Các cách phân loại nấm linh chi

Chủ Nhật, 31/07/2022 08:29 PM (GMT+7)

Nấm linh chi có đa dạng về hình dáng, màu sắc, kích thước tùy theo điều kiện môi trường sống. Vì vậy dược tính theo đó mà cũng có sự khác biệt nhất định, hãy lưu ý để có thể lựa chọn được những tai nấm linh chi chất lượng như mong muốn.

Có 3 kiểu phân loại nấm linh chi, bao gồm phân loại theo nguồn gốc, phân loại theo màu sắc và phân loại theo chế phẩm.

  • Phân loại theo nguồn gốc

- Nấm linh chi Trung Quốc

Những tai nấm được sản xuất theo công nghệ Trung Quốc khi được bán trên thị trường Việt Nam thường được đánh giá kém hơn những loại nấm linh chi khác trên Thế giới, vì Trung Quốc thường chú trọng đến số lượng thay vì chất lượng nấm.

Khi nếm thử có vị đắng tựa như nấm linh chi Việt Nam, bạn cần cân nhắc khi sử dụng nấm linh chi Trung Quốc, bởi giá trị dược liệu thấp, chất lượng không được đảm bảo.

- Nâm linh chi Nhật Bản

Nấm linh chi Nhật được nuôi trồng trong môi trường thích hợp trong khoảng thời gian dài gấp đôi so với các loại nấm linh chi khác. Bề mặt nấm có ít các bào tử, dễ rụng, ruột nấm có màu vàng gỗ. Nhìn chung nấm có hình dáng khá tròn, đầy đặn, cầm lên chắc tay. Tai nấm có màu đỏ hơi ngả sang tím, bề ngoài bóng loáng, mặt dưới tai nấm có màu vàng chanh. Khi sờ vào thấy cứng và dày hơn so với nấm linh chi Việt Nam.

- Nấm linh chi Việt Nam

Nấm linh chi tự nhiên sinh trưởng, phát triển trên lãnh thổ nước ta nổi tiếng với loại Nấm lim xanh. Đây là loại nấm tự nhiên chỉ phát triển trên xác cây gỗ lim, thường gặp nhiều khó khăn trong việc thu hái và số lượng hiếm hoi nên giá trị của nấm càng được nâng cao.

Ngoài ra, tại Việt Nam còn có loại nấm linh chi được nuôi trồng, tai nấm có kích thước từ xấp xỉ khoảng 20cm, có hình dáng tựa như quả thận, có màu nâu và trên mặt có rất nhiều bào tử.

3-800x500-5

- Nấm linh chi Hàn Quốc

Nấm linh chi có nguồn gốc từ Hàn Quốc được đánh giá cao về chất lượng, nhìn chung dáng nấm có hình tròn hơi méo, đường kính mỗi tai nấm ước tính khoảng 15 - 30cm, có cân nặng dao động từ 70 - 300gr, phần tai nấm sờ vào thấy cứng.

  • Phân loại theo màu sắc

- Nấm linh chi xanh

Chỉ những tai nấm linh chi có màu xanh, không chứa độc tố, có tính bình, nếm thử có vị chua nhẹ. Được sử dụng với các bệnh nhân có vấn đề về mắt, thị lực giảm, có tác dụng tăng cường thị lực, bổ gan, thanh nhiệt giải độc.

- Nấm linh chi trắng

Những tai nấm linh chi có màu trắng, có tính bình, dược tính ổn định, có vị cay, không gây ra tác dụng phụ khi sử dụng. Mang giá trị cao trong việc điều tiết cơ thể, an thần, bổ phổi, chữa trị bệnh ho, thông mũi.

nam-linh-chi-trang-va-cong-dung-doi-voi-suc-khoe 1

- Nấm linh chi đỏ

Những tai nấm loại này thường có màu đỏ thẫm tự nhiên, là loại nấm được đánh giá cao về chất lượng, được bán phổ biến trên thị trường với mức độ tiêu dùng cao. Nấm không có độc, có tính bình, nếm thử có vị đắng.

- Nấm linh chi đen

Trên thị trường còn tồn tại loại nấm linh chi mang màu sắc đen tuyền, cũng như đa số các loại nấm linh chi khác, chúng thường không có độc, mang tính bình, khi nếm trên đầu cảm nhận được vị mặn.

  • Phân loại theo dạng chế phẩm

- Dạng thái lát

Đây là dạng chế phẩm tiện dùng, tiết kiệm thời gian chiết xuất mà vẫn đảm bảo chất lượng. Nấm linh chi thường được thái lát theo chiều ngang bằng dao hoặc bằng kéo.

20210413_153606_205667_nam_linh_chi.max-1800x1800

- Nấm nguyên tai

Nấm vẫn duy trì hình dáng ban đầu với hình dáng đa dạng tùy theo mỗi loại nấm khác nhau, chịu sự thay đổi do tác động môi trường sinh sống, thường thấy là dáng tròn, hình mũ hay sừng hưu. Thường ít được sử dụng do tốn nhiều thời gian chiết xuất.

- Dạng bột

Tai nấm linh chi sẽ được xay nhuyễn thành dạng bột mịn, dễ dàng chiết xuất nhưng cần có bộ lọc lại bã. Bạn có thể sử dụng dạng bột sẵn hoặc mua tai nấm về xay nhuyễn bằng máy xay chuyên dụng.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...