Bụng to lò xo ngắn?  

Thứ Bảy, 16/07/2022 02:24 PM (GMT+7)

Dân gian có câu: “Bụng to, lò xo ngắn” hay “Bụng to, lò xo rụt”. Và thực tế hiện nay khoa học cũng đã chứng minh đàn ông bụng to dễ suy giảm khả năng sinh lý.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển tại Hội nghị chuyên về Sinh sản Le Parisien/ Aujourd’hui (Pháp) cho biết, nam giới thừa cân có ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng và có nguy cơ bị hiếm muộn cao.

Nghiên cứu này đặc biệt chú trọng đến sự liên quan mật thiết giữa tăng thể trọng ở đàn ông và chất lượng tinh trùng, được thử nghiệm trên 2.000 nam giới độ tuổi 24 - 48 tại Pháp. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tăng thể trọng có tác động tiêu cực đến tính linh hoạt và số lượng của tinh trùng. Nam giới có thể trọng càng tăng thì tinh trùng hoạt động càng kém hiệu quả.

Một số vấn đề về sức khỏe sinh sản mà những người đàn ông béo phì thường gặp phải là:

1. Bụng to, béo phì gây rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là biểu hiện dương vật không có khả năng cương cứng nên không thể thực hiện giao hợp. Thay đổi nội tiết tố, yếu tố tâm lý hoặc các vấn đề về thể chất có thể gây khó khăn cho việc kiểm soát sự cương. Đây là dấu hiệu vô sinh rõ rệt ở đàn ông béo phì.

bung-to1

Đàn ông béo phì, bụng to gặp nhiều vấn đề về sinh lý nam giới. Ảnh minh họa.

Giáo sư Kevin Billups, chuyên ngành tiết niệu thuộc Đại học Minnesota, Minneapolis (Mỹ) cho biết: “Khi một bệnh nhân bị rối loạn cương dương tới tìm tôi, điều đầu tiên tôi nói với anh ta là đứng lên và nhìn xuống bụng mình. Nếu anh ta không thể nhìn thấy dương vật anh ta thì thực sự đó là một vấn đề. Khi béo, mỡ tích ở bụng nhiều chảy sệ xuống vùng mu, làm cho bộ phận sinh dục bị lấp dần, dương vật thụt vào trong". Và thực tế, những quý ông có “cậu nhỏ” bị mỡ lấp như vậy ít khi có chức năng cương dương tốt hoặc nếu có thì cũng không hoạt động vào sâu được. Họ có thể bị vợ chê bai vì chuyện này và từ đó gây tâm lý chán nản, mất tự tin khiến khả năng tình dục càng giảm sút.

 2. Béo phì ở đàn ông gây mất cân bằng nội tiết tố

Mất cân bằng nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đàn ông béo phì. Testosterone là hormone chính ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, các vấn đề xảy ra với tinh hoàn sản xuất hormone này có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới bị béo phì.

 Hormone luteinizing và hormone kích thích nang trứng báo hiệu cho tinh hoàn tạo ra tinh trùng và testosterone. Bất kỳ vấn đề nào xảy ra với tuyến yên sản xuất các hormone này cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

3. Béo phì khiến tinh trùng yếu

Đàn ông béo phì cũng thường mắc hội chứng rối loạn chuyển hóa dẫn tới lượng hormon của nam giới (testosterone) giảm trong khi đó lại làm tăng lượng hormone nữ (estrogen). Sự mất cân bằng này làm cho khả năng sinh tinh trùng giảm.

Theo Tiến sĩ Stephen Josephson, tại Bệnh viện York-Presbyterian (Mỹ): "Nam giới có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 20-25 có xu hướng sản xuất tinh trùng tốt hơn và nhiều hơn bình thường. Vì vậy, những người đàn ông thừa cân hay thiếu cân nên học cách điều chỉnh trọng lượng cho phù hợp để không ảnh hưởng đến khả năng chăn gối của mình”,

Ngoài ra, béo phì còn là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 2 - loại bệnh tiêu diệt tế bào thần kinh, làm giảm độ nhạy cảm của dương vật, giảm hưng phấn quan hệ tình dục và làm suy yếu khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể. Chính vì vậy, những người đàn ông thừa cân có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề về dương vật như nhiễm nấm, nhiễm trùng, viêm da…

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên dành cho nam giới thừa cân: Nên thực hiện một chế độ ăn uống nhiều xơ, ít chất béo kết hợp tập luyện thể dục thể thao. Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp lượng mỡ tan đi mà còn làm tăng mức endorphin, giúp họ cảm thấy khỏe hơn và hấp dẫn hơn, cũng như tăng cường năng lượng cho tình dục. Bên cạnh đó, giảm cân sẽ giúp cải thiện hình ảnh cơ thể và cho bạn một đời sống tình dục thỏa mãn hơn

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....