Bà bầu có nên ăn nhãn không?

Thứ Tư, 01/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Nhãn là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn nhãn một cách thoải mái. Bà bầu có nên hay không nên ăn nhãn vẫn là thắc mắc của nhiều người.

Giá trị dinh dưỡng từ quả nhãn

Nhãn là loại quả hình cầu nhỏ, màu vàng, vị ngọt có nguồn gốc từ Nam Á. Hiện nay, nhãn được trồng nhiều tại các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, nhãn lồng Hưng Yên là loại nhãn nổi tiếng và ngọt nước nhất.

Theo đông y, nhãn có vị ngọt, tính ấm nên thường gây nóng trong dễ nổi mụn. Tuy nhiên, long nhãn được xem là một vị thuốc tốt trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong quả nhãn có chứa nhiều protein, đường, chất béo, các loại vitamin và khoáng chất như: vitamin A, C, kali, photpho, sắt, magie, axit hữu cơ, chất xơ… Đặc biệt, trong nhãn chứa hợp chất có khả năng ức chế quá trình oxy hóa và nâng cao hoạt tính chống oxy hóa trong cơ thể. Thường xuyên ăn nhãn làm chậm quá trình lão hóa của con người.

Một số tác dụng không thể phủ nhận của nhãn:

- Chống mất ngủ và suy nhược thần kinh: cách làm khá đơn giản, bạn chỉ cần lấy ruột nhãn tươi nấu với gạo nếp thành cháo, vừa dễ ăn lại vừa bổ dưỡng.

- Chữa chứng đau dạ dày: có thể ăn trực tiếp cùi nhãn hoặc ép cùi nhãn lấy nước để uống chữa chứng đau dạ dày hiệu quả.

- Chữa tiêu chảy: bạn có thể lấy long nhãn khô nấu với gừng sống thành nước uống mỗi ngày cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

- Giảm mệt mỏi, căng thẳng: lấy ruột nhãn phơi khô hoặc sấy có tác dụng giảm mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng, ngăn chặn mất trí nhớ.

Ngoài ra, ăn nhãn vừa đủ còn giúp giảm căng thẳng, tốt cho tim, lá lách, tuyến tụy và ức chế quá trình lão hóa, tăng tuổi thọ. Đối với ngành làm đẹp, ăn nhãn giúp giảm vết nhăn và làm đẹp tóc.

Bà bầu có nên ăn nhãn không?

Mặc dù là loại trái cây nhiệt đới có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng nhưng nhãn không được xem là đồ ăn tốt cho phụ nữ mang thai. Các thầy thuốc đông y khuyến nghị, những người bị cao huyết áp, tiểu đường, pụ nữ mang thai không nên ăn nhãn.

Thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng, bà bầu ăn nhãn chẳng có tác dụng cho sức khỏe mà ngược lại còn làm tăng khí nóng trong người dẫn đến tình trạng; . Nghiêm trọng nhất là phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, 3 tháng cuối ăn nhãn dễ bị sảy thai, sinh non.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh tác hại của nhãn đối với sức khỏe bà bầu và thai nhi. Vậy nên, các chuyên gia y tế chỉ khuyến nghị bà bầu không nên ăn quá nhiều nhãn nhất là 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Những bà bầu có dấu hiệu tiểu đường hoặc huyết áp cao thì tuyệt đối không nên ăn nhãn.

Thay vì ăn nhãn, bà bầu có thể chuyển sang ăn các loại quả có chứa dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe như bơ, dừa, cam… Bên cạnh đó cũng nên tự xây dựng cho mình chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, làm việc hợp lý để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...