3 loại vitamin “thần dược” giúp làn da ngày hè khỏe đẹp

Thứ Năm, 30/05/2019 04:33 PM (GMT+7)

Vitamin C, E, A là 3 loại vitamin cần bổ sung vào mùa hè để làn da được khỏe đẹp, mỡ màng.

Mùa hè, da dẻ cần được chăm sóc rất cẩn thận để tránh bị cháy nắng và ảnh hưởng từ những tác nhân khác như khói bụi, môi trường...

Ngoài việc skincare cẩn thận bằng mỹ phẩm thì việc bổ sung chế độ dinh dưỡng là điều vô cùng cần thiết. Trong đó, việc bổ sung vitamin là một trong những yếu tố rất cần thiết để duy trì một làn da khỏe mạnh. Vậy nên bổ sung loại vitamin nào?

vitaminraucu

Vitamin C

Để hạn chế các tác nhân này đối với làn da, bạn nên tăng cường những thực phẩm nào giàu vitamin C như cam, bưởi, quýt, chanh... Ngoài ra, các loại quả khác cũng giàu vitamin C như ổi, thanh long, chuối, táo... mà bạn nên ăn hàng ngày.

Mỗi ngày 1 cốc nước ép cà rốt tươi sẽ giữ cho làn da được mịn màng, căng tràn sức sống, không bị khô nám.

Bên cạnh việc tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại bệnh tật, vitamin C còn được xem là thần dược trong việc chống lão hóa và làm đẹp.

Cơ thể không có đủ vitamin C gây khô da và sần sùi, tăng sừng hóa ở nang lông, đặc biệt làm cho da bị lão hóa sớm, xỉn màu, nám da, tàn nhang... do tiếp xúc nhiều với môi trường khói bụi và chất độc hại hoặc các tia UV trong ánh nắng mặt trời.

Chống oxy hóa cho da bằng vitamin E

Vitamin E thuộc nhóm các vitamin hòa tan trong chất béo có tác dụng chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do vốn liên quan đến một loạt tình trạng sức khỏe, từ ung thư đến lão hóa sớm.

Các thực phẩm giàu vitamin E bao gồm quả bơ, giá đỗ, dầu thực vật, rau cải bó xôi (rau chân vịt), súp lơ xanh. Ngoài ra, vitamin E xuất hiện với hàm lượng ít hơn trong các thực phẩm như: ngũ cốc, cá, bơ lạc, các loại rau lá xanh, trứng, sữa...

Các loại đậu bao gồm đậu nành, đậu rồng, đậu cô ve, đậu Hà Lan, đậu phộng, hạt vừng... là những thực phẩm giàu kẽm, chất béo không bão hòa và vitamin có tác dụng giữ cho làn da được mềm mại, mịn màng.

Vitamin A ngăn chặn lão hóa da

Do có tính chất làm bong sừng nhẹ, vitamin A giúp tăng cường quá trình đào thải các sắc tố có sẵn trên da nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, vitamin A còn ức chế enzym tyrosinase - một enzym thúc đẩy sự sản sinh melanin nên làm cho các vết nám, tàn nhang, đồi mồi giảm đi một cách nhanh chóng.

Vitamin A cũng ngăn chặn quá trình lão hóa da. Với mọi người thì làn da lão hóa là khi bắt đầu xuất hiện các vết nhăn nhỏ. Yếu tố vi lượng này có vai trò tuyệt vời trong việc chống các tác nhân oxy hóa và kích thích sản sinh collagen, elastin, tăng độ liên kết của các tế bào da, cải thiện cấu trúc da. Chính vì lý do này mà bề mặt da giảm nếp nhăn, trở nên mềm mại và căng mọng. Nhờ có liên kết vững chãi mà ánh nắng mặt trời hay các tác động từ môi trường cũng khó có thể tác động đến da.

Nếu thiếu vitamin A sẽ làm giảm bài tiết chất nhày và tăng sự sừng hóa dẫn đến mắt bị khô, da bị khô, nứt nẻ và sần sùi.

Ngoài trứng, gan, sữa, bạn cũng nên ăn các thực phẩm giàu beta caroten là tiền chất của vitamin A. Khi vào cơ thể, beta caroten sẽ chuyển thành vitamin A như cà rốt, đu đủ, bí ngô, xoài, gấc, khoai tây, khoai lang và tất cả các loại rau màu xanh đậm (cải bó xôi, súp-lơ xanh)...

Mỗi ngày 1 cốc nước ép cà rốt tươi sẽ giữ cho làn da được mịn màng, căng tràn sức sống, không bị khô nám. Đối với khoai tây, khoai lang, bạn nên hấp, luộc để ăn hàng ngày nhằm phát huy tác dụng thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới, làm mờ các sắc tố đen và các vết tàn nhang trên da, đem lại cho bạn một làn da căng mịn, tràn đầy sức sống và không có dấu hiệu lão hóa.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....