Muốn cơ thể khỏe mạnh, phải tăng cường miễn dịch cho da

Thứ Tư, 08/05/2019 07:04 AM (GMT+7)

Ít ai biết rằng, để tăng cường miễn dịch cho cơ thể, trước hết chúng ta cần phải tìm cách tăng cường miễn dịch cho da (tăng đề kháng da), bởi da là nơi tiếp xúc đầu tiên và nhiều nhất với các loại vi khuẩn và độc tố.

Để tăng miễn dịch cho cơ thể, không chỉ cần duy trì một chế độ ăn giàu dinh dưỡng kết hợp với một lối sống lành mạnh. Thực tế, việc làm này sẽ chỉ có tác dụng lớn nếu bạn biết cách tăng khả năng miễn dịch của da, lớp bảo vệ đầu tiên của cơ thể.

Theo các chuyên gia, làn da đóng vai trò rất quan trọng đối với hệ miễn dịch. Da là lớp bảo vệ đầu tiên giúp cơ thể chống lại virus, vi khuẩn và độc tố. Không những vậy, trên da còn có chứa các tế bào hoạt động như một bộ đệm chống lại vi trùng, giúp bảo vệ làn da khỏi ô nhiễm, tia UV và các yếu tố khác.

Theo tiến sĩ Junichi Hosoi, ở lớp trên của lớp biểu bì da có tồn tại tế bào Langerhans, một loại tế bào có tác dụng phát hiện những tác nhân xâm nhập từ bên ngoài và cảnh báo các tế bào khác để kích hoạt chức năng miễn dịch.

Trong khi đó, mỗi ngày, làn da phải tiếp xúc với rất nhiều chất độc hại từ nắng nóng, khói bụi, hóa chất cho đến các loại virus, vi khuẩn gây bệnh. Nếu làn da yếu, thiếu sức đề kháng, bạn sẽ rất dễ gặp phải các bệnh như viêm da, chàm, nhiễm trùng… và một số bệnh nguy hiểm khác.

Khi da không khỏe, chúng ta dễ gặp phải một số vấn đề như: Da dễ nổi mụn, dễ mắc các bệnh về da, dễ mắc cảm cúm, nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng đường ruột…

dadep

Cách tăng cường miễn dịch cho da

Theo ông Tracy Tamaris (Viện Chống lão hóa quốc tế), dưỡng chất quan trọng nhất để thúc đẩy và duy trì sức khỏe của làn da là vitamin A. Dưỡng chất này giúp cho các tế bào da tăng trưởng, phát triển và thực hiện đúng chức năng của mình. Do đó, bạn cần:

Xây dựng một chế độ ăn giàu dinh dưỡng:

Theo các chuyên gia, để tăng cường sức đề kháng da, bạn cần có một chế độ ăn giàu dinh dưỡng với đầy đủ các loại trái cây, rau quả, các thực phẩm giàu protein, omega-3, omega-6 và đặc biệt là vitamin A. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa vì những chất này sẽ giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do.

Duy trì một lối sống lành mạnh:

Hút thuốc, uống rượu, bia, làm việc quá căng thẳng, thiếu ngủ là những nguyên nhân khiến làn da yếu dần, thiếu sức đề kháng và dễ bị vi khuẩn tấn công. Chính vì vậy, nếu bạn đang có những thói quen không tốt này, hãy loại bỏ ngay.

Tập thể dục thường xuyên:

Lồng ghép việc tập thể dục với công việc, gia đình và đời sống xã hội là một bí quyết đơn giản giúp tăng cường miễn dịch cho làn da nói riêng và cơ thể nói chung. Theo các chuyên gia, tập thể dục vừa phải, thường xuyên không những giúp tăng sức đề kháng cho làn da mà còn có tác động tích cực lên hệ vi sinh vật đường ruột.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có đặc tính kháng khuẩn:

Bạn nên sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp như xà phòng, nước rửa tay, kem dưỡng da… được tích hợp công nghệ ion bạc để giúp bảo vệ cơ thể khỏi hầu hết các loại vi khuẩn gây bệnh. Theo nghiên cứu, ion bạc trong nước có thể tiêu diệt đến 260 loại vi trùng, vi khuẩn, nấm… với nồng độ chỉ 0,1–0,01mg/l mà không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào. 

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....