Các thực phẩm tốt cho não bộ (phần 1)

Thứ Hai, 04/12/2023 02:41 PM (GMT+7)

Não bộ là một cơ quan trọng yếu của cơ thể, nó đóng nhiều vai trò trong việc vận hành các chức năng sống của con người. Việc chăm sóc và bổ sung chất dinh dưỡng cho não là một điều hết sức quan trọng.

Các loại thực phẩm tốt cho não đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng trí nhớ và sự tập trung nhằm nâng cao khả năng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và công việc. Vậy thì những thực phẩm tốt cho não cụ thể là có những gì? Sau đây là các thực phẩm tốt cho não bộ của bạn theo Healthline

1. Bông cải xanh

Đây là một thực phẩm chứa nhiều Vitamin K, chúng có nhiều hơn 100% lượng sử dụng hằng ngày tham khảo (RDI) ở trong một bông cải xanh (160g) được nấu chín. Trong một nghiên cứu cho thấy ở người lớn tuổi có  lượng vitamin K hấp thụ cao hơn tỉ lệ thuận với trí nhớ và trạng thái nhận thức tốt hơn.

Nghiên cứu cho thấy sulforaphane, một hợp chất hoạt tính sinh học trong bông cải xanh, có khả năng làm chậm quá trình quá trình lão hóa bằng cách tăng hiệu quả của các gen chống oxy hóa.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên động vật cho thấy những con chuột được điều trị bằng kaempferol - một hợp chất trong bông cải xanh - đã giảm tỷ lệ tổn thương não và giảm viêm mô thần kinh sau đột quỵ Sulforaphane là một hợp chất hoạt tính sinh học mạnh khác có trong bông cải xanh với khả năng hỗ trợ chức năng não sau khi bị giảm oxy lên não.

Bông cải xanh có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa

Bông cải xanh có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa

2. Nghệ

Curcumin, thành phần hoạt chất trong nghệ, đã được chứng minh là có thể vượt qua hàng rào máu não, nghĩa là nó có thể xâm nhập trực tiếp vào não và mang lại lợi ích cho các tế bào ở đó. Đây là một hợp chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh có một số lợi ích sau cho não:

  • Tốt cho trí nhớ: Curcumin có thể giúp cải thiện trí nhớ ở những người mắc bệnh Alzheimer. Nó cũng có thể giúp làm sạch các mảng amyloid (các mảng amyloid ngăn cản việc não gửi và truyền đi tín hiệu) là dấu hiệu đặc trưng của bệnh này.
  • Giảm bớt trầm cảm: Curcumin tăng cường serotonin và dopamine, cả hai đều cải thiện tâm trạng. Một đánh giá cho thấy chất curcumin có thể cải thiện các triệu chứng trầm cảm và lo lắng khi được sử dụng cùng với các phương pháp điều trị tiêu chuẩn ở những người được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm. 
  • Giúp các tế bào não mới phát triển: Curcumin tăng cường yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não, một loại hormone tăng trưởng giúp tế bào não phát triển. Nó có thể giúp trì hoãn sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác. 
Nghệ có thể giúp cải thiện trí nhớ

Nghệ có thể giúp cải thiện trí nhớ

3. Quả việt quất

Quả việt quất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm một số lợi ích dành riêng cho não của bạn.

Quả việt quất và các loại quả mọng có màu đậm khác cung cấp anthocyanin, một nhóm hợp chất thực vật có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại cả stress, oxy hóa và chứng viêm, những tình trạng có thể góp phần gây ra lão hóa não và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Một số chất chống oxy hóa trong quả việt quất đã được phát hiện là tích tụ trong não và giúp cải thiện khả năng giao tiếp giữa các tế bào não.

Theo một đánh giá của 11 nghiên cứu, quả việt quất có thể giúp cải thiện trí nhớ và một số quá trình nhận thức nhất định ở trẻ em và người lớn tuổi.

Quả việt quất có thể giúp một số quá trình nhận thức nhất định ở trẻ em và người lớn tuổi.

Quả việt quất có thể giúp một số quá trình nhận thức nhất định ở trẻ em và người lớn tuổi.

4. Cà phê

Nếu bạn có thói quen uống cà phê vào mỗi buổi sáng thì đây sẽ là một tin tốt dành cho bạn đây. Hai thành phần chính trong cà phê – caffeine và chất chống oxy hóa – có thể giúp hỗ trợ sức khỏe não bộ. 

Chất caffeine có trong cà phê có một số tác dụng tích cực lên não, bao gồm:

  • Tăng sự tỉnh táo: Caffeine giúp não bạn tỉnh táo bằng cách ngăn chặn adenosine, một chất truyền tin hóa học khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. 
  • Cải thiện tâm trạng của bạn: Caffeine cũng có thể tăng cường một số chất dẫn truyền thần kinh mang lại cảm giác dễ chịu cho bạn, chẳng hạn như dopamine.
  • Tăng cường sự tập trung: Một nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ caffeine dẫn đến những cải thiện ngắn hạn về khả năng chú ý và tỉnh táo ở những người tham gia hoàn thành bài kiểm tra nhận thức.

Uống cà phê trong thời gian dài cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh, chẳng hạn như bệnh Parkinson và Alzheimer. Nhưng việc uống cà phê quá nhiều, cụ thể là 3 - 4 cốc một ngày ở người trưởng thành thì có thể mang đến một số nguy cơ như gây lo âu, trầm cảm, mất ngủ, đau đầu, ...

Cà phê có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn

Cà phê có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn

Dương Minh Hoàng (theo Healthline)

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...