Mách bà bầu cách kiểm soát và hạn chế các cơn đau thắt lưng

Thứ Ba, 07/05/2019 08:44 PM (GMT+7)

Có nhiều cách để kiểm soát và hạn chế các cơn đau thắt lưng mà chị em phụ nữ khi mang bầu cần lưu ý.

Cố gắng thực hành tư thế tốt bằng cách giữ thẳng cơ thể, giữ vai thẳng và không khom đầu gối và cần giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái thư giãn.

Khi đứng luôn giữ cho hai chân cách nhau một khoảng vừa phải để tạo nên một thế đứng vững chắc.

Tránh đứng hoặc ngồi hay nằm quá lâu. Khi ngồi, mẹ bầu nên đặt một chiếc gối sau lưng để hỗ trợ vùng thắt lưng và đặt chân trên một chiếc ghế thấp. Khi ngủ hoặc nằm nghỉ ngơi, mẹ bầu nên nằm nghiêng, tránh nằm ngửa. Ngoài ra, mẹ bầu nên đặt một cái gối giữa hai chân để cảm thấy thoải mái hơn.

mang bau

Sử dụng đai đỡ bụng bầu nhằm hỗ trợ cho cơ bụng.

Tránh mang giày/dép cao gót, việc này có thể làm thay đổi trạng thái thăng bằng của bạn khiến bạn có xu hướng đổ về phía trước và dễ bị ngã. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên tránh sử dụng giày dép có phần mặt đế quá bằng. Hãy chọn giày dép mà phần mặt đế có vòm cong để giúp nâng đỡ xương bàn chân tốt hơn.

Tránh cúi/khom về phía trước. Khi phải nâng vật nặng thì cần ngồi xổm, giữ lưng thẳng, đứng lên một cách từ từ.

Duy trì các hoạt động thể chất như đi bộ, đạp xe nhẹ nhàng và làm các việc nhà đơn giản. Tập thể dục thường xuyên tăng cường cơ bắp và tăng cường sự linh hoạt. Điều đó có thể làm giảm tình trạng căng thẳng trên cột sống của bạn. Các bài tập an toàn cho hầu hết phụ nữ mang thai bao gồm đi bộ, bơi lội và đạp xe đạp. Bác sĩ sản khoa hoặc bác sĩ trị liệu vật lý có thể đề nghị bạn thực hiện các bài tập để tăng cường sức mạnh của lưng và bụng.

Tham khảo sự tư vấn của bác sĩ về các bài tập thể dục tự do, kéo giãn cơ thể một cách nhẹ nhàng và thực hành các bài tập ấy một cách đều đặn.

Nếu quá đau thắt lưng, mẹ bầu có thể đến các bệnh viện có khoa y học cổ truyền để khám, tư vấn và tiến hành châm cứu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng châm cứu có thể có hiệu quả trong việc giảm đau lưng khi mang thai.

Chườm ấm hoặc massage cũng có thể rất có ích trong việc giúp mẹ bầu giảm đau.Nên dùng nệm chắc chắn có độ đàn hồi tốt để ngủ.

Một số ít trường hợp, những cơn đau lưng nghiêm trọng có thể liên quan đến các vấn đề như: loãng xương liên quan đến thai kỳ, viêm xương khớp đốt sống hoặc viêm khớp nhiễm trùng, nhiễm trùng đường tiết niệu…

Ngoài ra, những cơn đau nhịp nhàng có thể là dấu hiệu của chuyển dạ sinh non. Vì vậy, nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào trong số này, hãy đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra và đưa ra chẩn đoán chính xác.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....