Bác sĩ 107 tuổi người Trung Quốc tiết lộ món cháo ngũ cốc tăng tuổi thọ

Thứ Bảy, 16/05/2020 04:32 PM (GMT+7)

Trong các công thức nấu ăn lành mạnh của Lưu Quân Khiêm, vị bác sĩ 107 tuổi người Trung Quốc có một bát cháo rẻ tiền, được làm từ 5 loại đậu khác nhau. Đây là món cháo mà ông Lưu cho rằng nó quyết định đến sức khỏe bản thân.

Ông Lưu gọi đây là cháo ngũ cốc, nó được làm từ đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu lăng, đậu nành kết hợp cùng với gạo trắng. Trong Y học cổ truyền Trung Quốc, 5 loại đậu này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bảo vệ phổi và dạ dày...

chaongucoc

Tác dụng cụ thể của từng loại đậu:

- Đậu xanh

Đậu xanh có tác dụng giải nhiệt, giải độc, kháng khuẩn hiệu quả. Đối với những người hay bị nóng gan, dễ bị viêm loét thì nên ăn đậu xanh thường xuyên. Tại Trung Quốc, vào mùa hè người ta thường nấu nước đậu xanh để điều trị các triệu chứng như cảm lạnh, sốt, đau đầu, đau mắt đỏ, nhiệt miệng và giải khát.

- Đậu đỏ

Đậu đỏ có giá trị dinh dưỡng cao, có vị ngọt tự nhiên, giúp lợi tiểu, giải độc, điều hòa nhu động ruột và điều hòa kinh nguyệt. Đồng thời nó còn có thể cải thiện hiệu quả hệ miễn dịch và tăng cường khả năng kháng bệnh.

- Đậu nành

Người Trung Quốc có thói quen uống sữa đậu nành vào buổi sáng. Nó không chỉ có vị ngon mà còn có những tác dụng rất tốt đối với sức khỏe như giữ ẩm, giảm viêm, giải độc, lợi tiểu. Ngoài ra, bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch nếu ăn đậu nành có thể giúp làm thuyên giảm tình trạng bệnh. Đối với phụ nữ, chất isoflavone trong đậu nành giúp trì hoãn sự lão hóa, làm trắng da.

- Đậu đen

Đậu đen có hàm lượng protein cao mà lượng calo rất thấp. Điều này khiến cho đậu đen dễ dàng được cơ thể hấp thụ hơn. Nếu ăn đậu đen thường xuyên, nó sẽ giúp giữ ẩm làn da, ngăn chặn lão hóa.

- Đậu lăng

Đậu lăng rất giàu chất dinh dưỡng như protein, chất béo, canxi, phốt pho và nhiều dưỡng chất khác có lợi cho cơ thể con người. Nó có thể điều trị được các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, khó tiêu ở trẻ em. Đối với người có lá lách và dạ dày yếu, đậu lăng cũng có tác dụng rất tốt.

Nếu không thích ăn đi ăn lại cháo ngũ cốc, mọi người có thể biến tấu thành nhiều món ăn khác nhau từ 5 loại đậu này.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....