Ăn gì để giữ ấm cơ thể khi trời lạnh?

Thứ Hai, 27/11/2023 04:49 PM (GMT+7)

Vào những ngày đông giá rét, ngoài việc mặc ấm thì chúng ta cũng có thể tăng sinh nhiệt cơ thể thông qua những loại thực phẩm giàu chất béo, protein, carbohydrate lành mạnh dưới đây.

Theo bác sĩ Đào Trần Tiến, Phó khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, khi nhiệt độ giảm xuống, cơ thể cần nạp năng lượng. Một số thực phẩm giàu năng lượng, sinh năng lượng nhiệt hoặc thúc đẩy quá trình chuyển hóa hỗ trợ cơ thể giữ ấm khi trời lạnh.

Gừng

Trong củ gừng có chứa chất Gingerol và Chogaol có khả năng sinh nhiệt làm cho cơ thể trở nên ấm áp lúc trời trở lạnh. Vào những ngày nhiệt độ giảm xuống, uống trà gừng có thể tăng cường trao đổi chất và tăng lưu lượng máu. Trà gừng có tác dụng làm toát mồ hôi, giúp giữ ấm cơ thể từ trong ra ngoài. Loại trà này còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hệ tiêu hóa.

dieu-gi-xay-ra-khi-khi-uong-tra-gung-thuong-xuyen-1

Uống trà gừng hoặc thêm gừng vào món ăn giúp sinh nhiệt, giữ ấm cơ thể. 

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt và các loại carbs phức tạp khác như khoai tây, đậu lăng cần nhiều năng lượng hơn để phân hủy. Quá trình này giúp no lâu hơn, cơ thể làm việc nhiều hơn để tiêu hóa thức ăn, từ đó tăng nhiệt độ cơ thể.

cach-nau-chao-yen-mach-day-dinh-duong-cho-be-1_760x570

Yến mạch là một nguồn tuyệt vời của ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ.

Một trong những loại ngũ cốc nhiều chất xơ là yến mạch - góp phần cải thiện cholesterol, no lâu. Ăn cháo yến mạch trong bữa sáng, cơ thể cảm thấy ấm. Ngoài ra, yến mạch còn chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho bữa sáng lành mạnh.

Cà phê

Cà phê chứa caffeine làm tăng quá trình trao đổi chất, tăng nhiệt độ cơ thể. Vào những ngày nhiệt độ giảm xuống, một ly cà phê ấm giúp cơ thể tỉnh táo, khỏe mạnh, cân bằng nhiệt. Uống cà phê vào buổi sáng còn tập trung, tỉnh táo hơn. Ưu tiên cà phê nguyên chất, hạn chế uống vào chiều và tối vì dễ mất ngủ.

Thịt nạc

Ngoài việc có hiệu ứng nhiệt cao nhất trong 3 chất dinh dưỡng đa lượng chính, protein còn có mức độ no cao. Các loại thịt nạc như thịt gà, gà tây, thịt lợn, thịt bò, thịt cừu nạc và thịt xay 90% nạc hoặc thịt thăn nạc đều là những nguồn cung cấp protein tuyệt vời giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn vào mùa lạnh do giàu sắt.

an-thit-nac-co-beo-khong

Thịt nạc là một loại thực phẩm giàu khoáng chất có thể giúp cơ thể bạn ấm lên trong mùa lạnh.

Người bị thiếu sắt thường gặp triệu chứng lạnh tay chân, dễ cảm thấy mệt mỏi. Bổ sung thực phẩm giàu khoáng chất có thể làm cơ thể ấm lên. Sắt là khoáng chất quan trọng để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Ăn thịt nạc, nhất là thịt đỏ cũng có thể cung cấp vitamin B12, góp phần giúp tinh thần khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch tăng cường.

Chuối

Chuối giàu vitamin B và magie giúp tuyến giáp và tuyến thượng thận điều chỉnh nhiệt độ cơ thể trong thời tiết lạnh. Một quả chuối cung cấp vitamin B, khoảng 10% lượng magie trong ngày. Chuối có thể ăn cùng các loại ngũ cốc vào buổi sáng hoặc bữa ăn nhẹ buổi chiều để giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh. Chuối cũng cải thiện tâm trạng và bảo vệ trí nhớ cùng nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa như giảm đầy hơi, khó tiêu...

Nước

Vào mùa đông mọi người thường rất lười uống nước mà không biết rằng nước cũng giúp cơ thể trở nên ấm áp hơn. Cơ thể chúng ta có đầy đủ các ion, khi chúng được hòa tan trong nước, các phản ứng sẽ được ổn định để giải phóng nhiệt. Do đó, uống nước đầy đủ sẽ tạo ra nhiều phản ứng giúp cơ thể ấm lên.

Theo bác sĩ Tiến, thêm các gia vị cho món ăn thường ngày như hành tây, quế... không chỉ có đặc tính chống viêm mà còn tăng cường trao đổi chất và lưu lượng máu cho cơ thể mùa đông. Ví dụ, hạt tiêu đen có đặc tính chống viêm và có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh phổ biến trong mùa đông như viêm đường hô hấp, cảm lạnh, ho và thậm chí là viêm khớp.

Nhật Mai

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...