6 loại dị tật thai nhi mà mẹ bầu cần biết

Thứ Tư, 04/09/2019 07:24 AM (GMT+7)

Dị tật thai nhi là vấn đề bất kỳ bà mẹ nào cũng lo sợ. Dưới đây là những loại dị tật thai nhi thường gặp mà mẹ bầu nên biết.

di-tat-thai-nhi

Dị tật Down

Down là một trong các dị tật thai nhi thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh. Cụ thể, cứ 700 trẻ sinh ra thì có 1 trẻ mắc phải căn bệnh này. Đây là hội chứng xảy ra khi trong quá trình di truyền gene trẻ bị thừa 1 NST số 21.

Trẻ mắc bệnh Down thường có ngoại hình đặc trưng với mũi tẹt, mắt xếch, tai nhỏ, lưỡi dày,…Đặc biệt, người bị bệnh Down thường có khả năng học tập kém, thậm chí là thiểu năng về trí tuệ. Ngoài ra, nhiều trẻ mắc bệnh Down còn gặp các rắc rối về sức khỏe tim mạch cũng như các cơ quan khác. (xem thêm)

Dị tật Edwards

Edwards cũng là một trong các dị tật thai nhi khá phổ biến với tỷ lễ xuất hiện khoảng 1: 3000 ~ 8000 trẻ sơ sinh. Đa số người mắc bệnh này thường không sống sau 1 năm sinh ra. Một số khác, thai nhi bị lưu ngay trong bụng mẹ. Thực tế, thai bị mắc hội chứng này thường không phát triển chức năng não như bình thường, thậm chí, các cơ quan trong cơ thể cũng gặp nhiều rối loạn nghiêm trọng khiến ảnh hưởng đến khả năng sinh tồn.

Trẻ mắc Edwards thường có đầu nhỏ như hình trái dâu, cằm bé, tai thấp và hay bị thoát vị cột sống. Ngoài ra, bàn tay cũng có thể bị co quắp, thiểu sản, lòng bàn chân dày hơn bình thường. (Xem thêm)

Dị tật Patau

Patau là một trong các dị tật thai nhi không bậc phụ huynh nào mong muốn con em mình mắc phải. Mặc dù xuất hiện ít hơn 2 hội chứng trên song tỷ lệ mắc Patau vẫn khá cao và khoảng 1/10.000 trẻ sơ sinh. Trẻ mắc Patau không sống lâu do các bất thường về tim, thận, não. Nhiều trẻ Patau bị thiểu năm trí tuệ, thể chất và bị hở hàm ếch. 

Hội chứng siêu nữ

Hội chứng siêu nữ là một trong những dị tật ở thai nhi đáng chú ý. Hội chứng này xuất hiện do sự biến thể của NST giới tính. Lúc này, nữ giới sẽ có NST giới tính là XXX thay vì XX như bình thường. Tỷ lệ xuất hiện của dị tật này là 1/1000 trẻ sinh ra. Một điều đáng lưu ý là hội chứng siêu nữ không thể phân biệt được mắt thường như các hội chứng khác. Tuy nhiên, bệnh cũng có một số biểu hiện phổ biến như: dáng người cao gầy, dậy thì sớm, khuyết tật ngôn ngữ, có vấn đề về thính giác và cột sống,…

Turner

Turner là dị tật bẩm sinh chỉ xuất hiện với tỷ lệ từ 1 – 1,5%. Thế nhưng, tới 90% thai mắc Turner đều không sống được. Trẻ mắc Turner hay bị các bất thường về tim, thận, tuyến giáp,…Đa số các trẻ này đều nhỏ bé, thấp hơn bình thường. Nếu sống, trẻ mắc Turner thường dậy thì sớm hoặc vô sinh. (Xem thêm)

DiGeorge

DiGeorge là dị tật xuất hiện do vi mất đoạn trên NST. DiGeorge có tỷ lệ xuất hiện là 1/2000 trẻ sơ sinh.

Trẻ mắc DiGeorge thường bị tim bẩm sinh, hở vòm miệng, dễ bị nhiễm trùng do suy giảm miễn dịch,….Đặc điểm thường gặp ở trẻ mắc DiGeorge là tai thấp, mắt lớn, hàm nhỏ,…

Duyen

Cùng chuyên mục

Phân biệt Double test và Triplet test trong sàng lọc trước sinh

Double test và Triple test là hai loại xét nghiệm rất quan trọng cần thực hiện trong quá trình mang thai để sàng lọc...

Sàng lọc sơ sinh - chìa khóa vàng cho con một khởi đầu trọn vẹn

Dị tật bẩm sinh đang là nguyên nhân khiến hơn 1.700 trẻ sơ sinh tử vong (chiếm tỷ lệ 11%), khoảng 40.039 trẻ may...

Xét nghiệm sàng lọc sau sinh: có cần thiết hay không?

Để đảm bảo trẻ phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần, xét nghiệm sàng lọc sau sinh là vô cùng...