Bà bầu có nên ăn khoai lang không?

Thứ Ba, 14/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Khoai lang luộc được xem là thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa, đây cũng là món ăn được rất nhiều chị em phụ nữ Việt ưa chuộng. Tuy nhiên, bà bầu có nên ăn khoai lang không vẫn là thắc mắc của nhiều người?

Giá trị dinh dưỡng của khoai lang

Hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra, khoai lang là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao với những tác dụng trong phòng chống và điều trị bệnh hiệu quả.

Cụ thể, trong khoai lang có chứa một loại protein có khả năng chống oxy hóa đáng kể. Bên cạnh đó, các protein có khoảng 1/3 hoạt tính chống oxyx hóa của glutathione – một trong những sản phẩm quan trọng của cơ thể có vai trò trong việc tạo các chất chống oxy hóa trong cơ thể. Protein trong khoai lang còn có đặc tính chữa bệnh.

Nhiều nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, củ khoai lang như là một nguồn vitamin A (dưới dạng beta-caroten) tuyệt vời, một nguồn vitamin C và mangan đáng kể. Trong khoai lang còn có sản phẩm đồng, chất xơ rất tốt cho cơ thể, lượng cao vitamin B6, kali và sắt.

Với hàm lượng vitamin A, C dồi dào khoai lang được xem là thực phẩm phòng chống viêm nhiễm có tác dụng phòng và chữa bệnh hiệu quả.  Khoai lang tốt cho trong phòng chống bệnh xơ vữa động mạch, bệnh đái tháo đường, bệnh tim, ung thư ruột. Điều này có thể giải thích tại sao cả beta-caroten và vitamin C giúp ích hiệu quả để ngăn ngừa các gốc tự do.

Khoai lang còn là nguồn cung cấp vitamin B6 cần thiết để chuyển đổi homocysteine, một sản phẩm trong tiến trình  “methylation”tạo ra acid amin quan trọng trong các tế bào thành các phân tử không gây hại. Khi homocysteine cao có liên quan làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Hầu hết củ của các giống khoai lang đều có vị ngọt, dù nhiều hay ít. Mặc dù vị có vị ngọt nhưng khoai lang rất tốt cho người mắc bệnh đái tháo đường. Các nghiên cứu chỉ ra, ăn khoai lang đều đặn giúp ổn định nồng độ đường trong máu và làm giảm sức đề kháng insulin.

Bà bầu có nên ăn khoai lang không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoai lang không chỉ tốt cho  người mắc bệnh đường tiêu hóa, người bệnh tiểu đường… mà nó còn thực sự tốt cho phụ nữ mang thai. Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời khoai lang mang đến cho bà bầu:

- Bà bầu ăn khoai lang giúp phòng chống táo bón hiệu quả: táo bón là triệu chứng khi mang thai khó chịu, gây nhiều phiền toái cho bà bầu. Tuy nhiên, nếu bà bầu ăn khoai lang đều đặn sẽ giải quyết được vấn đề này. Bởi khoai lang có chứa nhiều chất xơ, các axit amin giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Từ đó giúp nhuận tràng và ngừa táo bón hiệu quả.

- Tăng sức đề kháng: sức đề kháng suy giảm nên thời gian mang thai phụ nữ thường dễ bị gặp các bệnh như cảm cúm, sổ mũi…  Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bà bầu và thai nhi. Nhờ có lượng vitamin C dồi dào, bà bầu ăn khoai lang có thể giúp phòng ngừa hiệu quả chứng cảm cúm. Hơn nữa, sắt, vitamin D và nhiều dưỡng chất khác trong khoai lang cũng góp phần tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh.

- Phòng bệnh tiểu đường thai kỳ: vị ngọt của khoai lang có  tác dụng tốt trong việc phòng bệnh tiểu đường thai kỳ. Bởi lượng đường trong khoai lang chuyển hóa trực tiếp thành đường trong máu. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí dinh dưỡng Mỹ, ăn khoai lang vừa phải có tác dụng phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả.

- Phòng ốm nghén: trong 3 tháng đầu thai kỳ, phụ nữ ăn khoai lang có tác dụng phòng ốm nghén hiệu quả. Bởi vitamin B6 trong khoai lang có tác dụng ngăn ngừa ốm nghén hiệu quả. Các chuyên gia khuyến nghị bà bầu nên bổ sung 1,9mg vitamin B6 mỗi ngày. Trung bình 1 chén khoai nấu chín chứa khoảng 0,6mg vitamin B6, đáp ứng 1/3 nhu cầu hàng ngày của mẹ bầu.

- Ngoài ra, bà bầu ăn khoai lang còn có tác dụng kiểm soát cân căn hiệu quả; giúp phát triển trí não thai nhi tốt hơn.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...