Các thực phẩm tốt cho não bộ (phần 2)

Thứ Hai, 04/12/2023 02:42 PM (GMT+7)

Não bộ là một cơ quan trọng yếu của cơ thể, nó đóng nhiều vai trò trong việc vận hành các chức năng sống của con người. Việc chăm sóc và bổ sung chất dinh dưỡng cho não là một điều hết sức quan trọng.

Tiếp nối phần 1, trong phần 2, bài viết sẽ giới thiệu cho mọi người thêm các thực phẩm tốt cho não bộ của chúng ta:

5. Cá béo (hay cá dầu)

Theo Healthline ,khi nhắc đến thực phẩm bổ não, cá béo thường đứng đầu danh sách. Loại cá này bao gồm cá hồi, cá hồi, cá ngừ vây vàng, cá trích và cá mòi, tất cả đều là nguồn giàu axit béo omega-3. Khoảng 60% bộ não của bạn được tạo thành từ chất béo và một nửa số chất béo đó bao gồm axit béo omega-3. Bộ não của bạn sử dụng omega-3 để xây dựng các tế bào não và thần kinh, đồng thời những chất béo này rất cần thiết cho việc học tập và trí nhớ.

Omega 3 có thể làm chậm quá trình suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác và giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Mặt khác, việc không nhận đủ omega-3 có liên quan đến suy giảm khả năng học tập cũng như trầm cảm. 

Một số nghiên cứu cũng cho thấy những người ăn cá thường xuyên có xu hướng có nhiều chất xám hơn trong não. Chất xám chứa hầu hết các tế bào thần kinh kiểm soát việc ra quyết định, trí nhớ và cảm xúc. Nhìn chung, cá béo là sự lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe não bộ.

Cá béo có thể làm chậm quá trình suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác

Cá béo có thể làm chậm quá trình suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác

6. Hạt bí ngô

Theo Healthline, hạt bí ngô chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ cơ thể và não khỏi tổn thương gốc tự do. Chúng cũng là nguồn cung cấp magie, sắt, kẽm và đồng tuyệt vời. 

Mỗi chất dinh dưỡng có trong hạt bí ngô này đều quan trọng đối với sức khỏe của não:

  • Kẽm: Yếu tố này rất quan trọng cho việc truyền tín hiệu thần kinh. Thiếu kẽm có liên quan đến nhiều tình trạng thần kinh, bao gồm bệnh Alzheimer, trầm cảm và bệnh Parkinson.
  • Magiê: Magiê rất cần thiết cho việc học tập và trí nhớ. Mức magiê thấp có liên quan đến nhiều bệnh về thần kinh, bao gồm chứng đau nửa đầu, trầm cảm và động kinh.
  • Đồng: Não của bạn sử dụng đồng để giúp kiểm soát các tín hiệu thần kinh. Và khi lượng đồng vượt quá giới hạn, nguy cơ rối loạn thoái hóa thần kinh sẽ cao hơn, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.
  • Sắt: Thiếu sắt thường có đặc điểm là sương mù não và suy giảm chức năng não.

Với việc hạt bí ngô có nhiều dưỡng chất có lợi thì bổ sung hạt bí ngô vào chế độ ăn uống sẽ giúp nâng cao chất lượng bữa ăn của bạn hơn.

Hạt bí ngô chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ cơ thể và não khỏi tổn thương gốc tự do.

Hạt bí ngô chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ cơ thể và não khỏi tổn thương gốc tự do.

7. Sô cô la đen

Theo Healthline, sôcôla đen và bột ca cao chứa nhiều hợp chất tăng cường trí não, bao gồm flavonoid, caffeine và chất chống oxy hóa. Sô cô la đen có hàm lượng ca cao từ 70% trở lên. Những lợi ích này không thể thấy được ở sôcôla sữa thông thường, chứa từ 10–50% ca cao.

Flavonoid là một nhóm các hợp chất thực vật chống oxy hóa. Các flavonoid tập trung ở các vùng não liên quan đến học tập và trí nhớ. Các nhà nghiên cứu tin rằng những hợp chất này có thể tăng cường trí nhớ và cũng giúp làm chậm quá trình suy giảm tinh thần do tuổi tác.

Theo một nghiên cứu trên hơn 900 người, những người ăn sô cô la thường xuyên thực hiện tốt hơn một loạt các nhiệm vụ trí óc, bao gồm một số nhiệm vụ liên quan đến trí nhớ, so với những người hiếm khi ăn nó. Một nghiên cứu khác cho thấy những người tham gia ăn sô cô la có cảm giác tích cực hơn so với những người ăn bánh quy giòn.

Một số chất có trong sô cô la đen có thể tăng cường trí nhớ và cũng giúp làm chậm quá trình suy giảm tinh thần do tuổi tác.

Một số chất có trong sô cô la đen có thể tăng cường trí nhớ và cũng giúp làm chậm quá trình suy giảm tinh thần do tuổi tác.

8. Trứng

Theo Healthline, trứng là nguồn cung cấp một số chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe não bộ, bao gồm vitamin B6 và B12, folate và choline. Choline là một vi chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể bạn sử dụng để tạo ra acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ.

Ăn trứng là một cách dễ dàng để có được choline, vì lòng đỏ trứng là một trong những nguồn cung cấp chất dinh dưỡng này nhiều nhất. Lượng choline đủ là 425 mg mỗi ngày đối với hầu hết phụ nữ và 550 mg mỗi ngày đối với nam giới, chỉ một lòng đỏ trứng chứa 112 mg. 

Hơn nữa, các vitamin B có trong trứng cũng có một số vai trò đối với sức khỏe não bộ. Chúng có thể giúp làm chậm quá trình suy giảm tinh thần ở người lớn tuổi bằng cách giảm mức homocysteine, một loại axit amin có thể liên quan đến chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. 

Trứng có thể làm chậm quá trình suy giảm tinh thần ở người lớn tuổi

Trứng có thể làm chậm quá trình suy giảm tinh thần ở người lớn tuổi

Dương Minh Hoàng (theo Healthline)

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...