Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị nâng cao kiến thức về mất cân bằng giới tính khi sinh

Thứ Tư, 25/10/2023 04:06 PM (GMT+7)

Sáng ngày 24/10, LĐLĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về mất cân bằng giới tính khi sinh cho gần 100 nữ công nhân lao động Công ty CP Giấy Sài Gòn.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, năm 2022, tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta là 112,1 trẻ em trai trên 100 trẻ em gái, tương đương 2 năm trước đó. Cả nước có 21 tỉnh, thành phố có tỷ số giới tính khi sinh cao hơn mức trung bình cả nước. 

Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam cao ngay từ lần sinh đầu tiên, cao hơn hẳn ở những lần sinh sau, đối với những gia đình chưa có con trai, đặc biệt với những gia đình có 2 con gái và chưa có bé trai nào. Mức độ mất cân bằng ở nước ta cao hơn nhiều ở những cặp vợ chồng có trình độ học vấn cao và điều kiện kinh tế khá giả. Theo dự kiến, Việt Nam sẽ dư thừa 1,5 triệu đàn ông vào năm 2034 và sẽ tăng lên 2,5 triệu vào 25 năm sau đó.

Tại hội nghị, các nữ công nhân lao động đã được truyền đạt các thông tin, kiến thức, kỹ năng về giới tính và mất cân bằng giới tính khi sinh sản; hệ quả mất cân bằng giới tính khi sinh; các nguyên nhân cơ bản dẫn đến chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh. 

ttxvn2906sinh

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam, nhưng nguyên nhân gốc rễ, cốt lõi vẫn là định kiến giới. Tư tưởng trọng nam khinh nữ đã “ăn sâu, bám rễ” vào tiềm thức của mỗi cá nhân và trở thành quan niệm truyền thống của người Việt Nam. Quan niệm thiên lệch về giới này đã được duy trì từ thế hệ này sang thế hệ khác, gây ảnh hưởng tiêu cực đến vị trí, vai trò của phụ nữ và nam giới trong gia đình, cộng đồng và xã hội.

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh có tác động rất lớn đến cơ cấu, chất lượng dân số và kéo theo đó là những hệ lụy cho sự phát triển bền vững của quốc gia, dân tộc…

Cũng tại hội nghị, nhiều nữ công nhân đã tích cực trao đổi, thảo luận, chia sẻ suy nghĩ về việc lạm dụng những tiến bộ khoa học công nghệ để thực hiện lựa chọn giới tính trước sinh hiện nay. Đồng thời, đề xuất các biện pháp nhằm xoá bỏ tâm lý ưa thích con trai ăn sâu trong tâm thức nhiều người và trao sự sống cho tất cả trẻ nhỏ để bảo đảm cân bằng giới tính hiện nay.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...