Bí quyết giúp người cao tuổi tăng tuổi thọ

Thứ Ba, 29/01/2019 04:54 PM (GMT+7)

Năm 2016, tuổi thọ bình quân của Việt Nam tăng nhanh và cao hơn nhiều so với các nước có cùng điều kiện sống, đạt 73,4 tuổi. Nâng tuổi thọ bình quân lên 75 tuổi chính là mục tiêu tiếp theo cần thực hiện. Để đạt được mục tiêu đó chúng ta hãy cùng tham khảo bí quyết được chia sẻ ngay dưới đây.

Empty

Thường xuyên rèn luyện sức khỏe

Vận động nhẹ nhàng, tập thể dục đều đặn tác động tốt cho hệ tuần hoàn của người cao tuổi. Bên cạnh đó thì việc vận động thường xuyên còn giúp tăng cường sức đề kháng. Nhờ vậy mà làm chậm lại quá trình lão hóa của cơ thể, giúp hệ cơ xương khớp dẻo dai và ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Sống có mục đích

Một trong những điểm chung của những người sống lâu nhất thế giới đó chính là họ có ý thức rõ ràng về mục đích khi họ lớn tuổi hơn. Đa lớn là do vai trò của người lớn tuổi trong văn hóa truyền thống. Nên tìm cách để cảm nhận một ý thức mạnh mẽ về mục đích và ý nghĩa của cuộc sống, bất chấp những thông điệp mà nền văn hóa đang quy định. Tôn giáo, gia đình, thiện nguyện và nhiều thứ khác có thể giúp người cao tuổi tiếp tục cảm thấy được kết nối và cần thiết đối với mọi người xung quanh.

Duy trì thói quen ngủ khỏe mạnh

Có một quan niệm sai lầm đó là người già có thể ngủ ít hơn. Đối với những người lớn tuổi cũng cần có cùng một giấc ngủ như những người trẻ tuổi: 7-9 giờ/đêm. Nhưng thực ra do tình trạng sức khỏe, thuốc men và thói quen khiến người cao tuổi thường rất khó ngủ hơn. Có thể cải thiện giấc ngủ khi về già bằng cách xác định nguyên nhân cơ bản và thực hiện thay đổi lối sống và hành vi lành mạnh.

Empty

Nếu thiếu ngủ là do bệnh tật hoặc do tác dụng phụ của thuốc men, hãy trao đổi với bác sĩ về khả năng thay đổi thuốc hoặc thời gian uống thuốc trong ngày. Còn nếu giấc ngủ vẫn không cải thiện sau khi thay đổi lối sống và áp dụng các cách xử trí theo khuyến cáo. Như vậy có thể là do người cao tuổi bị rối loạn giấc ngủ và nên trao đổi với bác sĩ giúp điều trị tình trạng mất ngủ.

Tham gia các hoạt động xã hội

Có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, những người tính tình cởi mở, có quan hệ xã hội rộng, nhiều bạn bè thường có sức khỏe tốt hơn so với những người sống cô đơn, khép kín. Những ai có nhiều người thân, bạn bè sẽ ít bị tác động bởi stress và có nhiều khả năng chịu đựng với các yếu tố dẫn đến stress hơn.

Vui cười trong cuộc sống

Vui cười sẽ tăng sức mạnh cho hệ miễn dịch, đặc biệt là gia tăng sự tạo thành các “tế bào sát thủ”. Vì vậy mà giúp cơ thể chống lại bệnh tật và ung thư. Vui cười cũng còn có khả năng làm tăng sự sản xuất trong não các endorphin, những hợp chất tạo cảm giác hạnh phúc cho bạn. Chắc chắn, một người vui cười sẽ có tuổi thọ lớn hơn những người suốt ngày buồn rầu.

Bài viết đã chia sẻ đến các bạn bí quyết giúp người cao tuổi tăng tuổi thọ rất đơn giản mà lại hiệu quả. Đây là cách chăm sóc sức khỏe được các chuyên gia khuyên nên thực hiện đều đặn mỗi ngày. Hy vọng bài viết thực sự hữu ích với bạn đọc.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...