6 kiểu ăn trứng có thể gây hại cho sức khỏe

Thứ Bảy, 05/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Trứng là thực phẩm được sử dụng nhiều bởi nó chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Trứng cung cấp nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho con người, nhất là protein. Tuy nhiên, trứng có thể trở thành tác nhân gây hại nếu chúng ta ăn nó sai cách.

Không chỉ tại Việt Nam mà hầu hết các quốc gia trên thế giới đều coi trứng là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Trong các loại trứng thì trứng gà là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhất. Một số dinh dưỡng trong trứng gà được so sánh ngang với các loại thịt đỏ và thậm chí còn vượt qua các loại thịt trắng.

Theo nghiên cứu, trứng có chứa nhiều protein, chất béo, vitamin, sắt, canxi, kali và các khoáng chất khác mà cơ thể cần. Protein có tác dụng sửa chữa tổn thương mô gan.

Trứng giàu DHA và lecithin, lòng đỏ trứng có lợi cho hệ thống thần kinh và phát triển thể chất, cải thiện trí nhớ, và thúc đẩy tái tạo tế bào gan. Ngoài ra, trứng còn chứa nhiều vitamin B và các nguyên tố vi lượng khác, có thể phân hủy và oxy hóa các chất gây ung thư của cơ thể.

Mặc dù rất bổ dưỡng nhưng người tiêu dùng cũng nên cạch mặt các cách ăn trứng tai hại sau:

Ăn trứng sống

Nhiều người cho rằng, ăn trứng chín sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng trong trứng. Vậy nên, họ cho rằng để đảm bảo dinh dưỡng thì nên ăn trứng sống.

Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra, vi khuẩn E.coli có khả năng tồn tại trong trứng sống khi vào dạ dày sẽ gây khó chịu đường tiêu hóa và gây tiêu chảy. Thêm nữa, trứng cũng cần phải được nấu chín nếu không nó sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu biotin trong thực phẩm, gây đau cơ, viêm da,...

Ăn qua đêm

Trứng nếu đã được nấu chín thì sẽ được hâm nóng và ăn vào ngày hôm sau. Song các nghiên cứu chỉ ra, nếu trứng được nấu chín hoàn toàn có thể dễ phát sinh vi khuẩn và gây rối loạn cho đường tiêu hóa.

Ngoài ra, một số người nghĩ rằng trứng được nấu càng kỹ càng tốt cũng là sai lầm. Bởi vì trứng được đun sôi quá lâu, các ion sắt trong lòng đỏ trứng kết hợp với các ion lưu huỳnh trong protein dễ tạo thành sunphua sắt không tan khiến cơ thể khó hấp thụ.

Ăn nhiều trứng

Trứng là thực phẩm giàu protein nhưng nếu ăn nhiều có thể dẫn đến tình trạng thừa chất, làm tăng gánh nặng cho thận của chúng ta. Do vậy, người cao tuổi chỉ nên awnt ừ 1 – 2 quả trứng mỗi ngày. Người trưởng thành ít lao động thì nên ăn 2 quả trứng mỗi ngày. Còn những người thường xuyên lao động thì nên ăn từ 2 – 3 quả trứng mỗi ngày.

Phụ nữ mang thai hoặc bà mẹ đang cho con bú, người ốm yếu, bệnh nhân sau phẫu thuật có thể ăn 3 – 4 quả trứng mỗi ngày để bổ sung lượng protein mà cơ thể còn thiếu.

Ăn trứng và uống sữa

Nhiều người có thói quen ăn trứng và uống sữa đậu nành vào mỗi bữa sáng. Trên thực tế, sự kết hợp của trypsin chứa trong đậu nành với protein trong lòng trắng trứng có thể giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai. Vì thế sữa đậu nành là một trong những thực phẩm không nên kết hợp với trứng.

Ăn trứng chiên, trứng trà

Có rất nhiều người thích ăn trứng chiên, đặc biệt là những quả trứng vàng ở rìa. Tuy nhiên khi chiên trứng, protein chứa trong lòng trắng trứng sẽ biến thành các axit amin không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, nhiều người rất thích ăn món trứng trà của người Hoa tuy nhiên món ăn này cũng nên hạn chế. Vì lá trà có thể bị phá hủy dinh dưỡng, mặt khác, trà có chứa các chất axit hóa, kết hợp với các nguyên tố sắt trong trứng sẽ ảnh hưởng hệ tiêu hóa.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...