Các loại thực phẩm gây dị ứng phổ biến ở trẻ em

Thứ Tư, 15/11/2023 02:35 PM (GMT+7)

Dị ứng thực phẩm là phản ứng bất thường của cơ thể với một loại thực phẩm nào đó. Điều quan trọng cần biết là điều này khác với tình trạng không dung nạp thực phẩm, không ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, mặc dù có thể có một số triệu chứng tương tự.

Vậy nguyên nhân gây ra dị ứng đồ ăn ở trẻ là gì? Trước khi bị dị ứng thực phẩm, trẻ có sự nhạy cảm phải đã từng tiếp xúc với thực phẩm đó ít nhất một lần hoặc cũng có thể bị mẫn cảm qua sữa mẹ. Đây là lần thứ hai con bạn ăn thực phẩm đó mà các triệu chứng dị ứng xảy ra. Khi đó, khi kháng thể IgE phản ứng với thức ăn, histamine sẽ được giải phóng, có thể khiến con bạn bị nổi mề đay, hen suyễn, ngứa miệng, khó thở, đau dạ dày, nôn mửa và/hoặc tiêu chảy (theo trang Johns Hopkin medicine).

Theo đó, những thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao đó là sữa, trứng, lúa mì, đậu nành, quả hạch, đậu phộng, cá, động vật có vỏ. Đậu phộng, các loại quả hạch, cá và động vật có vỏ thường gây ra những phản ứng nghiêm trọng nhất.  Mặc dù hầu hết trẻ em sẽ hết bệnh dị ứng nhưng dị ứng với đậu phộng, hạt cây, cá và động vật có vỏ có thể kéo dài suốt đời.

Khi bị dị ứng thì các triệu chứng dị ứng có thể bắt đầu trong vòng vài phút đến một giờ sau khi ăn. Sau đây là những triệu chứng phổ biến nhất của dị ứng thực phẩm. Tuy nhiên, mỗi đứa trẻ sẽ có những triệu chứng khác nhau. Các triệu chứng có thể bao gồm: 

  • Nôn mửa

  • Bệnh tiêu chảy
  • chuột rút
  • Phát ban
  • Sưng tấy
  • Ngứa hoặc sưng môi, lưỡi hoặc miệng
  • Ngứa hoặc đau thắt ở cổ họng
  • Khó thở
  • Khò khè
  • Hạ huyết áp

Vậy thì cách điều trị khi trẻ bị dị ứng là gì? 

Theo trang Johns Hopkin medicine, không có thuốc để ngăn ngừa dị ứng thực phẩm. Mục tiêu của việc điều trị là tránh các thực phẩm gây ra các triệu chứng. Sau khi gặp bác sĩ của con bạn và tìm ra những thực phẩm mà con bạn bị dị ứng, điều quan trọng là phải tránh những thực phẩm này và những thực phẩm tương tự khác trong nhóm thực phẩm đó. Nếu bạn đang cho con bú sữa mẹ, điều quan trọng là tránh các thực phẩm trong chế độ ăn uống mà con bạn bị dị ứng. Một lượng nhỏ chất gây dị ứng thực phẩm có thể truyền sang con bạn qua sữa mẹ và gây ra phản ứng.

Điều quan trọng nữa là cung cấp vitamin và khoáng chất cho con bạn nếu trẻ không thể ăn một số loại thực phẩm. Hãy thảo luận điều này với bác sĩ của con bạn.

Đối với trẻ bị phản ứng nghiêm trọng với thực phẩm, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn có thể kê toa bộ dụng cụ cấp cứu có chứa epinephrine, giúp ngăn chặn các triệu chứng của phản ứng nghiêm trọng. Tham khảo ý kiến bác sĩ của con bạn để biết thêm thông tin.

Một số trẻ, dưới sự hướng dẫn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, có thể được cho ăn lại một số loại thực phẩm sau ba đến sáu tháng để xem liệu trẻ có hết dị ứng hay không. Nhiều bệnh dị ứng có thể xảy ra trong thời gian ngắn ở trẻ em và trẻ có thể dung nạp được thức ăn này sau 3 hoặc 4 tuổi.

Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho các mẹ trong việc chăm sóc cho các "thiên thần" được phát triển một cách khỏe mạnh nhất.

Dương Minh Hoàng (theo Johns Hopkin medicine)

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...