9 lời khuyên về dinh dưỡng cha mẹ cần biết khi con trai bước vào tuổi dậy thì

Thứ Sáu, 18/10/2019 02:16 PM (GMT+7)

Khi bước vào tuổi dậy thì, khoảng 10 tuổi ở con gái và 12 tuổi ở con trai. Thời gian này chính là lúc con bạn thường xuyên thèm ăn và mau đói khi vận động. Dưới đây là 9 lời khuyên về dinh dưỡng cha mẹ cần biết khi con trai bước vào tuổi dậy thì...

thuc-pham-tot-cho-tuoi-day-thi

Khi bạn đang là một thanh thiếu niên cho đến độ tuổi hai mươi, hãy nuôi dưỡng cơ thể đang phát triển bằng cách lựa chọn thực phẩm tốt hơn. Đồng thời, hãy dành thời gian vận động cơ thể mỗi ngày để giúp bạn có thân hình đẹp và khỏe mạnh khi trưởng thành.

Bạn nên khuyến khích con ăn gì?

Những thức ăn cung cấp năng lượng cho não bộ và cơ bắp khi trẻ dậy thì là bánh mì, gạo và ngũ cốc. Bên cạnh đó, trái cây và rau xanh có nhiều vitamin và khoáng chất giúp tái tạo hệ miễn dịch và giúp trẻ ngừa bệnh. Chúng còn có vai trò quan trọng, giúp bé có một làn da khỏe mạnh và đôi mắt sáng.

Các thực phẩm như thịt, gà, cá, trứng, các loại hạt và đậu xanh, đậu lăng là nguồn cung cấp sắt và protein. Sắt cần cho việc tạo máu và mang ô-xy đi khắp cơ thể của trẻ. Từ khi dậy thì, con gái bạn bắt đầu có hành kinh mỗi tháng, dẫn đến việc thiếu hụt sắt. Nếu trẻ không được cung cấp đủ sắt, trẻ có thể bị thiếu máu. Tình trạng này gây nên hiện tượng mệt mỏi, đau nhẹ đầu và thiếu sức lực ở tuổi dậy thì.

Protein cần cho sự phát triển cơ và xương khỏe mạnh. Nếu cơ thể con bạn không được cung cấp đủ lượng protein cần thiết trong tuổi dậy thì, bé có thể bị chậm tăng chiều cao và tăng cân. Bạn có thể cung cấp protein cho trẻ qua các món từ thịt, gà, cá, trứng ít nhất là 2 lần 1 ngày. Cá là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho não, mắt và tốt cho cả da của con bạn. Vì vậy, mỗi tuần bạn nên cho bé ăn từ 2 đến 3 bữa ăn có cá.

Nếu gia đình ăn chay, bạn nên bổ sung các thực phẩm như đậu và các loại hạt là nguồn protein thay thế cho thịt, cá, trứng. Thực phẩm được làm từ sữa như sữa tươi, phô mai, sữa chua không những giúp phát triển xương, răng mà còn giúp cho tim, cơ, thần kinh của trẻ làm việc hiệu quả.

Dầu mỡ và chất béo là nguyên nhân khiến con bạn tăng cân, vì vậy bạn nên giảm lượng dầu trong bữa ăn hằng ngày của gia đình. Ngoài ra, bạn cũng nên cắt giảm các thực phẩm như sô-cô-la, khoai tây chiên, bánh và thực phẩm chiên xào vì chúng cung cấp rất ít năng lượng cho trẻ mà còn làm tăng cân.

Một điều quan trọng là bạn nhớ dặn con uống đủ nước. Nước là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của tuổi dậy thì. Uống nước là cách tốt nhất giúp trẻ xua  tan cảm thấy mệt và khát. Ngoài ra nước còn giúp  ngăn ngừa táo bón.

Một vấn đề được khá nhiều bạn trẻ quan tâm đến khi bước vào tuổi dậy thì là mụn. Không có bất kì loại thức ăn nào gây nên mụn, nhưng những thứ mà trẻ ăn vào lại tác động đến sự phát triển của mụn. Ở một vài trẻ dậy thì, những loại thức ăn như sô-cô-la hoặc đồ chiên rán có thể ảnh hưởng đến làn da của trẻ. Như một quy luật chung, trẻ nên ăn ít những loại thực phẩm chế biến sẵn và nên ăn uống một cách khỏe mạnh để ngăn ngừa mụn.

Một lưu ý khá quan trọng mà bố mẹ nên chú ý để giúp con phát triển tốt là bữa ăn sáng. Bữa sáng là một bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa sáng giúp con bạn tập trung trí tuệ và ghi nhớ ở trường, cung cấp năng lượng cho con bạn học tập tốt và vui chơi hết mình. Ăn sáng thường xuyên còn giúp trẻ tăng cân đều đặn và khỏe mạnh hơn những trẻ bỏ bữa sáng.

Dưới đây là 9 lời khuyên dinh dưỡng cho nam giới đến tuổi dậy thì:

Thức ăn chứa “năng lượng kì diệu”

Không có loại thực phẩm “năng lượng kì diệu” nào tốt cho sức khỏe. Những bạn nam cần ăn các loại thực phẩm như rau củ, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại thực phẩm giàu protein, và các loại sữa không béo hoặc ít béo. Chọn thực phẩm protein như các loại hạt – đậu không ướp muối, thịt nạc và cá.

Lựa chọn thực phẩm thông minh

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp chất xơ có thể cho bạn một cảm giác no và cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng. Hãy đảm bảo một nửa ngũ cốc bạn ăn phải là ngũ cốc nguyên hạt. Ăn bánh mì nguyên hạt, mì ống, và gạo lứt thay vì bánh mì trắng, gạo, hoặc ngũ cốc tinh chế khác. Ngoài ra, hãy ăn các loại rau củ và trái cây khi bạn cần “lấp đầy bụng”.

Luôn có sẵn nước lọc

Nước lọc là lựa chọn tốt hơn nhiều so với các thức uống khác. Giữ một chai nước trong ba lô và đặt trên bàn để thỏa mãn cơn khát của bạn. Từ bỏ thức uống soda, nước trái cây, nước uống năng lượng và thể thao. Chúng là thức uống có đường và có rất ít chất dinh dưỡng.

Tạo một danh sách các thực phẩm yêu thích

Bạn thích táo xanh hơn táo đỏ? Hãy nhờ mẹ hoặc người chuyên mua sắm trong gia đình mua những thực phẩm lành mạnh để sẵn vào tủ lạnh như cà rốt mini, táo, cam, phô mai ít béo, hoặc sữa chua. Hãy thử trái cây khô hoặc các loại hạt không ướp muối, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc, bánh quy giòn,bỏng ngô.

Bắt đầu nấu ăn thường xuyên

Vượt qua cơn đói bằng cách tự chuẩn bị món ăn vặt và các bữa ăn. Tìm hiểu cách làm trứng tráng rau củ, hoặc một dĩa mì ống. Tự chuẩn bị thức ăn để bạn có thể làm ra những bữa ăn và món ăn vặt tốt cho sức khỏe. Như đông lạnh không được tính là nấu ăn tại nhà đâu nhé.

Bỏ qua các loại thực phẩm có thể làm bạn tăng cân không mong muốn

Hãy cắt giảm lượng calo bằng cách hạn chế các loại thịt nhiều mỡ như sườn, thịt xông khói và xúc xích. Một số loại thực phẩm chỉ nên ăn vào các dịp đặc biệt như pizza, bánh ngọt, bánh quy, kẹo và kem. Kiểm tra hàm lượng calo của đồ uống có đường bằng cách đọc thành phần dinh dưỡng trên nhãn. Nhiều loại nước soda 12-ounce (360ml) có chứa tới 10 muỗng cà phê đường.

Tìm hiểu xem bạn cần bao nhiêu thực phẩm

Những chàng trai vị thành niên có thể cần nhiều thức ăn hơn so với người lớn, các bạn nữ và trẻ nhỏ. Bạn nên biết bạn cần bao nhiêu thực phẩm dựa vào độ tuổi, chiều cao, cân nặng, và mức độ hoạt động của bạn. Viêc này cũng giúp theo dõi tiến độ hướng tới một thân hình như mục tiêu bạn mong muốn.

Kiểm tra thành phần dinh dưỡng trên nhãn

Để phát triển, cơ thể bạn cần vitamin và khoáng chất. Canxi và vitamin D đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của xương. Hãy nhớ xem thành phần natri trên nhãn thức ăn. Thực phẩm từ sữa cung cấp các chất khoáng cần thiết cho xương phát triển.

Tăng cường cơ bắp

Tham gia các hoạt động tăng cường cơ bắp và thể dục nhịp điệu. Hoạt động ít nhất 10 phút một lần để theo dõi sự tiến triển. Tuy nhiên, bạn cần hoạt động thể chất ít nhất 60 phút mỗi ngày.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...