Cà rốt - thực phẩm cần thiết cho sức khỏe của bạn

Thứ Năm, 20/10/2022 05:00 PM (GMT+7)

Những bữa cơm cuối tuần hãy bổ sung thêm cà rốt vào thực đơn của bạn nhé! bởi nó đem lại những lợi ích tuyệt vời.

 Cà rốt (Daucus carota) là một loại củ giàu chất dinh dưỡng, giàu chất chống oxy hóa, chất xơ, Beta – carotene, các vitamin và khoáng chất khác. Nghiên cứu cho thấy cà rốt có thể cải thiện thị lực, tăng cường sức khỏe làn da và giảm nguy cơ mắc một số dạng ung thư. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về việc cà rốt có thể mang lại lợi ích như thế nào đối với sức khỏe con người và những rủi ro tiềm ẩn mà chúng có thể gây ra.

I. SƠ LƯỢC VỀ CÀ RỐT:

Con người đã ăn cà rốt trong hơn 5.000 năm. Loại rau củ này có nguồn gốc từ Trung Đông và Afghanistan và ban đầu chỉ có hai màu tím và vàng. Loại cà rốt màu cam mà bạn quen thuộc chỉ được phát triển sau đó, vào những năm 1600. Các nhà nghiên cứu ngày nay đang lai tạo cà rốt với nhiều màu sắc khác nhau, bao gồm vàng, đỏ tươi và cam đậm để làm cho chúng hấp dẫn hơn. Nhưng điều đang thu hút sự chú ý của mọi người chính là tập hợp các sắc tố có trong cà rốt vì nó mang lại những lợi ích quan trọng.

II. LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA VIỆC ĂN CÀ RỐT LÀ GÌ? 

1. Có thể tăng cường sức khỏe của mắt

Vitamin A, với số lượng khuyến nghị, rất cần thiết để có thị lực tốt, và cà rốt rất giàu chất dinh dưỡng này để cung cấp cho bạn. Nếu một người bị thiếu vitamin A lâu, khả năng nhìn trong bóng tối giảm gây bệnh quáng gà. Không đủ vitamin A có thể phá vỡ các quá trình hóa học bình thường liên quan đến thị lực. Phục hồi lượng vitamin A đầy đủ có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sức khỏe thị lực.

2. Có thể giảm nguy cơ ung thư

Cà rốt chứa nhiều hóa chất thực vật đã được nghiên cứu kỹ về đặc tính chống ung thư của chúng. Một vài trong số các hợp chất này bao gồm Beta – carotene và các carotenoid khác. Các hợp chất này tăng cường khả năng miễn dịch và kích hoạt một số protein có tác dụng ức chế tế bào ung thư. Các nghiên cứu cho thấy nước ép từ cà rốt cũng có thể chống lại bệnh bạch cầu. Các carotenoid có trong cà rốt có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày, ruột kết, tuyến tiền liệt, phổi và ung thư vú ở phụ nữ. Một số người tin rằng cà rốt cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư miệng. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để đảm bảo về vấn đề này.

3. Có thể tăng cường sức khỏe làn da

Cà rốt rất giàu carotenoid. Nghiên cứu cho thấy rằng trái cây và rau quả giàu các hợp chất này có thể cải thiện vẻ ngoài của làn da và cũng giúp mọi người trông tương đối trẻ hơn. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều cà rốt (hoặc các loại thực phẩm khác có nhiều carotenoid) có thể dẫn đến tình trạng gọi là carotenemia khiến da của bạn bị vàng hoặc cam.

4. Có thể tăng cường sự phát triển của tóc

Cà rốt là nguồn cung cấp vitamin A và C, carotenoid, kali và các chất chống oxy hóa khác. Bằng chứng giai thoại cho thấy rằng rau củ này có thể góp phần làm tóc chắc khỏe. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm về vấn đề này.

5. Có thể hỗ trợ giảm cân

Cà rốt tươi, sống có khoảng 88% nước. Một củ cà rốt trung bình chỉ có khoảng 25 calo. Do đó, bao gồm cà rốt trong chế độ ăn uống của bạn là một cách thông minh để cung cấp đủ nước cho bản thân mà không làm tăng lượng calo. Cà rốt cũng chứa chất xơ. Trong một nghiên cứu, các bữa ăn có cà rốt nguyên củ và cà rốt trộn đều dẫn đến mức độ no cao hơn ở các đối tượng thử nghiệm.

6. Có thể điều chỉnh huyết áp

Một nghiên cứu tuyên bố rằng nước ép cà rốt góp phần làm giảm 5% huyết áp tâm thu. Người ta phát hiện ra các chất dinh dưỡng có trong nước ép cà rốt, bao gồm chất xơ, kali, nitrat và vitamin C  hỗ trợ tác dụng này.

7. Có thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và duy trì cân nặng hợp lý có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Trong các nghiên cứu, người ta phát hiện thấy nồng độ vitamin A trong máu thấp ở những người mắc bệnh tiểu đường. Những bất thường trong quá trình chuyển hóa glucose sẽ làm gia tăng nhu cầu của cơ thể để chống lại stress oxy hóa, và đây là lúc mà vitamin A có thể giúp chống oxy hóa. Cà rốt có nhiều chất xơ. Các nghiên cứu cho thấy rằng lượng chất xơ tăng lên có thể cải thiện quá trình chuyển hóa glucose ở những người mắc bệnh tiểu đường. Do đó loại rau củ này có thể được thêm vào bữa ăn của người bệnh tiểu đường.

8. Có thể tăng cường miễn dịch

Vitamin A điều chỉnh hoạt động của cơ thể của bạn và ngăn ngừa nhiễm trùng. Nó đạt được điều này bằng cách tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể bạn. Bạn có thể lấy vitamin tăng cường miễn dịch này từ cà rốt. Cà rốt cũng chứa vitamin C góp phần sản xuất Collagen, chất cần thiết cho việc chữa lành vết thương. Chất dinh dưỡng này tiếp tục góp phần vào hệ thống miễn dịch mạnh mẽ của bạn.

9. Có thể làm xương cứng chắc

Vitamin A ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của tế bào xương. Carotenoid có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe của xương. Mặc dù không có nghiên cứu trực tiếp nào nói rằng cà rốt có thể giúp cải thiện sức khỏe của xương, nhưng hàm lượng vitamin A của chúng có thể hữu ích. Cần có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu sâu hơn về cơ chế này.

10. Có thể làm giảm mức Cholesterol

Theo nghiên cứu trên chuột, tiêu thụ cà rốt có thể làm giảm sự hấp thụ Cholesterol và tăng tình trạng chống oxy hóa của cơ thể bạn. Những tác động này cũng có thể tăng cường sức khỏe tim mạch. Cà rốt sống cũng rất giàu chất xơ gọi là Pectin có thể giúp giảm Cholesterol.

11. Tốt cho răng và nướu

Nhai cà rốt có thể làm tăng thêm sự sạch sẽ của răng miệng. Một số người tin rằng cà rốt cũng có thể giúp hơi thở thơm tho, mặc dù không có nghiên cứu nào chứng minh cho tuyên bố này. Bằng chứng giai thoại cho thấy cà rốt có thể trung hòa Acid Citric và Acid Malic thường tồn đọng trong miệng, giúp tăng cường sức khỏe răng miệng.

12. Có thể tăng cường sức khỏe gan và loại bỏ độc tố

Cà rốt chứa Glutathione. Người ta phát hiện ra chất chống oxy hóa này có khả năng điều trị tổn thương gan do stress oxy hóa. Loại rau củ cũng chứa nhiều flavonoid thực vật và Beta – carotene, cả hai đều kích thích và hỗ trợ chức năng gan tổng thể của bạn. Beta-carotene trong cà rốt cũng có thể chống lại các bệnh về gan.

13. Có thể giúp điều trị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Cà rốt là loại rau củ không chứa tinh bột với chỉ số đường huyết thấp. Những đặc tính này có thể khiến chúng trở thành một phương pháp điều trị tốt cho PCOS. Tuy nhiên, không có nghiên cứu trực tiếp nào nói rằng cà rốt có thể giúp điều trị PCOS.

morkovnyy_sok_polza_vred-570x350

III. RỦI RO LIÊN QUAN ĐẾN CÀ RỐT LÀ GÌ?

Ăn quá nhiều cà rốt có thể ngộ độc. Cà rốt có thể tương tác với một số loại thuốc như Acitretin (Soriatane) và Isotretinoin (Accutane) để điều trị bệnh vẩy nến và mụn trứng cá. Những người dùng các loại thuốc này có thể được yêu cầu hạn chế ăn cà rốt. Một số người bị dị ứng với cà rốt. Điều này có thể gây sưng và các vấn đề liên quan đến hô hấp. Đôi khi, nó dẫn đến sốc phản vệ, một sốc dị ứng nghiêm trọng.

Tóm lại, cà rốt rất giàu chất xơ, ít calo và đường, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng có thể tăng cường thị lực và tăng cường khả năng miễn dịch. Quan trọng hơn, chúng cũng có thể giúp điều trị các bệnh mãn tính. Bạn có thể đưa chúng vào chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên, hãy thận trọng với các tương tác thuốc và dị ứng. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào, hãy ngừng dùng cà rốt và đến gặp bác sĩ. Nếu đọc kỹ bài này, các bạn thấy cà rốt có thể tăng cường sức khỏe gan và loại bỏ độc tố do nó có chứa Glutathione. Đối với các tín đồ làm đẹp, Glutathione không chỉ tăng cường sức khỏe gan và loại bỏ độc tố mà nó còn là một chất nội sinh có tác dụng làm trắng da rất hiệu quả.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...