9 thói quen nấu nước nhất định phải từ bỏ ngay từ bây giờ

Thứ Bảy, 05/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Theo các chuyên gia, nấu nướng sai cách chính là nguyên nhân gây ảnh nguy hiểm cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Dưới đây là 9 thói quen nấu nướng sai cách có khiến chúng ta rước bệnh vào người.

Thịt nướng

Thịt nướng chỉ là món ăn bắt mắt chứ không phải món ăn bổ dưỡng cho con người. Bởi trong thịt nướng có chứa nhiều chất heterocyclic amines - một hóa chất độc hại có khả năng gây ung thư cho sức khỏe con người.

Trong quá trình nấu nướng, mỡ từ thịt nhỏ xuống thanh hình thành khói độc. Khói độc này chính là nguyên nhân gây bệnh ung thư và các bệnh về đường hô hấp. Vậy nên, chúng ta cần hạn chế việc ăn các món ăn nướng. Thay vào đó nên ăn các loại thực phẩm nhiều chất xơ và uống nhiều nước.

Chiên, rán bằng dầu ăn

Khi dầu ăn bị đun nóng ở nhiệt độ quá cao sẽ phân hủy các chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Từ đó khiến các món ăn bị mất gần như hoàn toàn chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, nó còn sản sinh ra các proxide gây ung thư và chất gây hại cho sức khỏe.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên dùng mỡ động vật để chiên, rán đồ ăn và dùng dầu thực vật để xào hoặc trộn salad, nấu canh…

Để dầu ăn nóng đến bốc khó

Bạn tuyệt đối không nên để dầu ăn nóng đến mức bốc khỏi (lúc này nhiệt độ dầu ăn sẽ khoảng 2.000 độ C). Việc để dầu ăn sôi lâu như vậy sẽ phá hủy các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm và sản sinh ra các chất độc hại như peroxide, đây là nguyên nhân chính gây ung thư.

Sử dụng nhiều lần dầu ăn đã qua chế biến

Nhiều bà nội trợ sau khi dùng xong dầu ăn thấy vẫn còn nhiều trong chảo thì tiết nuối để lại lần sau dùng tiếp hoặc dùng nó để chiên xào các thực phẩm khác. Tuy nhiên, đây là hành động hoàn toàn sai lầm.

Bởi dầu mỡ đã qua sử dụng rất dễ sản sinh ra các chất gây ung thư vô cùng có hại cho cơ thể. Để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình hãy loại bỏ ngay thói quen nấu nướng này.

Làm chín lạp xưởng, thịt muối, dăm bông bằng cách chiên, rán

Các loại thực phẩm như lạp xưởng thường có nhiều muối, cholesterol và các axít béo no không tốt cho tim mạch. Ngoài ra, các thực phẩm này còn chứa chất nitrorat ammoni. Nếu chiên, rán chúng ở nhiệt độ cao có thể sản sinh ra các chất gây ung thư.

Rã đông sai cách

Dự trữ thịt trong ngăn đá tủ lạnh là việc làm thường xuyên của các bà nội trợ. Để thịt trong ngăn đá quá lâu khi mang ra chế biến thì phải rã đông. Tuy nhiên, nếu bạn rã đông sai cách có thể khiến vi khuẩn phát triển mạnh gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Để thịt trong tủ lạnh quá lâu

Việc này khiến thịt bị mất đi vị ngon, ngọt và có thể làm biến chất gây hại cho cơ thể. Nếu bạn không có quá nhiều thời gian để đi chợ thì chỉ nên tích trữ thịt trong ngăn đá tủ lạnh không quá một tuần để đảm bảo sức khỏe.

Chần rau trước khi nấu

Việc làm này sẽ làm mất đi hàm lượng lớn vitamin và dưỡng chất có trong rau. Hãy nấu trực tiếp để đảm bảo chất dinh dưỡng và giữ lại những chất chống ung thư có trong rau, củ, quả.

Nấu quá lâu, hâm đi hâm lại thức ăn nhiều lần

Trong quá trình nấu nướng nếu nấu quá lâu sẽ khiến cho thực phẩm bị biến chất. Nếu bạn đun thức ăn nhiều lần các chất dinh dưỡng trong thực phẩm sẽ bị mất đi. Chất cacbohydrat kết hợp với chất béo có thể hình thành nên chất gây ung thư vô cùng nguy hiểm. Hãy từ bỏ ngay thói quen này trước khi quá muộn.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...