7 thói quen của cha mẹ vô tình hại con

Thứ Sáu, 19/04/2019 09:13 AM (GMT+7)

Không phải ai cũng đủ kinh nghiệm, kiến thức để chăm con tốt. Bên cạnh việc chăm sóc đúng cách, một số cha mẹ có thói quen rất nguy hiểm, cần lưu ý.

cham-con-sai-cach

“Khủng bố” ăn bằng cách cho uống nước liên tục

Nhiều cha mẹ có thói quen cho bé ăn một thìa cháo một thìa nước để con ăn cho nhanh, tránh tình trạng ngậm thức ăn trong miệng. Thói quen này vô hình chung sẽ hình thành thói quen quán tính cho trẻ là cứ cần có nước mới nuốt trôi được thức ăn, không thiết lập được phản xạ nhai nuốt. Ngoài ra, thức ăn nguyên miếng chưa được nhai nghiền đã trôi tuột theo nước xuống dạ dày sẽ gây quá tải cho hệ tiêu hóa còn non nớt của bé.

Nói về mặt tai nạn có thể xảy ra, trong một số trường hợp, phương pháp này rất dễ khiến thực phẩm nguyên miếng xâm nhập vào khí quản gây tắc nghẹn đường thở.

Nhá cơm cho con để dễ tiêu hóa hơn

Tất cả chúng ta đều biết thế hệ của những bà mẹ 7x, 8x bây giờ đều lớn lên từ những bát cơm nhá. Chúng ta vẫn khỏe mạnh, khôn lớn như ai. Thế hệ ông bà ta cho rằng sử dụng miệng để nhá thức ăn sẽ khiến thức ăn mềm, ngấm dịch nước bọt sẽ khiến cơm ngọt hơn, dễ tiêu hóa hơn. Tuy nhiên, phương pháp này cần được loại bỏ ngay tức khắc.

Giống như người lớn, thức ăn vào vòm miệng trẻ, trải qua cắt, nhai, nghiền, dưới sự nhào trộn của lưỡi hỗn hợp với nước bọt, thức ăn sẽ mềm, trẻ dễ nuốt. Men trong nước bọt phân giải tinh bột trong thức ăn thành đường, có lợi cho việc hấp thụ tiêu hóa ở bước tiếp theo. Cử động nhai trong vòm miệng trẻ sẽ kích thích vị giác, khứu giác do thức ăn trong miệng dẫn tới, có thể tăng cường muốn ăn, thúc đẩy công năng tiêu hóa của dạ dày và kích thích tiết nước bọt, rèn luyện hàm răng, răng và cơ nhai là một loại hoạt động rất hữu ích.

Còn nếu người lớn lại “nhá” rồi mới đút cho trẻ, trẻ chỉ việc nuốt thì quả thật đã tước đi cơ hội nhai của trẻ, làm giảm tiết nước bọt và khiến cho cơ nhai và răng không còn cơ hội rèn luyện. Lâu dần, sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự ăn uống và công năng tiêu hóa của trẻ.

Hơn nữa, trong miệng của người, vì nhiệt độ, độ ẩm thích hợp, cộng với nước bọt và cặn bã thức ăn là điều kiện tốt cho vi khuẩn sinh sôi, nảy nở. Trẻ thơ cơ chế miễn dịch vẫn chưa được hoàn thiện, sức đề kháng yếu, nếu ăn thức ăn đã nhào trộn trong miệng người lớn, vi trùng sẽ dễ dàng theo vào.

Lấy ráy tai quá sạch

Hạn chế lấy ráy tai bé quá sạch sẽ và lấy bằng vật cứng. Thực ra, một số chất trong tai ngăn cản vi khuẩn xâm nhập. Việc lấy quá sạch sẽ có hai vấn đề là gây xước da ống tai ngoài và tạo điều kiện vi khuẩn xâm nhập, từ đó dẫn tới tình trạng viêm tai ngoài. Đó là lý do nhiều bé không có nước vào tai mà vẫn viêm tai ngoài.

Do đó, nếu cần thiết, cha mẹ chỉ nên lấy nhẹ nhàng và ở vùng ngoài. Theo cơ chế ráy tự đẩy ra, người lớn không nên quá chú trọng vào việc này.

Rửa mũi bằng các biện pháp mạnh

Việc các mẹ tự rửa mũi cho con bằng dụng cụ xilanh rất nguy hiểm. Việc rửa - hút mũi không phải theo kiểu thô bạo này. Cha mẹ chỉ cần nhỏ nước muối sinh lý, khoảng 3-5 phút sau dùng dụng cụ hút ra cho bé.

Chất nhầy trên mũi rất có giá trị ngăn ngừa vi khuẩn. Nếu bơm như vậy, chúng ta gần như đẩy hết nó đi, lần sau tế bào tuyến nhầy tiết ra chất loãng hơn nhiều hoặc không kịp tiết, bé càng bị viêm mũi hơn. Bạn có thể hút dịch mũi nhưng không nên làm mất lớp nhầy đó.

Để móng tay bé dài

Ngoài chuyện bé chơi có vi khuẩn, ký sinh trùng, việc để móng tay dài sẽ gây xước da khi trẻ ngứa và gãi vô thức. Điều này sẽ gây nên viêm da do tụ cầu và dẫn tới mụn nhọt.

Kỳ quá mạnh khi tắm

Da của bé rất mỏng và dễ xước, gây tổn thương. Nếu chỉ vết xước nhỏ cũng có thể gây mụn nhọt.

Mặc quần áo quá chật hoặc chất liệu kém

Bạn có thể chọn bộ quần áo nào đắt tiền một chút nhưng chất liệu tốt, mềm và thoáng. Vì mặc bộ quần áo chất liệu kém, bé nóng, nhiều mồ hôi. Trẻ vặn mình do ngứa kết hợp vải chất liệu cứng sẽ gây tổn thương da.

Trang Dung (t/h)

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...