4 loại cá nên cân nhắc kỹ trước khi ăn

Thứ Tư, 29/05/2019 12:47 PM (GMT+7)

Cá là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng có những loại cá lại tiềm ẩn những nguy hiểm đối với sức khỏe, cần cân nhắc kỹ trước khi ăn.

Sashimi (các loại gỏi cá, cá sống)

Hầu hết các món ăn chế biến thành sashimi là từ cá biển. Món ăn này mặc dù rất hấp dẫn với khẩu vị của nhiều người nhưng nó có thể chứa ký sinh trùng và cũng có khả năng lây nhiễm bệnh từ những thành phần ký sinh trùng này vào trong cơ thể con người.

Cần hạn chế món ăn này. Nếu ăn, cần lựa chọn thực phẩm kỹ càng, tránh ăn phải những thực phẩm có nguồn gốc không đủ an toàn cho sức khỏe.

sashimi

Cá kích thước lớn (con cá to do sống/nuôi lâu)

Những con cá to có tuổi đời dài so với vòng đời thông thường của cá trưởng thành hay còn gọi là cá già thường sống lâu nên sẽ có thời gian dài tích lũy hàm lượng kim loại nặng và các chất độc hại khác trong cơ thể.

Nếu con người ăn nhiều những loại cá này vô tình hấp thụ kèm theo các chất độc đó, dễ dàng làm tổn thương các cơ quan cơ thể, đặc biệt là thận.

Cá muối (ướp muối mặn dài ngày cho đến chín)

Cá muối được xem là một trong những thực phẩm nằm trong danh sách các chất gây ung thư của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới được phân loại là chất gây ung thư hạng nhất trên thuyền và chắc chắn là chất gây ung thư.

Cá muối không chỉ gây ung thư mà còn có hàm lượng muối cao, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não như huyết áp cao và bệnh tim.

Cá hoang dã ở vùng nước ô nhiễm

Các loại cá hoặc các động vật sống dưới nước được sinh trưởng trong nước ô nhiễm cũng sẽ bị nhiễm một số chất độc hại. Sau khi ăn, nó có khả năng gây ra mối đe dọa cho sức khỏe của con người.

Để cá giữ lại được tối đa chất dinh dưỡng, nên ăn cá theo cách chế biến hấp, nấu hầm trong nước thông trường, bởi các cách chế biến khác rất dễ tiêu diệt các chất dinh dưỡng trong cá.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....