Cách chăm sóc da sau khi bị bệnh thủy đậu

Thứ Ba, 19/05/2020 09:59 PM (GMT+7)

Thủy đậu là nỗi ám ánh đối với nhiều chàng trai, cô gái. Nhưng nếu chẳng may bạn bị mắc thủy đậu, việc chăm sóc da sau khi mắc bệnh cần được coi trọng.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP HCM), việc chăm sóc da sau thủy đậu có thể chia thành 2 trường hợp:

- Nếu bé dưới 15 tuổi, quá trình tái tạo da còn rất tốt. Dấu vết do bóng nước thủy đậu, kể cả các bóng nước bị vỡ và nhiễm trùng, sẽ nhanh chóng lành, chỉ để lại những vết mờ và sẽ dần dần biến mất sau vài tháng.

- Với trẻ lớn hơn và người lớn, quá trình tái tạo da không tốt bằng nhưng các vết bóng nước bị vỡ, nhiễm trùng vẫn có thể lành tốt. Nếu cơ địa của cháu trước giờ có sẹo xấu, chị nên chú ý đến các bóng nước bị vỡ, bội nhiễm. Việc chống sẹo chỉ nên bắt đầu khi vết thương đã lành và lên da non. Cách hiệu quả và rẻ tiền, dễ tìm mua nhất là dùng củ nghệ. Hay dùng các loại kem giúp mờ sẹo thông dụng bán ở nhà thuốc.

Ngoài ra, khi đi ra đường cần che đậy kín bằng nón, khẩu trang, áo khoác... vì các tia có hại cho da trong ánh mặt trời, có thể làm thâm các vùng da non mới lành.

Bệnh thủy đậu hay còn được gọi là trái rạ, phỏng rạ. Thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm do virus Varicella Zoster (VZV) gây ra ở da. Dấu hiệu ban đầu của bệnh là những mụn nước trên da và niêm mạc, cơ thể sốt cao, mệt mỏi, suy nhược. Bệnh có thể truyền nhiễm trực tiếp từ người sang người với tốc độ lây lan khá nhanh, có nguy cơ bùng phát thành dịch nếu không được kiểm soát kịp thời.

Bệnh thủy đậu có thể chữa khỏi hoàn toàn sau 1 – 2 tuần nếu được điều trị và chăm sóc cẩn thận. Tuy nhiên, nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, viêm phổi, viêm não.

Những người đã bị thủy đậu rất hiếm khi mắc lại lần nữa, vì sau khi mắc bệnh cơ thể sẽ tự tạo ra miễn dịch với bệnh. Nhưng virus Varicella Zoster (VZV) sẽ tấn công vào hệ thống rễ dây thần kinh và tái hoạt động gây bệnh zona thần kinh.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....