5 cách giúp người già có thể khỏe mạnh và hòa nhập

Thứ Năm, 08/09/2022 10:20 PM (GMT+7)

Người già thường phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần. Đâu là cách để quản lý tốt những khó khăn này để chúng ta có thể tận hưởng những năm tháng già đi một cách khỏe mạnh.

Khi chúng ta già đi, điều tự nhiên là phải lo lắng về sức khỏe của mình vì có vô số vấn đề sức khỏe phải đối mặt như: Viêm khớp, Tim mạch, Hô hấp kém, Alzheimer, Loãng xương, Tiểu đường, Béo phì hay Trầm cảm. Thực tế, khoa học hiện đại và những tiến bộ trong y học đã giúp con người có thể sống lâu hơn với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên, bản thân những người cao tuổi cũng cần phải chủ động một lối sống năng động của họ. Dưới đây là một số gợi ý về cách Nhà trị liệu nghề nghiệp cung cấp cho những người cao niên bị hạn chế về thể chất để họ tích cực tham gia các hoạt động hàng ngày một cách vui vẻ và dễ dàng:

# 1 Thiết kế lại các thói quen hàng ngày 

Để giúp người cao tuổi duy trì hoạt động thể chất và độc lập, điều cần thiết là thực hiện những thay đổi lành mạnh trong cuộc sống hàng ngày. Điều này bao gồm lập kế hoạch mỗi ngày với trọng tâm là hoàn thành các nhiệm vụ có mức độ ưu tiên cao hơn. Điều này giúp họ giữ được cảm giác kiểm soát mạnh mẽ trong cuộc sống của mình. Cùng với đó là việc kết hợp các thời gian nghỉ ngơi thường xuyên trong lịch trình hàng ngày cũng giúp đảm bảo năng lượng tích cực của người cao tuổi.

# 2 Sử dụng các thiết bị hỗ trợ để thuận tiện hơn trong các sinh hoạt hàng ngày

Đối với những người cao tuổi bị hạn chế về thể chất, họ cần được tư vấn và khuyến khích để sử dụng các thiết bị hỗ trợ. Ví dụ như sử dụng các vật dụng như miếng bọt biển cán dài, nút cài áo và mũi giày để tắm và thay quần áo. Những thiết bị này cho phép người cao niên bị cứng thân hoặc chi trên có thể thực hiện các công việc hàng ngày ở tư thế ngồi một cách an toàn. Máy giặt cửa trước và giàn phơi di động chiều cao thấp khuyến khích việc quản lý đồ giặt là dễ dàng hơn. Việc đặt lại lò vi sóng và bếp từ ở độ cao thấp hơn cũng thúc đẩy việc chuẩn bị bữa ăn đơn giản cho người cao niên ngồi xe lăn.

# 3 Điều chỉnh lại kích thước các biển báo, hoặc phông chữ các thiết bị điện tử, ánh sáng trong nhà

Khi thị lực bị giảm , điều cần thiết là các phông chữ lớn hơn được sử dụng để giúp người cao tuổi có thể đọc tốt hơn. Điều này bao gồm việc dán nhãn lại và phóng to ngày hết hạn trên các mặt hàng thực phẩm và thuốc, cũng như sử dụng điện thoại hoặc công tắc đèn với các số hoặc nút được phóng to. Việc  sử dụng kính lúp có thể giúp họ đọc báo và các nhãn khác. Ngoài ra, ánh sáng tốt trong toàn bộ ngôi nhà, chẳng hạn như đèn ngủ dọc theo cầu thang, phòng ngủ và nhà vệ sinh cho phép những người thân yêu của chúng ta di chuyển an toàn và độc lập qua các không gian sống của họ. Việc sử dụng độ tương phản một cách thích hợp, chẳng hạn như làm nổi bật các cạnh của lề đường và các bậc thang bằng băng dính hoặc sơn huỳnh quang, cũng có thể nâng cao nhận thức của họ về các mối nguy hiểm có thể xảy ra.

# 4 An toàn hóa tối đa ngôi nhà của người cao tuổi

Ngã có thể đe dọa đến sức khỏe của người cao tuổi. Do đó, việc tạo ra một môi trường sống an toàn là dđiều vô cùng cần thiết. Để giảm tình trạng té ngã, cần loại bỏ những đồ đạc dư thừa, sắp xếp lại vị trí để mở rộng lối đi, cân nhắc đặt thảm chống trượt ở những khu vực ẩm ướt xung quanh nhà, lắp đặt các thanh vịn trong nhà vệ sinh và sử dụng ghế tắm hoặc ghế ngồi cạnh giường để tăng cường sự an toàn cho người cao tuổi bị hạn chế về thể chất.

elderly-woman-holding-on-handrail-for-safety-walk-steps

# 5 Khuyến khích tham gia các hoạt động xã hội

Giữ tinh thần cởi mở để khám phá các hoạt động mới và có ý nghĩa có thể tạo ra tác động tích cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần đối với người cao tuổi. Khuyến khích họ học một kỹ năng mới hoặc tham gia một hoạt động giải trí mới như thư pháp, trà đạo, cờ tướng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng học tập liên tục và suốt đời giúp duy trì sự tỉnh táo của tinh thần. Ngoài ra, với sự phát triển của các phương tiện truyền thông và Internet, người gia có thể tiếp cận các dịch vụ điện tử, phát triển mạng xã hội và tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội mới. Họ cũng có thể kết bạn mới và làm mới mối quan hệ của họ với những người cũ. Điều này có thể củng cố thêm mạng lưới xã hội của họ và nâng cao chất lượng cuộc sống của họ.

mature-artist-painting-chinese-calligraphy

Như vậy, có thể thấy rằng những hạn chế về thể chất ở tuổi già có thể không tránh khỏi. Tuy nhiên, cách người già thích ứng và điều chỉnh để phù hợp với những thay đổi của họ sẽ giúp họ tự tuin và tích cực trong đời sống. Những ý tưởng nêu trên là một vài trong số nhiều khuyến nghị khác có thể hỗ trợ trong việc thúc đẩy tính độc lập của người cao tuổi, đặc biệt là với những người bị hạn chế về thể chất. Từ những bước đi nhỏ, người cao tuổi cũng có thể tạo ra những thay đổi lớn có lợi cho cuộc sống hàng ngày của mình.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...