U xơ tuyến tiền liệt ở nam giới gây ra các biến chứng gì?

Thứ Bảy, 30/10/2021 09:22 PM (GMT+7)

Tuyến tiền liệt là một tuyến hình quả óc chó, là một phần của hệ thống sinh sản nam giới. Chức năng chính của tuyến tiền liệt là tạo ra chất lỏng đi vào tinh dịch. Nhiều nam giới hiện nay bị u xơ tuyến tiền liệt nhưng chủ quan, coi thường. Tuy nhiên, nó có thể gây biến chứng nguy hiểm.

Tuyến tiền liệt có hai hoặc nhiều thùy hoặc nhiều phần, được bao bọc bởi một lớp mô bên ngoài và nó nằm trước trực tràng, ngay dưới bàng quang. Niệu đạo là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể. Ở nam giới, niệu đạo cũng dẫn tinh dịch ra ngoài qua dương vật.

Nguyên nhân nào gây ra u xơ tiền liệt tuyến?

Nguyên nhân của tăng sản lành tính tuyến tiền liệt chưa được hiểu rõ; tuy nhiên, nó xảy ra chủ yếu ở nam giới lớn tuổi. Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính không phát triển ở nam giới bị cắt bỏ tinh hoàn trước tuổi dậy thì. Vì lý do này, một số nhà nghiên cứu tin rằng các yếu tố liên quan đến lão hóa và tinh hoàn có thể gây ra tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

Trong suốt cuộc đời của họ, nam giới sản xuất testosterone, một nội tiết tố nam và một lượng nhỏ estrogen, một nội tiết tố nữ. Khi nam giới già đi, lượng testosterone hoạt động trong máu của họ giảm, dẫn đến tỷ lệ estrogen cao hơn. Các nghiên cứu khoa học đã gợi ý rằng tăng sản lành tính tuyến tiền liệt có thể xảy ra do tỷ lệ estrogen trong tuyến tiền liệt cao hơn làm tăng hoạt động của các chất thúc đẩy sự phát triển của tế bào tuyến tiền liệt.

Một giả thuyết khác tập trung vào dihydrotestosterone (DHT), một loại hormone nam có vai trò trong sự phát triển và tăng trưởng của tuyến tiền liệt. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả khi lượng testosterone trong máu giảm, đàn ông lớn tuổi vẫn tiếp tục sản xuất và tích tụ lượng DHT cao trong tuyến tiền liệt. Sự tích tụ DHT này có thể khuyến khích các tế bào tuyến tiền liệt tiếp tục phát triển. Các nhà khoa học đã ghi nhận rằng những người đàn ông không sản xuất DHT không bị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt.

Các triệu chứng của u xơ tiền liệt tuyến là gì?

Các triệu chứng đường tiết niệu dưới gợi ý tăng sản lành tính tuyến tiền liệt có thể bao gồm: tần suất đi tiểu — đi tiểu tám lần hoặc nhiều hơn một ngày; tiểu gấp — không thể trì hoãn việc đi tiểukhó bắt đầu một dòng nước tiểu; dòng nước tiểu yếu hoặc bị gián đoạnchảy nước dãi khi đi tiểu; tiểu đêm — đi tiểu thường xuyên trong thời gian ngủ; bí tiểu; tiểu không kiểm soát — mất nước tiểu do ngẫu nhiênđau sau khi xuất tinh hoặc khi đi tiểu; nước tiểu có màu hoặc mùi bất thường.

Các triệu chứng của tăng sản lành tính tuyến tiền liệt thường xuất phát từ: niệu đạo bị tắc nghẽnbàng quang làm việc quá sức do cố gắng đưa nước tiểu qua chỗ tắc nghẽn. Kích thước của tuyến tiền liệt không phải lúc nào cũng xác định mức độ nghiêm trọng của tắc nghẽn hoặc các triệu chứng. Một số nam giới có tuyến tiền liệt phì đại rất ít bị tắc nghẽn và ít triệu chứng, trong khi những người đàn ông khác có tuyến tiền liệt bị phì đại tối thiểu có tắc nghẽn nhiều hơn và nhiều triệu chứng hơn. Ít hơn một nửa số nam giới bị u xơ tiền liệt tuyến có các triệu chứng đường tiết niệu dưới. 

152249-tuyen_tien_liet

Đôi khi nam giới có thể không biết họ bị tắc nghẽn cho đến khi họ không thể đi tiểu. Tình trạng này, được gọi là bí tiểu cấp tính, có thể do dùng thuốc cảm hoặc dị ứng không kê đơn có chứa chất thông mũi, chẳng hạn như pseudoephedrine và oxymetazoline. Một tác dụng phụ tiềm ẩn của những loại thuốc này có thể khiến cổ bàng quang không thể thư giãn và giải phóng nước tiểu. Thuốc có chứa thuốc kháng histamine, chẳng hạn như diphenhydramine, có thể làm suy yếu sự co bóp của cơ bàng quang và gây bí tiểu, tiểu khó và tiểu buốt. Khi nam giới bị tắc nghẽn một phần niệu đạo, bí tiểu cũng có thể xảy ra do uống rượu, nhiệt độ lạnh hoặc không hoạt động trong một thời gian dài.

Các biến chứng của tăng sản lành tính tuyến tiền liệt có thể bao gồm: bí tiểu cấp tính; bí tiểu mãn tính hoặc kéo dài; máu trong nước tiểu; nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs); tổn thương bàng quang; tổn thương thận; sỏi bàng quang...

Hầu hết nam giới bị u xơ tiền liệt tuyến không phát triển các biến chứng này. Tuy nhiên, tổn thương thận nói riêng có thể đe dọa sức khỏe nghiêm trọng khi nó xảy ra.

Vũ Ngọc Chương

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...