3 loại bệnh đại kỵ với trần bì, ăn vào ắt hối hận

Chủ Nhật, 23/02/2020 09:08 PM (GMT+7)

Dù là vị thuốc có giá trị chữa bệnh rất tốt trong Đông Y nhưng trần bì lại không thích hợp với người bị đau dạ dày, ho khan hay mất ngủ.

Đau dạ dày

Trần bì vốn tính nóng và khô nên không thích hợp với những người có thể chất âm hư hoặc mắc chứng khí hư lâu ngày dùng. 

Tác dụng tăng cường dạ dày của trần bì là dựa trên hàn tính của nó làm lạnh dạ dày biểu hiện ở việc thích ăn những món ăn nóng, lớp phủ lưỡi trắng mỏng. Nếu như nhiệt tính trong dạ dày không khỏe khiến đường ruột khó chịu khi hay ăn các món lạnh, lưỡi phủ một lớp vàng thì không thích hợp sử dụng trần bì.

tranbi

Ho khan

Rất nhiều người đều biết rằng trần bì có tác dụng rất tốt trị khỏi tình trạng ho có đàm bởi tác dụng tiêu đàm cực tốt của nó. Tuy nhiên, đó không phải nói đến tình trạng ho khan hay thở dốc. Lúc này nếu bạn dùng trần bì sẽ không chỉ không thể trị khỏi ho, khó thở mà ngược lại còn khiến bệnh tình càng thêm nặng.

Tóm lại, trần bì tính nóng, cay, đắng và có tính tăng nhiệt hỏa cho cơ thể nên không thích hợp khi bạn có dấu hiệu khô miệng, táo bón, nước tiểu vàng thì cũng không phù hợp để sử dụng trần bì. Ngoài ra thì những người có cơ thể tích tụ nhiều khí hư, khô nóng, ho khan, ho ra máu, thân nhiệt nóng thì cũng nên thận trọng khi sử dụng trần bì.

Mất ngủ, ngủ không yên giấc

Trần bì vốn tính nóng và khô nên không thích hợp với những người có thể chất âm hư hoặc mắc chứng khí hư lâu ngày dùng. Đại đa số những người thường hay mất ngủ, ngủ hay gặp mộng, không yên giấc thương sẽ bị khô họng. Đây chính là triệu chứng điển hình của tình trạng khí hư lâu ngày tích tụ. Nếu như bạn dùng trần bì sẽ khiến cho cơ thể càng trở nên khô nóng. Con người một khi nóng trong người liên tục kéo dài sẽ dẫn đến khó ngủ, gặp nhiều giấc mộng, khó mà ngủ yên giấc.

Trần bì là vị thuốc có nguồn gốc từ vỏ quýt và vỏ cam. Cách làm trần bì khá đơn giản, các nguyên liệu này được cắt nhỏ ra, sau đó đem phơi khô hoặc sấy khô, lưu trữ lại để chữa bệnh. Trần bì có mùi thơm, vị cay, hơi đắng, tính ấm, được chỉ định để điều trị, kiểm soát, phòng chống và cải thiện các bệnh về hô hấp, khó tiêu, ho có đàm...
Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....