ đang mang thai và bị nhiễm HIV thì có thể được hướng dẫn cho dùng thuốc hoặc thực hiện các bước khác để ngăn ngừa và giảm đáng kể nguy cơ lây truyền HIV trong khi mang thai, chuyển dạ hoặc sinh nở. Vì thế, xét nghiệm HIV là xét nghiệm khi mang thai mẹ không nên bỏ qua.

xx

Phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV nếu được phát hiện sẽ được cho dùng thuốc và thực hiện các bước khác có thể làm giảm đáng kể nguy cơ lây truyền HIV cho thai nhi.

7. Rubella

Xét nghiệm Rubella là một trong những xét nghiệm khi mang thai cực kỳ quan trọng. Nếu mẹ bầu bị nhiễm bệnh trong quá trình mang thai, Rubella có thể gây nên dị tật bẩm sinh cho trẻ 

Đối với xét nghiệm Rubella, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy máu của người mẹ để kiểm tra xem liệu trong quá khứ đã từng bị nhiễm Rubella hay đã được tiêm vắc – xin chống lại căn bệnh này.

Nếu người phụ nữ chưa từng bị Rubella trước đây hoặc chưa tiêm phòng thì điều cần làm là tránh tiếp xúc với bất kỳ người nào đang mắc bệnh này trong thời kỳ mang thai, vì khả năng lây lan của nó là rất cao.

Ngoài ra, nếu người mẹ chưa tiêm vắc-xin thì cần tiêm ngay sau khi sinh, ngay cả trong giai đoạn đang cho con bú. Tuy nhiên, trong quá trình mang thai thì người mẹ không được phép tiêm ngừa Rubella.

20210331_071355_193011_zet-nghiem-rubella-.max-1800x1800

Xét nghiệm Rubella

8. Nhóm máu

Xét nghiệm nhóm máu là một trong những xét nghiệm khi mang thai quan trọng, giúp mẹ bầu và các bác sĩ sẽ theo dõi được yếu tố Rh trong máu của bạn. Rh là một protein có thể có trên bề mặt hồng cầu. Hầu hết mọi người đều có yếu tố Rh hay Rh dương tính. Những người khác không có yếu tố Rh là Rh âm tính.

Trong trường hợp thai nhi là Rh dương tính và cơ thể người mẹ là Rh âm tính thì cơ thể mẹ vẫn có thể tạo ra các kháng thể chống lại yếu tố Rh. Những kháng thể này có thể làm hỏng tế bào hồng cầu của thai nhi

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....