Bổ sung hoóc môn sinh dục nam testosterone và những điều cần lưu ý

Thứ Sáu, 26/04/2019 09:19 AM (GMT+7)

Các chuyên gia cảnh báo phải cẩn trọng khi tìm cách bổ sung hoóc môn sinh dục nam testosterone nhằm tăng sức mạnh nam tính và ham muốn tình dục ở nam giới.

Testosterone là hoóc môn sinh dục nam, hầu hết được sản xuất ở tinh hoàn, một phần ở tuyến thượng thận. Chúng làm cho giọng nói trầm hơn, lông trên cơ thể phát triển và bộ phận sinh dục trở nên to hơn trong giai đoạn dậy thì.

Những dấu hiệu giảm testosterone ở nam giới: Giảm ham muốn tình dục, cương dương kém, giảm số lượng tinh trùng và khả năng sinh sản. Một số nam giới có thể bị giảm bài tiết testosterone nhiều và kéo dài, khi đó bị rụng lông trên cơ thể và giảm khối cơ, xương có thể giòn hơn và dễ gãy, tinh hoàn có thể nhỏ và mềm.

Ở người trẻ, sự bài tiết testosterone ít có thể làm giảm sự mọc râu và lông trên cơ thể, giảm phát triển khối cơ và cơ quan sinh dục. Ngoài ra, giọng nói cũng không trầm.

Đặc biệt, testosterone ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và sản xuất tinh trùng, đóng một vai trò trong việc phát triển xương và cơ bắp chắc khỏe. Ở nam giới, Testosterone thấp có thể gây ra rối loạn cương dương, ham muốn tình dục thấp và yếu cơ.

test

Nhiều nghiên cứu lại cho thấy, lượng hormone testosterone thấp có liên quan đến đái tháo đường tuýp 2 và béo phì cũng như khả năng bị bệnh tim cũng cao hơn.

Thông tin trên Daily Mail, các nhà khoa học đến từ Đại học Thành phố New York (Mỹ) và Đại học Hồng Kông (Hồng Kông, Trung Quốc) đã phân tích dữ liệu của 400.000 đàn ông và phụ nữ, từ 40 đến 75 tuổi, lấy từ nghiên cứu trước đó và cơ sở dữ liệu Biobank của Anh để làm rõ liên hệ giữa các bệnh gây tử vong và hoóc môn sinh dục nam testosterone.

Giáo sư Mary Schooling dẫn đầu nhóm nghiên cứu đã tiến hành đánh giá các gien dự đoán nồng độ testosterone và mối liên hệ của hoóc môn sinh dục nam với các vấn đề về tim mạch. Theo đó, testosterone “gây bất lợi cho bệnh huyết khối, suy tim và nhồi máu cơ tim, đặc biệt là ở nam giới”. Tuy nhiên, họ cho rằng cần có thêm bằng chứng để làm rõ những phát hiện trên.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....