Các bệnh nam khoa phổ biến cần phải biết - phần 2: Bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt

Thứ Ba, 16/08/2022 10:34 AM (GMT+7)

Bệnh nam khoa là một thuật ngữ được dùng trong y khoa để nói về những căn bệnh có liên quan đến bộ phận sinh dục ở mọi lứa tuổi. Nam giới trong độ tuổi sinh sản hay thường xuyên có hoạt động quan hệ tình dục sẽ là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những độ tuổi khác.

Bệnh về tuyến tiền liệt cũng là các bệnh nam khoa phổ biến mà nam giới thường hay gặp phải. Có thể kể đến một số bệnh như:

Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm, nhiễm khuẩn do vi khuẩn tấn công ngược dòng vào cơ quan niệu đạo, bàng quang sau đó lan sang tuyến tiền liệt. Viêm tuyến tiền liệt chủ yếu thường hay gặp phải ở nam giới trong độ tuổi trưởng thành, trung niên và cao niên. Bệnh được chia thành 2 loại là viêm tuyến tiền liệt cấp tính và viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

Triệu chứng, dấu hiệu của bệnh viêm tuyến tiền liệt thường là:

- Nam giới xuất hiện tình trạng đau vùng thắt lưng, bẹn, xương mu.

- Có hiện tượng đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu són, thậm chí là tiểu ra mủ hoặc máu.

- Chức năng tình dục bị rối loạn, ham muốn tình dục bị suy giảm làm thay đổi đời sống tình dục.

- Có cảm giác đau hoặc khó chịu ở tầng sinh môn, đau vùng chậu, thắt lưng và niệu đạo,…

- Hiện tượng xuất tinh ra máu, đau khi xuất tinh.

- Triệu chứng toàn thân như: mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt,…

Nam giới nếu như bị viêm tuyến tiền liệt cấp tính không được chữa trị kịp thời sẽ nhanh chóng chuyển sang mãn tính. Bệnh viêm tuyến tiền liệt để lâu sẽ gây nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận thậm chí là suy thận. Vì vậy, người bệnh nên đi khám chữa càng sớm càng tốt.

phi-dai-tien-liet-tuyen-1-min

Phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt hay u xơ tiền liệt tuyến là tình trạng kích thước của tuyến tiền liệt bị gia tăng quá mức hình thành nên các khối u xơ. Thông thường, bệnh hay mắc phải nhất ở nam giới trong độ tuổi trung niên hay người cao tuổi, nhất là nam giới từ 70 tuổi trở lên.

Nguyên nhân gây bệnh phì đại tuyến tiền liệt đến nay vẫn chưa được xác định rõ ràng. Theo như một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Bệnh xuất hiện là do chức năng sinh dục bị suy yếu dần do mất cân bằng hormone sinh dục. Khi hormone testosterone giảm và estrogen tăng thì sẽ gây phì đại tuyến tiền liệt.

Triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt:

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của tình trạng tuyến tiền liệt bị phì đại mà người bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau. Nhưng nhìn chung thì các triệu chứng có xu hướng nặng dần theo thời gian:

- Tiểu nhiều lần trong đêm

- Tiểu gấp

- Tiểu phải rặn

- Cảm giác mót tiểu

- Tia nước tiểu yếu hoặc ngắt quãng 

- Tiểu không kiểm soát

- Đôi khi bí tiểu

-  Nam giới có cảm giác đau nhức ở vùng bụng dưới

Ngoài ra, một số triệu chứng ít phổ biến hơn bao gồm:

- Nhiễm trùng đường tiết niệu

- Có máu trong nước tiểu

Các bác sĩ chuyên khoa biết biểu hiện của bệnh sẽ không tỷ lệ thuận với kích thước khối u. Trong một số trường hợp tuy bệnh chưa có biểu hiện và triệu chứng rõ rệt ra bên ngoài nhưng khối u đã được phát hiện với kích thước lớn. Khối u xơ tuyến tiền liệt khi phát triển lớn sẽ chèn ép vào bàng quang gây cản trở dòng nước tiểu, thậm chí còn gây tắc nghẽn nước tiểu. Bệnh khi không được chữa trị kịp thời còn là nguyên nhân gây ra một số bệnh lý khác như: Viêm đài bể thận, viêm đường tiết niệu, sỏi thận, suy thận,… 

Ung thư tuyến tiền liệt:

Ung thư tiền liệt tuyến là một căn bệnh nguy hiểm vì nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng khôn lường

Triệu chứng, dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến tiền liệt:

- Tắc nghẽn lưu thông nước tiểu, tắc nghẽn của bàng quang.

- Bệnh nhân bị rối loạn tiểu tiện: cảm giác đi tiểu không hết, còn sót lại nước tiểu sau khi tiểu; Tia nước tiểu yếu, không mạnh như lúc trước; Tiểu không tự chủ, Bí tiểu cấp tính, Tiểu đêm nhiều lần; Nước tiểu có máu…

Các dấu hiệu ung thư khác biệt hẳn so với u lành tính tuyến tiền liệt, khi tế bào ung thư đã lan tỏa hoặc đã có di căn: đau cột sống, đau vùng xương chậu; Xuất tinh có máu hoặc cảm giác đau buốt khi xuất tinh, Phù nề chi dưới. Bệnh nhân còn có thể bị suy thận, gầy sút, thiếu máu… nên thường đi khám tại các chuyên khoa khác.

Ung thư tuyến tiền liệt có chữa được không?

Hiện nay, bệnh hoàn toàn có thể chữa được. Bác sĩ sẽ cân nhắc lựa chọn phương pháp điều trị dựa trên thể trạng và tình trạng bệnh lý của bệnh nhân.

Để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, nam giới hãy đi thăm khám và điều trị bệnh ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường.

Tham khảo phần 1: Các bệnh nam khoa phổ biến cần phải biết - phần 1: Bệnh liên quan đến bao quy đầu

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...