Các thành phần quan trọng giúp bà bầu tăng đủ cân trong thai kỳ

Thứ Hai, 15/06/2020 11:52 AM (GMT+7)

Chế độ dinh dưỡng tốt khi mang thai, cho con bú là một trong các yếu tố quyết định bảo đảm sức khỏe cho bà mẹ, sự lớn lên và phát triển của trẻ. Dưới đây là các thành phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của bà bầu, giúp bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé:

mang-thai-tang-can

Tinh bột: Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Phụ nữ mang thai cần biết cách bổ sung tinh bột hợp lý, tiêu thụ quá nhiều tinh bột có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Phụ nữ có thai cần ăn đủ các thức ăn chứa glucid để bổ sung năng lượng, tham gia vào quá trình cấu tạo tế bào. Ăn đủ lượng glucide cũng góp phần thúc đẩy quá trình chuyển hoá lipid ở cả mẹ và bé.

tang-can

(*) Tính theo nhu cầu khuyến nghị năng lượng cho mức độ lao động

Protein

Nhu cầu protein của phụ nữ mang thai tăng lên giúp việc xây dựng và phát triển cơ thể của thai nhi. Chế độ dinh dưỡng của mẹ cần phối hợp giữa protein động vật và protein thực vật. Các thực phẩm giàu protein động vật bao gồm thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, thủy hải sản... Các thực phẩm bổ sung protein thực vật bao gồm đậu tương, đậu xanh, các loại đậu khác và vừng lạc.

Chất béo

Lipid đặc biệt quan trong trong thời gian mang thai và cho con bú, vì là lipid tham gia vào quá trình hình thành và phát triển não trong quá trình mang thai và bảo đảm chất lượng của sữa mẹ.. Thiếu Lipid trong bữa ăn làm giảm sự hấp thu các chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ và dự trữ mỡ cho tạo sữa sau sinh, ảnh hưởng tới quá trình phát triển não bộ của bé. Ngược lại, tiêu thụ quá nhiều lipid có thể dẫn đến thừa cân, béo phì, ảnh hưởng đến phát triển của thai nhi và có thể gây ra hội chứng rối loạn chuyển hoá cho mẹ.

Theo khuyến cáo của Bộ y tế, các acid béo no không được vượt quá 10% năng lượng khẩu phần, Các acid béo không no phải đảm bảo cung cấp 11-15% năng lượng. Do vậy, cần tăng cường sử dụng các loại dầu thực vật và hạn chế tiêu thụ các loại mỡ động vật.

Chất xơ

Chất xơ hầu như không có vai trò dinh dưỡng nhưng lại có tác dụng nhuận tràng, tăng khả năng tiêu hóa đồng thời cũng là tác nhân tham gia thải loại các sản phẩm oxi hóa, các chất độc hại trong cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư đại tràng, ruột kết. Đối với phụ nữ mang thai, chất xơ giúp giảm táo bón, giảm nhẹ các triệu chứng thai nghén và giúp ăn ngon miệng hơn. Chất xơ có nhiều trong các loại rau, củ quả, ngũ cốc,...

Vitamin và khoáng chất: Các loại vitamin và khoáng chất như Canxi, sắt, acid folic, vitamin A, vitamin D, vitamin B1, vitamin B2,... là các yếu tố quan trọng cho sự phát triển của bào thai. Thiếu một số loại vitamin và khoáng chất thiết yếu không chỉ ảnh hưởng tới dinh dưỡng của thai nhi, mà còn gây ra những khiếm khuyết nghiêm trọng. Trong thai kỳ, thai phụ nên lưu ý bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết qua bữa ăn và dùng thêm các viên uống bổ sung theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Sữa: Phụ nữ mang thai nên uống 2-3 ly sữa tươi/ngày sau mỗi bữa ăn chính. Cần chọn các loại sữa không đường để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ

Nước: Phụ nữ mang thai rất dễ mắc bệnh táo bón do đo cần uống đủ 2,5-3 lít nước mỗi ngày để tránh nguy cơ táo bón.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....