Ăn uống gì để giảm nhanh những cơn đau dạ con?

Thứ Sáu, 19/06/2020 02:25 PM (GMT+7)

Sau khi sinh xong, tử cung của mẹ bắt đầu co thắt để trở về kích thước ban đầu. Việc co thắt này sẽ vô tình gây ra những cơn đau ở bụng. Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn giảm được những cơn đau dạ con đó.

do-an-sau-sinh

Gà rang nghệ

Một nhánh nghệ tươi thái lát và rang với thịt gà ăn mỗi ngày sẽ giúp các mẹ cải thiện đáng kể tình trạng đau dạ con sau sinh. Theo dân gian, hiệu quả nhất là sử dụng thịt gà trống nhỏ xào cùng nghệ. Tuy nhiên, nếu không có gà trống, dùng thịt gà thường rang nghệ cũng rất tốt. Các mẹ cũng nên lưu ý, do cơ địa một số mẹ da dữ, sau sinh vết mổ khó lành, ăn thịt gà có thể làm nhức vết khâu cả ở tầng sinh môn lẫn vết khâu bụng dưới.

Gân bò hầm đu đủ xanh

Món ăn chế biến từ gân bò giúp mẹ giảm đau dạ con vô cùng tốt. Nên chọn phần gân bò to, có màu vàng sẽ tốt cho mẹ sau sinh hơn, không nên sử dụng phần gân lọc từ thịt, sau đó đem hầm thật nhừ cùng đu đủ xanh. Món ăn này không chỉ giúp nhanh đào thải sản dịch, dạ con nhanh co lại mà đu đủ xanh còn giúp mẹ có nhiều sữa hơn cho con bú.

Mề gà nướng

Một kinh nghiệm dân gian được truyền lại giúp các mẹ giảm đau dạ con sau sinh đó là ăn mề gà nướng. Lấy mề của hai con gà còn tơ đem rửa sạch sẽ và để nguyên phần màu vàng trong mề rồi đem ướp muối và nướng chín kỹ ăn ngay sau khi sinh sẽ giảm đau rất hiệu quả. Tuy nhiên mẹ cũng nên thận trọng khi ăn, do mề gà khá cứng rồi, nướng chín kỹ sẽ cứng hơn nên dễ khiến các mẹ bị ê răng khi cắn ăn. 

Uống trà gừng

Trà gừng giúp làm ấm bụng và thuyên giảm những cơn đau dạ con ngay tức khắc. Mẹ chịu khó uống thêm trà ấm cũng giúp các tuyến sữa về nhanh cho con bú.

Uống nước cam ấm

Ăn nhiều cam hoặc uống nhiều nước cam. Cam rất giàu kali và có thể giảm bớt cảm giác đau. Tuy nhiên, mẹ nên chú ý, cam nhiều axit, nên cần uống nước cam ấm và sử dụng ống hút để tránh nước cam làm ghê răng. Mẹ cũng nên thử chút một và theo dõi phân của con tránh để mẹ uống nước cam khiến con đi ngoài.

Lưu ý gì cho mẹ bị đau dạ con sau sinh

Không tự dùng thuốc giảm đau

Khi bị đau dạ con sau sinh, mẹ không nên tự ý dùng thuốc giảm đau bừa bãi khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ lẫn chất lượng sữa cho con bú. Vì vậy, sản phụ cần tuân thủ theo đúng sự hướng dẫn của bác sĩ.

Không tự ý chườm nóng

Sản phụ cũng không được tùy tiện chườm nóng ngay sau sinh. Lý do là bởi tử cung sẽ co lại để cầm máu, nếu mẹ chườm nóng quá sớm sẽ khiến tử cung không co lại được và gây ra tình trạng băng huyết sau sinh rất nguy hiểm.

Vận động nhẹ nhàng

Sản phụ cũng không nên nằm một chỗ quá lâu. Thay vào đó, mẹ nên dành thời gian vận động và tập những bài thể dục nhẹ nhàng để sản dịch nhanh chóng được tống ra ngoài và tử cung mau co lại hơn. Với những sản phụ sinh mổ, các mẹ có thể nhanh chóng tập đi lại nhẹ nhàng để tránh bị dính ruột hoặc bí tiểu

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...