5 tác dụng "đặc biệt" và 4 tác dụng phụ của quả óc chó

Thứ Hai, 28/10/2019 08:07 AM (GMT+7)

Óc chó là loại quả mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe đối với con người. Cùng điểm mặt những tác dụng và tác dụng phụ của quả óc chó

5 tác dụng "đặc biệt" của quả óc chó

Tốt cho phụ nữ mang thai

Theo khoa dinh dưỡng y tế công cộng tại Mỹ, sử dụng hạt dinh dưỡng, đặc biệt là hạt óc chó khi mang thai sẽ giảm 50% nguy cơ phát triển bệnh di ứng ở trẻ em, bởi trong óc chó chứa vitamin B complex, hiện diện như folate, riboflavin, thiamin…đây là những dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai và thai nhi.

Ngoài ra, hạt óc chó là nó có khả năng ngăn chặn những cơn buồn nôn khi mang thai của các bà bầu và thúc đẩy phát triển não bộ của thai nhi.

Làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa

Quả óc chó là một nguồn vitamin E tuyệt vời kết hợp một lượng lớn gamma-tocopherol trong đó, một chất chống oxy hóa hòa tan lipid mạnh. Chất chống oxy hóa được biết đến với vai trò loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể. Trong khi đó vitamin E có trong quả óc chó bảo vệ da khỏi các gốc tự do, duy trì vẻ đẹp thông qua độ mịn màng, trắng sáng. Quả óc chó cũng có rất nhiều vitamin B như B-6, folate, riboflavin, niacin và axit panthothenic, tất cả đều có tác dụng làm đẹp da hiệu quả.

Giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt

Các nghiên cứu cho thấy, ăn khoảng 6 – 16 hạt óc chó/ngày sẽ cung cấp chất axit béo omega-3, chống oxy hóa và phytosterols, nhờ đó mà có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú và làm chậm sự tăng trưởng khối u.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng tiêu thụ thường xuyên quả óc chó có thể ngăn chặn và làm chậm tiến triển bệnh ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tụy.

Giúp tăng khả năng làm cha

Đây là loại quả duy nhất có chứa Alpha-Linolenic Acid, Axit béo Omega-3 có nguồn gốc thực vật, giúp giảm bớt thể dị bội, cung cấp các dinh dưỡng quan trọng và thiết yếu cho sức khỏe sinh sản của nam giới.

Một nghiên cứu ở châu Âu đã chứng minh rằng ăn 75 gram quả óc chó mỗi ngày sẽ cải thiện sức khỏe của tinh trùng, tăng sức sống, khả năng di chuyển cũng như cân bằng hình thái của tinh trùng.

Ngăn ngừa sỏi túi mật

Các nhà khoa học đã nghiên cứu dữ liệu từ hơn 60.000 bệnh nhân có chế độ ăn kèm với quả óc chó và trải qua thời gian 10 năm khảo nghiệm đã cho thấy rằng quả óc chó giúp ngăn ngừa sỏi túi mật rất hiệu quả. Chỉ cần thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày vài quả óc chó trong thời gian liên tục 3 tháng, bạn sẽ thấy sự khác biệt đó.

occho

4 tác dụng phụ của quả óc chó

Dị ứng

Một số người có thể có phản ứng dị ứng nhỏ như ngứa, phát ban và sưng khắp cơ thể khiến cảm thấy khó chịu vô cùng.

Buồn nôn

Quả óc chó chứa các kháng thể kích thích các tế bào bạch cầu sản xuất histamine trong cơ thể. Những histamines này thúc đẩy các phản ứng dị ứng như buồn nôn, đau dạ dày và dẫn đến tiêu chảy nếu ảnh hưởng nặng.

Làm trầm trọng hơn bệnh hen suyễn

Vỏ của quả óc chó rất dễ khiến các bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp như hen suyễn trở nên nặng nề hơn. Người bị dị ứng sẽ ho nhiều, xuất hiện đờm đặc và khản giọng nếu dùng quả óc chó quá lượng cho phép.

Tăng cân

Quả óc chó có thể dẫn đến tăng cân vì hàm lượng năng lượng cao. Nếu bạn tiêu thụ với số lượng lớn và không kiểm soát sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng béo phì. 

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....