Báo hiệu tình trạng niêm mạc tử cung mỏng gây khó thụ thai

Thứ Hai, 13/02/2023 09:45 AM (GMT+7)

Một trong những yếu tố cần thiết để thai nhi có thể phát triển tốt khi còn trong bụng mẹ chính là niêm mạc tử cung phải khỏe mạnh. Nếu lớp niêm mạc tử cung mỏng sẽ khiến phôi thai khó làm tổ hoặc khó nhận được sự nuôi dưỡng thích hợp trong suốt thai kỳ.

Niêm mạc tử cung mỏng là gì?

Niêm mạc tử cung là một lớp lót nằm ở phía trong của khoang tử cung. Lớp lót này được phát triển nhờ vào estrogen có trong cơ thể phụ nữ. Hàng tháng, khi lớp lót này chịu tác động của hormone sinh dục nữ sẽ bong ra và tạo nên hiện tượng hành kinh nếu quá trình thụ tinh không diễn ra. Sau khi hiện tượng kinh nguyệt kết thúc, lớp niêm mạc tử cung lại tiếp tục được tái tạo.

Hiện tượng này còn gọi là niêm mạc tử cung mỏng. Tuy nhiên, chị em chỉ có thể biết được niêm mạc tử cung có mỏng hay không thông qua việc tiến hành siêu âm.

Đối với sức khỏe sinh sản của nữ giới, độ dày lớp niêm mạc tử cung đóng một vai trò rất quan trọng. Vì khi độ dày niêm mạc ở tình trạng bình thường thì phôi thai mới có thể làm tổ và phát triển được. Trong đó, các nghiên cứu y khoa đã đưa ra chỉ số về độ dày niêm mạc tử cung theo từng thời điểm:

- Độ dày niêm mạc tử cung bình thường: 7 – 8 mm.

- Độ dày niêm mạc tử cung sau khi hành kinh: 3 – 4 mm.

- Độ dày niêm mạc tử cung giữa chu kỳ kinh nguyệt (sát ngày rụng trứng): 8 – 12 mm.

Dựa trên tiêu chuẩn này, nếu lớp niêm mạc tử cung có độ dày dưới 7 – 8 mm sẽ được xem là niêm mạc mỏng và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Trong hầu hết trường hợp thì phụ nữ có niêm mạc tử cung mỏng thường khó thụ thai hoặc khó giữ thai.  

Niêm mạc tử cung mỏng gây ảnh hưởng như thế nào?

Niêm mạc tử cung mỏng hay dày đều có những ảnh hưởng nhất định đến khả năng thụ thai ở phụ nữ. Để phôi thai làm tổ được và phát triển tốt thì niêm mạc tử cung cần có độ dày khoảng 8-12mm, nếu niêm mạc tử cung mỏng hơn mức này sẽ khiến việc thụ thai gặp khó khăn bởi phôi thai không thể bám được vào lòng tử cung.

Bên cạnh đó, dù phôi thai có làm tổ được thì việc niêm mạc tử cung mỏng cũng sẽ không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng để nuôi thai nhi dẫn tới dễ gây hiện tượng thai lưu, nguy cơ sảy thai cao.

Đặc biệt, tình trạng niêm mạc tử cung mỏng còn là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nếu chị em không phát hiện và xử lý kịp thời, đúng cách.

tu-van-suc-khoe-sinh-san

Dấu hiệu nhận biết niêm mạc tử cung mỏng

Để biết niêm mạc tử cung mỏng hay dày thì cần xác định qua một số phương pháp chẩn đoán như siêu âm đầu dò âm đạo hay chụp MRI kiểm tra. Ngoài ra có một số dấu hiệu tình trạng niêm mạc tử cung mỏng mà bạn nên lưu ý như:

- Bạn cùng đối tác có quan hệ tình dục không sử dụng phương pháp tránh thai trong một thời gian nhưng vẫn chưa có thai.

- Thời gian hành kinh ngắn và lượng máu kinh thường ít.

- Chu kỳ kinh nguyệt không đều và rối loạn.

- Có tiền sử can thiệp vào buồng tử cung như nạo hút buồng tử cung vì bất kỳ lý do nào khác hoặc sinh non.

Phòng ngừa niêm mạc tử cung mỏng như thế nào?

Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm hỗ trợ tăng độ dày của niêm mạc tử cung như các loại thực phẩm giàu vitamin E (bơ, đu đủ,..), đậu nành, các loại rau họ cải cùng một số loại thảo dược như lá ngải cứu, lá mâm xôi, lá cây tầm ma,... thì việc tập luyện hàng ngày là vô cùng cần thiết. Tập luyện hàng ngày là cách làm tăng độ dày niêm mạc tử cung tự nhiên. Bạn có thể áp dụng các bài vận động như: đi bộ, bơi lội, tập yoga,… để tăng cường máu lưu thông trong cơ thể, nhất là lượng máu đến tử cung. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tự tạo những thói quen sinh hoạt lành mạnh như: đi ngủ sớm, không sử dụng chất kích thích, giảm bớt áp lực công việc và giữ tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan.

1-16286119551351320735821

Ngoài ra nồng độ Estrogen thấp là một trong những nguyên nhân dẫn đến niêm mạc tử cung mỏng. Do đó, cách làm dày niêm mạc tử cung hiệu quả nhất lúc này là bổ sung hormon Estrogen thông qua đường uống hoặc dạng gel. Với cách này tế bào sẽ được phân chia tế bào sẽ được kích thích và phân chia mạnh mẽ. Từ đó, lớp nội mạc tử cung sẽ dày lên giúp thụ thai nhanh chóng.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....