5 nguyên nhân khiến bạn nôn ra máu sau khi uống rượu

Chủ Nhật, 23/10/2022 08:34 PM (GMT+7)

Uống rượu say nôn ra máu là một hiện tượng bất thường, đó có thể là những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề đặc biệt là đối với những người thường xuyên uống rượu bia.

1. Uống quá nhiều rượu

Uống nhiều rượu là nguyên nhân gây kích thích dạ dày và lớp niêm mạc ruột, tạo ra tổn thương và phá hủy lớp nhầy bảo vệ trong dạ dày, dẫn đến tình trạng uống rượu say nôn ra máu. Bị nôn ra máu sau khi uống rượu phải làm gì? Trong trường hợp này, để tránh tình trạng nôn ra máu sau khi uống rượu, bạn nên xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống thích hợp, duy trì đủ nước và dùng thuốc kháng axit. 

nguyen-nhan-va-cach-xu-ly-khi-uong-ruou-non-ra-mat-vang-XpRRc-1580633230_large

2. Viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày cũng có thể khiến người bệnh bị nôn ra máu sau khi uống rượu. Khi dạ dày bị viêm mà uống rượu sẽ khiến các niêm mạc đường tiêu hóa bị kích thích và gây chảy máu.

Nếu tình trạng viêm dạ dày mà không được xử lý kịp thời mà người bệnh vẫn tiếp tục uống rượu thì sau thời gian sẽ xuất hiện các vết lở loét. Khi bị viêm loét dạ dày thì người bệnh có thể vừa bị nôn ra máu vừa thấy máu xuất hiện khi đi vệ sinh. Đặc biệt, bạn sẽ bị nôn ra máu nhiều và ồ ạt hơn khi vết loét ăn vào mạch.

3. Tác dụng phụ của thuốc

Việc sử dụng một số loại thuốc kháng viêm trong thời gian dài như Naproxen, Aspirin, Ibuprofen có thể gây nên tình trạng nôn ra máu sau khi uống rượu. Các loại thuốc này còn khiến lượng chất nhầy bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày bị giảm đáng kể, thậm chí ức chế cầm máu. Vì thế, có thể gây kích thích dạ dày và chảy máu. 

4. Tổn thương ống tiêu hóa

Việc người bệnh dồn hết sức khi nôn ra và làm gia tăng áp lực trong ổ bụng, ngực, thực quản có thể gây ảnh hưởng đến ống tiêu hóa. Vị trí dễ bị tổn thương nhất là thực quản, khiến những chất chứa trong dạ dày sẽ thoát vào  trong lồng ngực. Từ đó, sẽ gây ra tình trạng viêm nghiêm trọng, nhiễm trùng và tử vong nếu không có sự can thiệp kịp thời của y khoa. 

5. Xơ gan

Xơ gan là hậu quả của việc uống nhiều rượu trong thời gian dài, bệnh tự miễn hay các bệnh di truyền. Gan bị xơ sẹo và gia tăng áp lực tĩnh mạch cửa đến một mức độ nào đó sẽ vỡ ra và gây chảy máu ồ ạt. Triệu chứng gồm uống bia nôn ra máu, nôn ra máu sau khi uống rượu, ngất xỉu và đi cầu ra máu hay phân đen.

mau2

6. Khi nào cần đi gặp bác sĩ?

Uống rượu nôn ra máu kèm theo các triệu chứng sau đây thì người bệnh cần nhanh chóng đi thăm khám bác sĩ để được xử lý kịp thời:

- Lượng máu nôn ra nhiều và liên tục.

- Người bệnh choáng hoặc ngất.

- Cơ thể bị sốt.

- Đi ngoài ra nhiều máu, biểu hiện là phân đen hoặc phân sẫm màu như bã cà phê.

- Cơn đau nhiều và dữ dội nhưng không giảm.

Người uống rượu nôn ra máu cần được xử lý kịp thời đúng cách hoặc đưa đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt. Bởi nếu không được xử lý có thể gây ra tình trạng viêm phổi, co thắt phế quản, thậm chí là tử vong.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....