Các bệnh về răng miệng thường gặp ở người cao tuổi

Thứ Tư, 30/01/2019 06:21 PM (GMT+7)

Như các bạn đã biết, răng miệng là một vấn đề sức khỏe rất đáng quan tâm. Ở bất kỳ ở độ tuổi nào thì vấn đề răng miệng cũng cần chăm sóc và bảo vệ tốt. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cùng với bạn đọc điểm qua về các bệnh về răng miệng thường gặp ở người cao tuổi nhé.

Empty

Niêm mạc răng của người thay đổi theo tuổi tác

Niêm mạc miệng ở mỗi độ tuổi sẽ có đặc điểm khác nhau. Ở người cao tuổi, lớp niêm mạc miệng thường khô, khá nhẵn và độ đàn hồi ngày càng giảm sút. Điều này dẫn đến việc nếu niêm mạc bị tổn thương thì sẽ mất rất nhiều thời gian để lành lại.

Tuổi tác khiến quá trình lão hóa trong khoang miệng diễn ra nhanh hơn. Các tuyến nước bọt thay đổi khiến các nhu mô giảm dần. Chính điều này đã làm tiết chế lượng nước bọt tiết ra, khiến các vấn đề răng miệng ngày càng tệ hơn.

Nguyên nhân là do trong nước bọt có các loại enzime có thể ngăn chặn các loại vi khuẩn có hại cho răng miệng. Khi lượng enzim không đủ dễ gây ra các bệnh như: sâu răng, viêm nha chu, các bệnh về nướu… Ngoài ra, ở người cao tuổi răng có sự thay đổi: màu răng xỉn hơn, dễ giòn và nứt hơn.

Bệnh viêm nha chu ở người cao tuổi

Empty

Bệnh viêm nha chu rất phổ biến ở cả trẻ em, người lớn và cả người già. Nhưng ở người già thì bệnh này có dấu hiệu nguy hiểm hơn. Bệnh nha chu xuất hiện do sự tích tụ của vi khuẩn trên mảng bám răng. Các vi khuẩn độc hại này làm tổn thương các mô quanh răng. Nếu không can thiệp sớm, người cao tuổi có thể bị ê buốt răng, tiêu dây chằng xung quanh xương hoặc tiêu xương.

Bệnh sâu răng ở người cao tuổi

Bệnh sâu răng ở người già thường đi kèm với tụt nướu do các sự kết hợp của nhiều bệnh khác. Sâu răng cũng khiến cho người cao tuổi bị viêm nha chu hoặc khô miệng.Bệnh có thể khiến răng bị lung lay, ê buốt hoặc dẫn đến sự tiêu xương.

Để hạn chế được tình trạng sâu răng thì người thân có thể mua các loại thuốc bổ sung canxi cho người cao tuổi uống. Lượng canxi bổ sung sẽ bù vào phần canxi bị thiếu hụt giúp ngăn ngừa sâu răng và bảo vệ răng hiệu quả.

Bệnh khô miệng ở người già

Tuyến nước bọt thiếu hụt lượng emzim cần thiết, khiến vi khuẩn sinh sôi và phát triển trong miệng nhanh hơn. Mặt khác, bệnh khô miệng còn là nguyên nhân gây ra các bệnh như khô môi, nứt niêm mạng. Đều này làm cho người cao tuổi ăn uống không ngon miệng và hay chán ăn.

Hiện tượng mòn răng, ê buốt răng ở người cao tuổi

Trong răng có rất nhiều tế bào thần kinh. Người cao tuổi hay bị các bệnh và răng miệng nên sẽ cảm thấy có hiện tượng mòn răng, ê buốt răng. Nguyên nhân gây ê buốt răng là ăn thực phẩm chứa nhiều  axit, thói quen vệ sinh răng miệng, hoặc là do các bệnh về nướu ...

Ngoài ra, bệnh ung thư miệng cũng là căn bệnh có tỷ lệ người cao tuổi mắc khá cao. Nguyên nhân cũng do thói quen vệ sinh răng miệng hằng ngày. Do đó, người cao tuổi cần duy trì thói quen chăm sóc răng miệng. Đồng thời, họ nên đến các phòng khám đa khoa khám răng định kỳ để biết được tình trạng răng miệng của mình.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...